Lốp xe ô tô mòn bất thường, tài xế vẫn cố sử dụng: Hiểm nguy rình rập

author 09:54 31/08/2018

(VietQ.vn) - Lốp xe ô tô là bộ phận tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất nên việc bị hao mòn là không tránh khỏi, tuy nhiên nếu mức độ hao mòn của lốp xe không đều sẽ vô cùng nguy hiểm cho tài xế.

Thực tế, không ít tài xế nghĩ rằng, việc lốp xe ô tô bị mòn không đều là chuyện bình thường nên vẫn cố đi mà không thay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về kỹ thuật sửa chữa ô tô, nếu hiện tượng lốp xe ô tô bị mòn nhưng lại mòn không đều có thể dẫn tới những nguy hiểm cho tài xế bởi nó có thể thủng và nổ bất cứ khi nào nếu không được thay mới.

Vậy thế nào là lốp mòn không đều để nhận biết? Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết đơn giản nhất giúp tài xế có cách khắc phục nhanh và hiệu quả nhất:

Lốp xe ô tô xuất hiện những vết mòn ở chính giữa

Lốp xe ô tô xuất hiện những vết mòn lồi lên ở chính giữa chứng tỏ do lốp xe tiếp xúc với mặt đường, chịu lực nhiều nhất. Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô mòn kiểu này chính là do tài xế thường xuyên bơm lốp quá căng. Cấu trúc của lốp dạng vành khăn, tiết diện ống tròn nên khi bơm căng phần giữa lốp sẽ lồi ra nhiều nhất và tiếp xúc mặt đường, dẫn tới mòn. Do đó, để hạn chế lốp không bị mòn kiểu này tài xế nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, không nên bơm quá căng so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. 

 Lốp mòn không đều sẽ nguy hiểm khôn lường tài xế cần biết để kịp thời khắc phục

 Lốp mòn không đều sẽ nguy hiểm khôn lường, tài xế cần biết để kịp thời khắc phục.

Lốp xe ô tô bị mòn hai bên

Tình trạng lốp xe ô tô bị mòn hai bên chứng tỏ lốp luôn trong tình trạng bơm non hơi. Khi lốp xe ô tô bị non sẽ dẫn tới việc bánh bị bẹp, hơi trong bánh dồn sang hai bên, khiến hai bên tiếp xúc với mặt đường và chịu lực cao hơn, mòn nhanh hơn, trong khi ở giữa vẫn mới. Do đó, tài xế cần bơm xe theo đúng áp suất quy định, tránh bơm non và bơm quá mức đều không tốt cho lốp xe ô tô.

Lốp xe ô tô xuất hiện những vết mòn mép trong

Với bánh xe bị mòn mép trong, thông thường do độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Hoặc có thể trong quá trình di chuyển do thường xuyên chạy tốc độ cao hoặc địa hình không bằng phẳng, độ chụm bánh xe có thể sai lệch, dẫn tới bánh mòn không đều. Với việc lốp mòn kiểu này cần có đồ dùng chuyên dụng hoặc phải mang tới cửa hàng sửa chữa mới có thể khắc phục được. Nếu để kéo dài sẽ vô cùng nguy hiểm.

Lốp xe xuất hiện những vết mòn nhưng lại lệch một bên

Lốp xe ô tô mòn lệch một bên trong hoặc bên ngoài, nguyên nhân thường do góc camber bị sai lệch. Khi lốp nghiêng vào trong nhiều, phần bên trong sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều nên mòn hơn. Trước đây góc camber có thể được chỉnh hơi nghiêng vào trong để giữ trạng thái ổn định và cân bằng cho xe nhưng hiện nay cơ cấu treo và lái ổn định nên có thể để lốp thẳng đứng. Trong quá trình sử dụng, góc camber bị lệch sẽ khiến lốp bị mòn.

Sai lầm tai hại khi dùng điều hòa ô tô có thể 'tàn phá' xe và sức khỏe(VietQ.vn) - Nhiều người nghĩ rằng sử dụng điều hòa ô tô đơn giản chỉ là bật và tắt nhưng sự thực nếu sử dụng không đúng cách nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Lốp xe ô tô mòn từng vệt

Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô mòn theo từng vệt là do tài xế thường xuyên phanh gấp và ABS không hoạt động hoặc xe không có ABS, khiến một phần mặt lốp bị cháy trên đường. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như xe đỗ trong thời gian dài không di chuyển, một phần lốp chịu lực lâu nên mòn. Trường hợp mòn từng vệt nếu không thay ngay tài xế lái rất khó, nhất là đi trên những cung đường dài, đèo dốc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang