Lời nhắc của bác sĩ về thực phẩm với người bệnh như Hán Văn Tình

author 20:29 04/09/2016

(VietQ.vn) - Trong quá trình điều trị bệnh ung thư phổi của NS. Hán Văn Tình, bác sĩ luôn khuyên ông dùng thực phẩm tốt và phải kiêng kỵ một số thực phẩm khác.

 Các bác sĩ tận tình theo dõi tình trạng sức khỏe của Hán Văn Tình. Ảnh ngaynay.vn

Đầu năm 2015, Nghệ sĩ Hán Văn Tình phát hiện ho kéo dài và nổi hạch ở nách. Trong suốt hơn 1 năm qua, ông đã chiến đấu với bệnh tật và trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 59 tại nhà riêng.

Trong suốt quá trình điều trị bệnh tại Bệnh viện 198 và Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, các bác sĩ đã tận tâm chăm sóc và đưa ra lời khuyên cho Hán Văn Tình về những thực phẩm nên tránh khi đang điều trị bệnh.

Điều này không chỉ riêng Hán Văn Tình mà những người đang mắc bệnh ung thư phổi nên tránh những thực phẩm này.

Căn cứ vào màu sắc của đờm, độ đặc của đờm và có dễ khạc ra hay không chúng ta có những loại thực phẩm cần kiêng khác nhau.

Đặc biệt phải ngừng hút thuốc lá khi điều trị bệnh, bởi trong thuốc lá có tới hơn 200 hóa chất gây độc tế bào, gây ung thư tế bào. Khói thuốc làm tổn thương trực tiếp tới lá phổi, tới vòm họng khiến đờm không ngừng được sinh ra và tích tụ gây ra hiện tượng ho, ho dữ dội, ho có đờm, ho ra máu làm diễn biến tình trạng bệnh xấu đi.

Khi mắc bệnh ung thư phổi việc hút thuốc lá phải bỏ ngay. Ảnh minh họa. 

Khi bệnh nhân có biểu hiện khạc đờm trắng ở trạng thái bọt, dễ nhổ ra, kèm theo rêu lưỡi trắng và nhầy, hoặc sợ lạnh thì bác sĩ khuyên nên kiêng ăn các thứ dầu mỡ ngậy béo, quá bổ dưỡng như thịt mỡ, gà béo, vịt béo, tôm, cua, cá hồi, các hải sản tanh. Không uống các thứ lạnh, kiêng lạc, khoai lang vì chúng gây đờm, làm bệnh nặng thêm.

Còn khi bệnh nhân có biểu hiện có đờm vàng, tương đối đặc, khó khạc nhổ, kèm theo rêu lưỡi vàng và nhầy, nên chọn các thức ăn vừa hóa được đờm lại vừa có tác dụng thanh nhiệt như quả lê, đường phèn hầm củ cải, quả hồng… bệnh nhân không nên ăn các thức ngậy béo, cay (hạt tiêu, bột hạt cải, bột cari, ớt, rượu), đồ hun nướng, hồ đào, lạc.

Nếu khạc nhổ trong đờm có lẫn máu hoặc khạc ra máu thì ngoài việc kiêng kỵ nghiêm ngặt các thức trên, bệnh nhân còn phải kiêng các thức thô ráp và cấm dùng đồ rán, nướng, quay, hun …

Còn khi người bệnh có thể chất hư nhược, nên ăn uống các thứ ôn hòa, giàu dinh dưỡng mà dễ tiêu hóa như thịt lợn nạc, thịt bò hầm suông, cháo hạt sen và ý dĩ. Trong khi tẩm bổ cũng cần phải coi trọng vấn đề kiêng kỵ thực phẩm. Khi thấy triệu chứng bụng trướng, đại tiện lỏng, rêu lưỡi trắng và nhầy, phải dùng ít hoặc kiêng dùng sữa bò, đường, dưa muối, trái cây sống lạnh, dầu mỡ ngậy béo. Nếu miệng khát, người gầy, lưỡi đỏ, khạc ra máu thì cấm ăn các thức cay, động hỏa, hại âm. Nếu người hư nhược đến độ phải dùng các thuốc bổ như nhân sâm thì cần kiêng ăn cải củ, uống trà đặc.

Tuy nhiên, theo nhều nghiên cứu, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi đó là thuốc lá. Người bị ung thư phổi cần chú ý kiêng kị đầu tiên đó là việc ngưng hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe chính bản thân và những người xung quanh.

Đức Mậu (T/h)

Vô tình 'giết' người thân, bạn bè vì hút thuốc lá(VietQ.vn) - Người không hút thuốc lá nhưng hít thở phải khói thuốc lá vẫn có thể mắc các chứng bệnh của người hút thuốc lá.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang