Lượng lớn nho khô, bánh bao nhân sữa không có giấy tờ hợp pháp bị thu giữ

author 16:50 16/11/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang vừa thu giữ hàng nghìn bánh bao nhân sữa do nước ngoài sản xuất nhưng không có giấy tờ chứng minh hợp pháp.

Cục QLTT tỉnh Hà Giang cho biết, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thị trường, qua công tác nắm địa bàn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đoàn kiểm tra Đội 1, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã tiến hành khám đồ vật đang được tập kết tại địa bàn phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.

Kết quả khám phát hiện 25 thùng hàng hóa bên trong chứa đựng 1375 gói bánh bao nhân sữa bên ngoài có in hình và chữ nước ngoài.

 Lượng lớn bánh bao không có hóa đơn chứng từ. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Quá trình làm việc xác định chủ hàng là ông Hoàng Tiến Sinh, sinh năm 1985, địa chỉ tổ 13, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Ông Sinh không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan đến số hàng hóa nêu trên.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ra Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Tương tự, trong công tác thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lào Cai tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021, Đội 5, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác bám nắm địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại trong các tháng cuối năm 2021.

Theo đó, qua công tác quản lý địa bàn Đội 5, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế PC03, Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra tại khu vực đường Triệu Quang Phục, tổ 2 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã phát hiện lô hàng gồm 44 thùng carton. Kết quả khám bên trong có chứa hàng hóa gồm: Nho khô 34 thùng (20kg/thùng), táo khô 10 thùng (10kg/thùng).

Chủ hàng là ông Đỗ Hải Nam, sinh năm 1988 có hộ khẩu thường trú tại tổ 28 phường Lào Cai, thành phố Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nam không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng. Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa ước trị giá gần 70 triệu đồng và dự kiến trình cấp trên xử phạt VPHC số tiền 50 triệu đồng.

Mua bán hàng hóa không hóa đơn hành vi bất hợp pháp, trừ những trường hợp được cho phép bởi pháp luật hiện hành. Do đó, việc bị xử phạt mua hàng không có hóa đơn là điều tất cả các bên mua bán sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý với sai phạm mình gây ra.

Hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành, việc không xuất trình được hóa đơn trong một số hoạt động mua bán hàng hóa có thể khiến các bên bán và mua phải chịu xử phạt hành chính.

Tại Khoản 1, Điều 18 của Thông tư 39/2014/ TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định: “Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn”. Điều này đồng nghĩa rằng: các hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có tổng giá thanh toán từ 200.000 đồng trở lên thì bắt buộc bên bán phải lập hóa đơn cho bên mua.

Như vậy, trừ một số trường hợp ngoại lệ được pháp luật cho phép thì hoạt động mua bán hàng hóa không hóa đơn sẽ bị quy vào hành vi bất hợp pháp và phải chịu xử phạt theo quy định của pháp luật.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang