Lừa cán bộ hải quan xin việc, chiếm tiền

author 06:10 19/08/2013

Vốn là một nhân viên hợp đồng kỹ thuật điện tại Điện lực thị xã Thuận An, thế nhưng Nguyễn Thanh Lâm (24 tuổi, ngụ khu phố Đông Tư, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) lại mạo danh một cán bộ Hải quan có quen biết với lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương để lừa chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

 Điều đáng nói, thủ đoạn của Lâm đã cũ rích nhưng vì “khát” việc làm trong thời điểm hiện nay mà phần lớn sinh viên mới tốt nghiệp, cán bộ công chức xin chuyển công tác… vẫn sập bẫy kẻ bất lương.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại TP Hồ Chí Minh, Lâm bắt đầu trải nghiệm cuộc sống “cơm, áo, gạo, tiền” tại vùng đất gốm. Và, Lâm đã xin vào làm việc tại Điện lực thị xã Thuận An với mức lương đủ nuôi bản thân. Tuy nhiên, vì ăn chơi lêu lổng nên Lâm đã túng tiền tiêu xài, rồi hắn nghĩ ra cách lừa gạt những người nhẹ nhạ, cả tin.

 

Một ngày đầu tháng 5/2013, Lâm chủ động làm quen với anh Hoàng Văn C. (53 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An) tại một quán nước. Khi đó, Lâm “khua môi, múa mép” rằng mình đang công tác trong ngành Hải quan, làm việc tại cảng Visip (thị xã Thuận An) và có mối quan hệ khăng khít với lãnh đạo Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương.

Đúng lúc anh C đang “chạy ngược, chạy xuôi” để tìm việc cho con gái tên Hoàng Thị L tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng và con trai Hoàng Văn L. tốt nghiệp ngành học Hải quan nên đã tin tưởng Lâm. Sau đó, Lâm đến tận nhà gặp anh C. để được lo việc cho các con của anh. Theo đó, anh C. phải trả 12.000 USD để lo xin việc việc cho con gái vào làm thẩm định viên trong ngân hàng, và lo việc cho con trai vào làm tại Hải quan cảng Visip với giá 15.000 USD. Tin vào những lời đường mật của Lâm mà anh C. đã đưa cho hắn nhiều lần với số tiền 450 triệu đồng. Lâm cũng viết giấy biên nhận và hẹn vào ngày 12 và 17/6 thì con của anh C sẽ được gọi đến phỏng vấn việc làm.

Đến đầu tháng 7/2013, Lâm giao cho hai đứa con của anh C 2 tờ giấy quyết định nhận công tác do Sở Nội vụ và Cục Hải quan Bình Dương cấp. Do nghi ngờ Lâm làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức nên anh C. đã trình báo vụ việc đến cơ quan Công an. Qua tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 13/8, Công an thị xã Dĩ An đã xác định hai tờ giấy quyết định nhận công tác trên giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức và bắt giữ Lâm về hành vi trên và đến ngày 15/8, cơ quan Công an đã tạm giữ hình sự đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Lâm khai nhận, ngoài anh C., tháng 3/2013, Lâm quen anh Hồ Duy Cường trên mạng, và thông qua Cường đã chiêu dụ hàng loạt “con mồi” đang khát việc.

Theo Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Công an thị xã Dĩ An, Lâm đã dùng thủ đoạn lừa chạy việc chiếm đoạt trên 800 triệu đồng của phần lớn sinh viên, giáo viên có nhu cầu chuyển địa điểm công tác… Đề nghị mọi người nâng cao cảnh giác với các đối tượng này, và nhanh chóng báo cáo sự việc đến cơ quan Công an để bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang