Nước làm mát động cơ ô tô tài xế cần phải biết để xe vận hành trơn tru

author 16:01 23/10/2019

(VietQ.vn) - Nước làm mát động cơ ô tô là dung dịch không thể thiếu giúp ô tô vận hành trơn tru hơn tuy nhiên nhiều tài xế vẫn không biết khi nào cần thay mới, tại sao phải dùng nước làm mát đạt chuẩn?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thực tế đã chứng minh, nếu đổ nước lã hay nước làm mát không đạt tiêu chuẩn hoàn toàn có thể gây ổn hại lớn đến hệ thống làm mát và động cơ xe ô tô. Điều này sẽ khiến chủ xe mất thêm các khoản chi phí mỗi khi sự cố xảy ra. Vậy để tránh các sự cố, chủ xe cũng cần hiểu rõ vai trò và thời gian nào cần thay nước làm mát, thay nước làm mát thế nào cho đạt chuẩn để không ảnh hưởng tới động cơ?

Vai trò của nước làm mát đối với động cơ ô tô

Trong quá trình vận hành của động cơ ô tô, nhiên liệu bị đốt cháy sẽ tạo ra một lượng nhiệt rất lớn, tuy nhiên chỉ một phần trong số đó được chuyển thành công có ích giúp động cơ vận hành. Phần còn được giải phóng vào không khí, các bộ phân tiếp xúc với động cơ như xi lanh, piston, nắp ... Do vậy cần đến hệ thống làm mát để hạ nhiệt dộng cơ và giúp động cơ vận hành trơn tru hơn.

Nước làm mát vô cùng quan trọng cho động cơ ô tô nên hiểu và biết cách dùng 

Khi động cơ vận hành thì động cơ và các chi tiết tiếp xúc nóng lên nếu không được làm mát hoặc làm không đủ mát sẽ làm giảm tuổi thọ của các chi tiết. Động cơ quá nóng cũng sẽ loại bỏ tác dụng bôi trơn của dầu. Khi làm việc ở nhiệt độ cao, dầu bôi trơn có thể bị bốc cháy, piston sẽ bị kẹt trong xy lanh có thể gây nổ động cơ xăng.

Đây chính là thời điểm nước làm mát động cơ sẽ thể hiện rõ ràng vai trò của nó, đó là để giúp truyền nhiệt thất thoát từ thân của động cơ đến bể làm mát. Chất lượng của nước làm mát sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất làm mát của hệ thống.

Tại sao phải thay nước làm mát động cơ đạt tiêu chuẩn?

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát màu xanh lá cây và nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo ra chúng. Nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch làm mát ethylene glycol và một số chất phụ gia khác giúp ngăn ngừa quá trình ăn mòn và bay hơi. Vì việc đổ nước lã hay nước làm mát không đúng tiêu chuẩn sẽ gây tổn hại rất lớn cho hệ thống làm mát và động cơ. Nước làm mát không đúng tiêu chuẩn khiến lòng bơm bị oxy hoá làm mục rỗng các cánh quạt bên trong, hiệu quả làm mát từ đó kém đi.

Vậy khi nào cần thay nước làm mát động cơ?

Điều quan trọng là cần phải kiểm tra mức nước động cơ thường xuyên và đảm bảo rằng nước luôn giữ ở vị trí "Full" và "Low" khi động cơ nguội. Thông thường, theo các chuyên gia, sau khi di chuyển được 40.000 đến 50.000 km nên thay nước làm mát động cơ một lần.

Mua xe máy cũ tăng mạnh - tỉnh táo lựa chọn kẻo 'mua đống sắt gỉ' về nhà với giá cao(VietQ.vn) - Thời gian gần đây thị trường bán xe máy cũ lại lên ngôi. Tuy nhiên theo các chuyên gia về xe máy, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn vì dễ dính phải hàng 'luộc'.

Tại sao không được đổ nước lã với nước làm mát?

Nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi... Trong khi đó nước lã mà con người hay dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Cách chọn nước làm mát phù hợp với động cơ xe ô tô

Trên thị trường ô tô hiện nay, nước làm mát động cơ xe hơi có 3 loại chính đó là dung dịch làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa chất trong từng dung dịch làm mát là khác nhau. Để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ, chủ xe nên tham khảo kỹ càng loại dung dịch làm mát phù hợp nhất cho xế yêu trước khi sử dụng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang