Lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan nghi có chất cấm: Cục Thú y nói gì?

author 15:54 23/06/2020

(VietQ.vn) - Cục Thú ý lên tiếng trước thông tin thịt lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan có chứa chất cấm và phải cách ly để đảm bảo an toàn.

Trước một số thông tin về việc lợn sống của Thái Lan mà Việt Nam nhập về có một số những chất cấm, và sẽ phải cách ly 45 ngày để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, mới đây, Cục Thú y đã chính thức lên tiếng.

Cục Thú y khẳng định lợn sống nhập từ Thái Lan về đều có chứng nhận không sử dụng thức ăn có các chất cấm trong chăn nuôi theo quy định của Thái Lan và Việt Nam.

Đàn lợn sống về tại khu cách ly kiểm dịch tại xóm 3, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: VTV

Theo thỏa thuận về yêu cầu vệ sinh thú y đối với lợn thịt nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn dịch bệnh, còn phải có nguồn gốc từ các trang trại được quản lý theo tiêu chuẩn của Thái Lan về Thực hành Nông nghiệp tốt (GAP) và được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan kiểm soát, chứng nhận lợn sống không sử dụng thức ăn có các chất cấm trong chăn nuôi theo quy định của Thái Lan và Việt Nam.

Cục cũng khẳng định, cơ quan Thú y Việt Nam và Thái Lan đã thống nhất về các yêu cầu vệ sinh thú y đối với việc xuất khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm và không có vướng mắc gì.

Việc kiểm dịch nhập khẩu lô lợn thịt đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam được Chi cục Thú y vùng III thuộc Cục Thú y thực hiện. Trước khi cho phép vận chuyển lợn về khu cách ly, Chi cục Thú y vùng III đã phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y khu cách ly, bảo đảm đạt yêu cầu. Lợn sau khi đưa vào khu cách ly được cán bộ kiểm dịch kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu xét nghiệm và kết quả bảo đảm yêu cầu, lô lợn sống hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo kế hoạch lô lợn sống sẽ được vận chuyển từ cơ sở nuôi cách ly tại tỉnh Nghệ An về tỉnh Hà Nam để tiêu thụ trong đêm ngày 22/6. Ngày 23/6, lô lợn này sẽ được bán ra thị trường.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang