Cách chọn mua và sử dụng bàn ủi hơi nước để đảm bảo an toàn

authorNgọc Nga 06:38 02/12/2023

(VietQ.vn) - Bàn ủi hơi nước là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng hiện nay vì tiện lợi, dễ sử dụng. Tuy nhiên cần lưu ý khi mua và dùng để hạn chế cháy nổ.

Bàn ủi hưi nước là một thiết bị thiết yếu của gia đình. Sản phẩm này biến điện năng thành sức nóng hay áp lực hơi nước để làm thẳng quần áo. Tuy nhiên khi dùng cần đảm bảo một số lưu ý an toàn khi sử dụng để hạn chế nguy cơ cháy nổ, sử dụng bền lâu.

Kiểm tra công suất hoạt động

Một chiếc bàn ủi hơi nước có công suất thấp sẽ tốn rất nhiều thời gian để tạo hơi nước và lượng hơi nước toả ra cũng không đều, do đó việc ủi đồ cũng sẽ làm tốn nhiều thời gian. Một chiếc bàn ủi hơi nước tốt thường làm nóng rất nhanh và có khả năng tạo hơi nước chỉ trong vài phút do vậy nên chọn bàn ủi hơi nước có công suất ít nhất là 1500W để có thể sử dụng chức năng hơi nước một cách hiệu quả.

Kiểm tra ngăn chứa nước

Nên chọn bàn ủi có ngăn chứa nước đủ lớn (ít nhất là 180ml) để có thể ủi đồ liên tục mà không cần đổ thêm nước. Ngăn chứa nước của bàn ủi nên có vạch chỉ rõ ràng để tránh gây phỏng do đổ nước quá đầy làm tràn ra ngoài.

Chọn chất liệu mặt bàn ủi

Mặt bàn ủi là bộ phận sẽ tiếp xúc trực tiếp với quần áo và được làm nóng liên tục, bởi vậy cần kiểm tra kĩ chất liệu mặt bàn ủi trước khi mua. Mặt bàn ủi tốt nhất phải bằng Ceramic hoặc được phủ lớp men chống dính vì những chất liệu này thường không làm dính quần áo vào bàn ủi, đồng thời làm nóng nhanh hơn và nhiệt lượng toả ra cũng đều hơn.

Sử dụng bàn ủi hơi nước cần lưu ý tới những tính năng an toàn để tránh rủi ro không mong muốn. Ảnh inh họa

Kiểm tra lỗ thoát hơi nước

Bàn ủi có càng nhiều lỗ thoát hơi nước thì càng tốt vì hơi nước sẽ toả ra đều khắp bề mặt vải, làm mềm vải nhanh chóng hơn. Nên chọn bàn ủi có thể điều chỉnh hơi nước để chỉnh chế độ ủi phù hợp với từng loại vải. Ví dụ ủi hơi nước nhiều ở nhiệt độ cao cho loại vải dày như dạ, hơi nước ít ở nhiệt độ thấp cho vải mỏng như lụa…

Chọn các chức năng cần thiết

Chức năng tự ngắt rất cần thiết vì nó giúp bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Bàn ủi sẽ tự động ngắt sau một khoảng thời gian không sử dụng, giúp giảm nguy cơ cháy nổ. Chức năng điều chỉnh nhiệt độ với nhiều loại vải giúp điều chỉnh nhiệt độ của bàn ủi phù hợp nhất với loại vải cần ủi, giúp ủi đồ hiệu quả hơn với những chất liệu dày như cotton, nilen và tránh làm cháy hoặc làm hư các chất liệu như lụa, tơ, len…

Chức năng làm sạch tự động sẽ tự làm nóng và loại bỏ tất cả các tạp chất và cặn bẩn lưu lại trong bàn ủi, tránh làm dơ hay ố vàng quần áo khi ủi đồ và tiết kiệm rất nhiều thời gian vệ sinh bàn ủi.

Chọn các chức năng bổ sung

Chức năng phun hơi nước thẳng đứng: giúp bạn ủi đồ dễ dàng với những quần áo đang treo hoặc các vật dụng như rèm cửa, khăn trải bàn…Chức năng phun hơi tăng cường giúp ủi đồ hiệu quả hơn với những chất liệu dày và khó ủi như linen, cotton, vải dạ…Chức năng chống nhỏ giọt an toàn giúp ngăn nước rò rỉ ra ngoài gây chập điện.

Kiểm tra chất liệu vỏ bàn ủi

Vỏ bàn ủi làm bằng chất liệu plastic thường nhẹ nên thuận tiện cho việc di chuyển bàn ủi khi ủi đồ. Tuy nhiên, vỏ bàn ủi bằng chất liệu titan hay thép không gỉ thường bền hơn và không bị vỡ khi làm rơi bàn ủi ở độ cao nhất định.

Chọn loại dây điện

Hiện nay trên thị trường có 2 loại là bàn ủi không dây và bàn ủi có dây. Bàn ủi không dây giúp ủi đồ dễ dàng hơn do không bị vướng dây điện, tuy nhiên sẽ mất thời gian nạp thêm điện liên tục cho bàn ủi. Bàn ủi có dây thường hoạt động với công suất cao hơn, giúp ủi đồ nhanh chóng hơn, tuy nhiên lại không an toàn đối với những gia đình có trẻ nhỏ.

So sánh sản phẩm và cân nhắc về giá cả và nhãn hiệu

Trước khi mua nên dành thời gian tìm hiểu về các loại bàn ủi cũng như đọc các nhận xét của người tiêu dùng về loại bàn ủi mà dự định mua, nhờ đó sẽ tránh được việc mua bàn ủi không phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.

Nên chọn mua bàn ủi của các nhãn hiệu có uy tín để đảm bảo chất lượng, đồng thời bạn cũng nên chọn loại bàn ủi có giá tiền phù hợp với tài chính của mình.

Lưu ý an toàn với bàn ủi hơi nước 

Khác với bàn ủi khô, bàn ủi hơi nước đòi hỏi nhiều thao tác hơn để bảo quản sản phẩm và an toàn cho người sử dụng. Sau mỗi lần sử dụng nên áp dụng các bước sau để vệ sinh bàn ủi: Xoay nút chỉnh nhiệt độ về “0”. Rút điện bàn ủi. Đổ hết nước trong bàn ủi ngay sau khi sử dụng. Tuyệt đối không nên cất bàn ủi có nước sẽ gây ẩm mốc, hỏng hóc bàn ủi. Chuyển nút Hơi nước/ Khô về vị trí khô. Nếu nút này không ở vị trí Khô, nước còn sót lại sẽ chảy xuống đế bàn ủi và làm hỏng đế, cũng như có thể gây phỏng trong lần sử dụng kế tiếp. Chờ bàn ủi nguội hoàn toàn trước khi cất, và luôn giữ ở vị trí dựng đứng để đế bàn ủi tránh bị trầy xước, ố bẩn hoặc ăn mòn.

Cần lưu ý tới các chế độ an toàn của bàn ủi như tự ngắt khi bàn ủi không di chuyển. Đây là chức năng rất cần thiết cho các bà mẹ, chị em bận rộn, hay quên. Được trang bị tính năng tự ngắt điện sau 30 giây không di chuyển bàn ủi, hoặc 10 phút dựng đứng mà không có thao tác nào, giúp người sử dụng không lo quần áo bị cháy. Đặc biệt không lo tốn điện, và với công dụng tự ngắt đảm bảo an toàn sẽ rất yên tâm với gia đình có con nhỏ.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12224:2018 về Bàn là điện dùng cho mục đích gia đình

Bàn là điện thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này gồm: bàn là khô; bàn là hơi nước;  bàn là hơi nước có lỗ thông hơi có bơm động cơ; bàn là phun hơi nước; bàn là hơi nước có ngăn chứa nước riêng hoặc bộ đun/bộ tạo hơi có dung tích không lớn hơn 5 L.

Tiêu chuẩn này không đề cập đến an toàn cũng như các yêu cầu về tính năng. Các đặc tính cơ bản cần được tính đến đối với việc đánh giá đặc tính của bàn là điện là khả năng chính của nó để tạo lớp hoàn thiện phẳng trên vật liệu dệt, mà không có nguy cơ cháy xém hoặc các hư hại khác. Tiêu chuẩn này không nhằm chứng minh khả năng đưa ra một phương pháp đo đặc tính theo cách lặp đi lặp lại và do đó các phép đo được nêu trong tiêu chuẩn nhằm kiểm tra các hệ số nhất định, ví dụ như nhiệt độ của mặt bàn là tại điểm giữa, sự phân bố nhiệt độ của mặt bàn là, v.v..., có ảnh hưởng đến đặc tính cơ bản. Khi đánh giá các kết quả, có một kết quả rất đặc biệt nào đó trong số chúng, có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất, có phạm vi đáng kể trong sự phối hợp của các kết quả, cho ra hiệu suất là thỏa đáng và không làm cho chênh lệch nhỏ quá nhiều ở các kết quả bất kỳ.

Đối với tất cả các loại bàn là không có ngăn chứa nước hoặc bộ đun/bộ tạo hơi nước riêng rẽ, đo khối lượng nhưng không có dây nguồn. Dây nguồn được tháo khỏi bàn là bằng cách ngắt khỏi đầu nối hoặc tháo phích nối.

Đối với bàn là hơi nước có ngăn chứa nước hoặc bộ đun/bộ tạo hơi nước riêng rẽ, khối lượng được đo theo hai bước: khối lượng tổng của hệ thống, không đổ nước vào, và bàn là có ống bên trong. Khối lượng được tính bằng gam, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Chiều dài của dây nguồn bàn là không có ngăn chứa nước hoặc bộ đun/bộ tạo hơi nước riêng rẽ được đo từ điểm đi vào của bàn là hoặc phích nối đến điểm đi vào của phích cắm, kể cả ống bảo vệ dây.

Bàn là được nối với máy đo năng lượng thích hợp có khả năng đo đến độ chính xác ±1 %. Ngăn chứa nước được đổ nước cất có nhiệt độ 20 °C ± 2 °C đến dung tích quy định của nhà chế tạo và sau đó bàn là được đặt lên đế của nó hoặc đặt tư thế dựng thẳng. Bộ điều nhiệt được đặt sao cho đạt được nhiệt độ trung bình của mặt bàn đạt đến 190 °C ± 10 °C.

Đối với bàn là hơi nước có áp suất được nối với đồng hồ đo năng lượng thích hợp, có khả năng đo đến độ chính xác ±1 %. Bộ đun được đổ nước cất có nhiệt độ 20 °C ± 2 °C lên đến dung tích danh định và sau đó đặt nó lên đế.

Bộ điều nhiệt của bàn là được đặt sao cho nhiệt độ trung bình của mặt bàn đạt đến 190 °C ± 10 °C; Bất kỳ chế độ đặt nào của bộ đun phải được đặt ở chế độ lớn nhất. Điện năng tiêu thụ trong khoảng thời gian tăng nhiệt được ghi lại là E1, tính bằng kWh.

Tiêu chuẩn trên cũng quy định khả năng chống xước của mặt bàn là được đánh giá theo TCVN 10239-1 (ISO 1518-1).

Căn cứ vào Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 4: 2009/BKHCN là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử những sản phẩm bàn là điện bắt buộc phải được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang