Lưa chọn đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi như thế nào nhân dịp Tết thiếu nhi?

author 06:01 26/05/2016

(VietQ.vn) - Sau đây là những gợi ý bổ ích cho các bậc phụ huynh lựa đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi, phù hợp với giai đoạn tăng cường nhận thức về thế giới xung quanh.

Tết thiếu nhi đang gần kề khiến các ông bố, bà mẹ không khỏi băn khoăn trước việc chọn quà cho bé sao cho phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, là đối với trẻ khoảng 9 tháng tuổi, các trò chơi mà trẻ quan tâm là những trò sôi nổi hơn trước rất nhiều. Sau đây là những gợi ý bổ ích cho các bậc phụ huynh trong việc lựa đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi nhân dịp Tết thiếu nhi đang tới gần:

Hình ảnh gắn liền âm thanh

Các bé 9 – 10 tháng tuổi thường thích các đồ chơi nhiều màu sắc tươi sáng, hình thù sống động. Cha mẹ nên lựa chọn đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi là những con búp bê, ô tô, những con vật nhỏ ngộ nghĩnh và những đồ vật phát ra âm thanh khi cầm hoặc chạm tay vào . Khi cho bé chơi những đồ chơi như thế để phát triển khả năng nhận thức đồ vật xung quanh, bố mẹ nên nói cho biết tên gọi của từng đồ vật khác nhau hoặc tốt nhất là gắn liền đồ chơi với một âm thanh đặc trưng của nó.

Búp bê, ô tô rất phù hợp để làm đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi

Búp bê, ô tô rất phù hợp để làm đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi 

Ví dụ, khi cho bé chơi với chú chó bông, cha mẹ nên chỉ vào đồ chơi và đọc rõ âm “chó” hoặc “em chó” cùng với tiếng kêu “gâu, gâu”. Sau nhiều lần như vậy và khi tư duy đã phát triển đến mức độ nhất định, bé sẽ tự hiểu rằng chó thì sủa “gâu, gâu”, mèo kêu “meo, meo”, ô tô, xe máy kêu “brưm, brưm”… Trong lúc chơi với bé, cha mẹ cũng có thể kết hợp dạy bé các chi tiết của đồ chơi, như đôi mắt, mũi, miệng, tai của chó bông, bánh xe của ô tô…

Album ảnh

Các bé 9 – 10 tháng tuổi cũng rất thích nhìn album ảnh nhiều màu sắc và hình ảnh sinh động. Cha mẹ có thể chọn một số bức ảnh hoặc bưu thiếp có màu sắc phong phú, hình ảnh rõ ràng để làm đồ chơi cho bé. Cũng có thể treo, dán các bức ảnh này trên tường trong phòng bé hoặc nơi bé thường chơi để bất cứ lúc nào bé cũng có thể nhìn thấy các hình ảnh này.

Sách nhiều màu sắc, hình thù ngộ nghĩnh cũng là sự lựa chọn lý tưởng để làm đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi

Sách nhiều màu sắc, hình thù ngộ nghĩnh cũng là sự lựa chọn lý tưởng để làm đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi 

Khi chỉ cho bé các hình ảnh này, cha mẹ nên nói chính xác tên người, đồ vật, con vật xuất hiện trong ảnh. Ví dụ, trong ảnh là chú mèo con, bạn nên chỉ và nói với bé: “Đây là con mèo”, đừng nói với bé đây là con “meo meo”. Sau khi bé đã nhận biết rõ và thuộc tên các sự vật trong ảnh, cha mẹ nên thay thế một loạt ảnh mới để bé không cảm thấy nhàm chán, đồng thời biết thêm nhiều sự vật khác.

Sách

Đây là độ tuổi mà việc đọc sách trở nên thú vị hơn đối với cả trẻ và phụ huynh. Đọc sách cùng trẻ là một trong những việc làm quan trọng để giúp trẻ phát triển kĩ năng ngôn ngữcủa mình, điều mà trẻ đã và đang tiến bộ một cách nhanh chóng. Ở độ tuổi này thì cả sách giấy mềm và giấy cứng đều phù hợp với trẻ. Sau khi bố mẹ đọc xong 1 quyển sách, có thể đưa quyển sách đó cho trẻ, để trẻ được tự mình lật từng trang và “đọc” cho bố mẹ nghe theo cách của trẻ.

Đồ chơi treo nôi, cố định lên tường nhiều màu sắc 

Nhiều trẻ cực thích các đồ chơi nhiều màu sắc được bố mẹ treo nôi hoặc dán tập trung tại một khu vực cố định trong nhà. Những đồ chơi này có nhiều bộ phận có thể di chuyển và xoay, là một khu vực hoàn hảo ngay chính trong nhà có thể giúp trẻ luyện tập phối hợp các khớp tay để tạo nên những phản xạ giác quan sau này. Trẻ lúc này cũng dần tiếp thu các ý tưởng đối với các đồ vật xung quanh trẻ, đặc biệt là những đồ vật có thể bóp, xoắn, rung, thả,…sẽ thu hút được sự chú ý quan sát của trẻ.

Trẻ cũng rất thích âm thanh nên nếu có thể, bố mẹ nên tìm thêm những đồ vật phát ra tiếng kêu và treo lên tường để trẻ thêm hứng thú. Nhưng bố mẹ cũng cần đảm bảo những đồ vật đó sẽ không tự nhiên tắt đi và có cách để tránh được việc các bo mạch bị hỏng do các sợi ruy băng của trẻ bị mắt kẹt bên trong.

Đồ chơi vận động - đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi sẽ thỏa mãn sở thích di chuyển của bé

Đồ chơi vận động - đồ chơi cho bé 9 tháng tuổi sẽ thỏa mãn sở thích di chuyển của bé 

Các đồ chơi phát triển động tác vận động

Ở giai đoạn này, trẻ đã có thể bò quanh nhà, chính vì vậy, trẻ rất chú ý đến những đồ vật cũng di chuyển giống chúng. Bố mẹ có thể mua một chiếc xe đẩy vững vàng để bé có thể nắm vào đó và dựa vào tường bắt đầu tập đi xung quanh tấm thảm hoặc bố mẹ cũng có thể tìm các đồ chơi mà nó sẽ phát ra tiếng kêu khi bé đẩy đi để trẻ thêm hứng thú.

Mua đồ chơi gì khiến bé thích thú ngày Quốc tế thiếu nhi?(VietQ.vn) - Nếu các bậc phụ huynh đang băn khoăn không biết nên mua đồ chơi cho bé gái như thế nào nhân ngày 1/6, đây sẽ là những gợi ý cực hữu ích khi lựa đồ.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang