Lột tả văn hóa Hà thành trong chuỗi ngày di sản

author 10:00 21/11/2012

(VietQ.vn) - Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội cho biết, trong các ngày 23 - 25/11/2012 tại khu vực phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, xã hội, lột tả nét văn hóa người Tràng An nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung.

Tại Đình Kim Ngân số 42 và 44 Hàng Bạc - Phường Hàng Bạc (Hoàn Kiếm - Hà Nội) sẽ diễn ra lễ hội văn hóa Trà Việt, giới thiệu về nghệ thuật pha trà và thưởng trà Việt. Trong chương trình này cũng có các chương trình văn nghệ với các làn điệu dân ca quan họ do Câu lạc bộ đàn hát dân ca Kinh Bắc tổ chức.

Văn hóa Trà Việt sẽ được giới thiệu tập trung trong chương trình Văn hóa Trà Việt
Văn hóa Trà Việt sẽ được giới thiệu tập trung trong chương trình Văn hóa Trà Việt

Từ lâu, văn hóa Trà Việt là hoạt động văn hóa làm sống lại đời sống văn hóa mang đậm nét Hà Thành của ông cha ta ngày xưa và sự giao hòa với đời sống đương đại để thấy và cảm nhận sự tinh tế trong nghệ thuật ảm thủy của người Hà Nội - Một thú vui tao nhã của sĩ phu Bắc Hà.

Qua thời gian, trải qua thăng trầm của lịch sự, sự bào mòn của khí hậu và thời tiết bốn mùa liên tục thay đổi, dươi mái đình Kim Ngân, nét văn hóa trà của người Hà Nội lại được nhắc lại dưới hình thức một chương trình nghệ thuật. Vẻ thanh lịch, trang nhã, sự cầu kỳ trong ẩm thủy của người Hà Nội được nâng lên thành nghệ thuật. Uống trà cũng là một cách biểu thị mức độ tâm đắc cùng người đối thoại, tình yêu, học vấn...

Trong chương trình lần này, khách tham quan và khách du lịch sẽ được thưởng thức các làn điệu dân ca quan họ miễn phí
Trong chương trình lần này, khách tham quan và khách du lịch sẽ được thưởng thức các làn điệu dân ca quan họ miễn phí

Tiếp đến là tại phố Tạ Hiện - không gian giới thiệu bộ phim Ánh Sáng Kim Thành sẽ được Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam thực hiện. Tái hiện không gian sống của người Hà Nội trong thời kỳ Pháp thuộc những năm 1930 - 1945.

Còn tại Đình Đồng Lạc số 38 Hàng Đào (P. Hàng Đào - Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình giới thiệu nét không gian gia đình Hà Nội xưa. Chương trình này ngoài tái hiện không gian sống, nếp sinh hoạt và không gian văn hóa của người Hà Nội xưa, khách tham quan còn có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa, đời sống tinh thần của người Hà Nội - điều bí ẩn mà không phải ai cũng biết và được nhắc tới trong hai câu thơ:

"Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,

Dẫu không thanh lịnh cũng người Tràn An"

Một sự kiện cũng được kỳ vọng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và khách du lịch là giới thiệu, chỉnh trang, bảo tồn, mặt đứng phố chuyên doan Đông Nam dược Lãn Ông.

Không gian gia đình Việt Nam sẽ được giới thiệu tại chương trình lần này

Dự án chỉnh trang, bảo tồn này hướng vào phát huy những giá trị kiến trúc trong phố cổ, hướng người dân và du khách đến những giá trị sâu hơn ngoài giá trị kinh doanh, kinh tế. Việc chỉnh trang này cũng góp phần giữ các giá trị di sản kiến trúc và thúc đẩy thương mại, du lịch cho phố cổ Hà Nội nói riêng và thủ đô nói chung.

Được biết, các hoạt động này được tổ chức nhằm hưởng ứng và kỷ niệm 7 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11/2005 và 23/11/2012.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang