Luật sư bảo vệ Nguyễn Mạnh Tường bị sức ép như thế nào?

author 07:42 16/07/2014

Luật sư Chu Thị Trang Vân (Phó chủ nhiệm Ủy ban hợp tác quốc tế, Liên đoàn luật sư Việt Nam) người nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Nguyễn Mạnh Tường tâm sự bà chịu khá nhiều sức ép khi nhận vụ án.

Sự kiện:

 

Nhận bào chữa cho bác sĩ Tường, bà thấy có điểm gì khác so với các vụ án bà từng tham gia? 
Tôi từng tham gia nhiều vụ án, mỗi một vụ án đều có một sự khác biệt. Vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường không có gì phức tạp, chỉ có điều chịu nhiều sự quan tâm, sức ép của dư luận. Tôi nghĩ dư luận quan tâm đến sự việc, nên một số người cảm thấy phức tạp. Song dưới góc độ pháp lý, luật quy định rõ ràng thì cứ áp dụng theo luật để mà xem xét các tội danh và hình phạt.
Có người đặt tên cho bác sĩ Tường là “bác sĩ tử thần”. Vì sao bà lại nhận bào chữa cho bác sĩ Tường? 
Xuất phát từ tinh thần tôn trọng pháp luật, tuân thủ theo các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng công lý. Bất kể một bị can hay bị cáo nào đều có quyền được bào chữa và mời người bào chữa. Bên cạnh đó, bào chữa là nghề nghiệp của tôi, và mình phải có trách nhiệm. Ví dụ như đã là một bác sĩ thì không thể thấy bệnh nhân có bệnh nặng mà từ chối được… Nói đơn giản, đây chỉ là trách nhiệm của người làm nghề.
Đặt ví dụ nếu không phải là luật sư, mà chỉ là một người bình thường, bà có quan tâm đến vụ việc?
(Cười) Khi gia đình bác sĩ Tường đặt vấn đề bào chữa với tôi, sự việc đã trải qua được một thời gian, ngay khi đó tôi đã hình dung được tội danh và trách nhiệm mà bị can Tường sẽ phải gánh chịu. 
Bà có chịu áp lực nào khi nhận bào chữa cho bị can Tường?
Chính vì vụ án đang được dư luận quan tâm nên từ khi nhận bảo vệ quyền và lợi ích cho bị can Tường, tôi đã nhận được rất lời hỏi thăm, bàn tán của người thân quen. Tuy nhiên, bỏ qua những áp lực đó, tôi vẫn trung thành với quyết định của mình. Tôi biết có nhiều lời nói ra nói vào, nhưng đây là công việc của mình nên mình phải có nguyên tắc, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh vững vàng.
Bào chữa cho thủ phạm, bà có bình luận gì về nạn nhân hiện vẫn đang bị mất xác và gia đình của nạn nhân?
Tôi hết sức thông cảm và chia sẻ với gia đình, người thân của bị hại. Những mất mát này không ai có thể bù đắp được. 
Dưới góc độ chủ quan của họ thì đương nhiên họ rất đau lòng, nghĩ rằng là cần phải trừng trị thích đáng. Gia đình những nạn nhân bao giờ cũng có tâm lý như vậy. Nhưng tôi nghĩ gia đình bị hại cũng sẽ tin vào pháp luật, tin vào sự công tâm của pháp luật, tội danh ra sao – xử lý đến đó; bảo vệ quyền và lợi ích cho tất cả các bên.
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện.!

 

Theo Pháp luật Việt Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang