Lựa chọn vật liệu quyết định chất lượng công trình xây dựng

author 16:33 06/10/2015

(VietQ.vn) - Cách thức lựa chọn vật liệu rất quan trọng để quyết định chất lượng công trình xây dựng. Các loại vật liệu xây dựng quan trọng nhất là xi măng, cát, đá, nước, bê tông, gạch, thép và cốt pha.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong xây dựng thì phần thô là phần quan trọng nhất bởi nó đóng vai trò là bộ khung của ngôi nhà, chính vì vậy để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ an toàn của công trình, bạn cần dành thời gian tìm hiểu và chọn lựa vật liệu xây dựng phù hợp và đảm bảo chất lượng.

Bộ phận giám sát bên cạnh việc theo dõi giá cả, số lượng và chất lượng vật liệu xây dựng được nhập về còn phải đảm bảo giám sát nhà thầu và đội thợ thực hiện đúng định mức vật tư, tỷ lệ vật liệu trong xây dựng ở từng bước của quá trình xây dựng ngôi nhà, tránh tình trạng lãng phí vật liệu xây dựng khiến chi phí phát sinh hoặc thất thoát vật liệu ra bên ngoài.

Vật liệu xây dựng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một công trình chất lượng và hoàn hảo. Các cách thức lựa chọn vật liệu quyết định chất lượng công trình xây dựng:

Xi măng: cần chọn nhãn hiệu xi măng uy tín được nhà thầu và các kiến trúc sư đánh giá cao. Thêm vào đó là có thương hiệu và danh tiếng trên thị trường với bề dày kinh nghiệm và dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn. Ngoài ra, cũng cần cân nhắc đến các yếu tố khác như xi măng có hệ thống phân phối rộng lớn, có dịch vụ tư vấn kỹ thuật tốt trước và sau thi công đồng thời có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Chất lượng vật liệu là yếu tố quyết định chất lượng công trình sau này

Chất lượng vật liệu là yếu tố quyết định chất lượng công trình sau này. Ảnh minh họa

Cát: Có thể dùng phương pháp thủ công để nhận biết cát có bị lẫn tạp chất khác hay không. Nắm một vốc cát trong tay, sau đó thả ra, nếu như các chất bẩn (bao gồm bùn đất, đất sét) dính lại trong tay thì chắc chắn cát không đạt chất lượng, có thể ảnh hưởng không tốt đến công trình. Hay một cách khác là đổ cát vào cốc nước thủy tinh và khuấy đều, một lúc sau cát sẽ lắng xuống đáy, còn những chất bẩn khác sẽ xuất hiện rõ. Lúc này, có thể xác định được chất lượng cát đang tính sử dụng.

Đá: Chức năng chính của đá là tăng thêm sức chịu đựng cho bê tông. Ngày nay, các loại đá nhỏ có kích thước 20 x 25 mm, dạng hình khối, không lẫn tạp chất và ít thành phần hạt dẹt được sử dụng phổ biến nhất.

Bê tông và vữa: Là hỗn hợp xi măng, nước, cát, đá và phụ gia. Trong đó, đá và cát đóng vai trò chịu lực; chất kết dính và nước đóng vai trò bôi trơn, lấp đầy khoảng trống; cát và xi măng giảm cường độ không đạt thiết kế. Bê tông và vữa nên được bảo dưỡng hợp lý và đúng cách bằng cách giữ ẩm từ 7- 14 ngày.

Gạch: Có thể kiểm tra chất lượng của gạch bằng cách quan sát xem các góc cạnh có thật sự sắc nét không, màu sắc có đồng bộ không. Khi đập vỡ gạch thì nghe âm thanh dứt khoát, thả gạch từ độ cao 1 m mà gạch không vỡ thì đó là gạch đạt chất lượng. Ngoài ra, khi ngâm gạch trong nước 1 ngày, nếu trọng lượng gạch tăng thêm 15% thì không nên sử dụng.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang