Lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc bị tiêu hủy tại Hà Nam

author 13:25 18/08/2022

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra tình hình kinh doanh hàng hóa trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã kịp thời thu giữ và tiêu hủy gần 2.800 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hà Nam cho biết, Đội QLTT số 3 - Cục QLTT Hà Nam phối hợp với Đội 1 - Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra 02 điểm bán hàng bánh trung thu thời vụ tại khu công nghiệp Châu Sơn, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, các chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng trên.

Đội QLTT số 3 đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 2 cá nhân về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ đồng thời buộc các chủ cơ sở tự tiêu hủy 2.711 chiếc bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đội QLTT số 3 đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính chủ hai cơ sở trên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, với tổng số tiền xử phạt 8 triệu đồng.

Lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nam 

Theo lực lượng chức năng, mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu đã khá sôi động. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời, các tổ chức, cá nhân có thể lợi dụng trà trộn hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng này, Cục QLTT tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc chủ động, tăng cường phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát đối với nhóm mặt hàng bánh kẹo phục vụ nhu cầu Tết Trung thu năm 2022, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cơ sở kinh doanh chân chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Nói tới tác hại của bánh trung thu không rõ nguồn gốc, các chuyên gia Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo, bánh trung thu không rõ nguồn gốc thường sử dụng chất tạo màu, tạo mùi... đặc biệt là bánh màu sắc sặc sỡ, vì loại bánh này thường sử dụng nhiều loại màu khác nhau.

Mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi bị nhiễm vào cơ thể, nó có thể gây tổn hại đến các cơ quan thần kinh, nội tạng… Không chỉ vậy, việc ăn bánh trung thu tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không bảo đảm còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, cơ quan quản lý của Bộ Công thương mới đây cũng đưa ra khuyến cáo người dùng nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng như có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Sản phẩm phải được ghi ngày sản xuất, thời hạn chọn dùng và còn hạn chọn dùng. Đồng thời, sản phẩm không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Nếu mua hàng qua mạng xã hội, người dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, khách hàng không nên mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán, không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt mua hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang