Sử dụng hoạt huyết dưỡng não cần lưu ý những gì

authorNgọc Nga 06:47 03/12/2021

(VietQ.vn) - Hoạt huyết dưỡng não là thuốc phổ biến nhất đối với người trên 50 tuổi. Hễ cứ đau đầu, chóng mặt là sử dụng nhưng nhiều người không lường hết hậu quả khi lạm dụng thuốc.

Do nghe theo quảng cáo, nhiều người bệnh uống hoạt huyết dưỡng não mà không cần kê đơn, sử dụng với liều lượng và thời gian không cố định, kéo dài, không được theo dõi tác dụng phụ. Đây là vấn đề có thể gây ra những hậu quả đáng lo ngại.

Sử dụng hoạt huyết dưỡng não khi cần thiết

Hoạt huyết dưỡng não không giải quyết được stress do học tập, thi cử. Ảnh minh họa  

Bộ não chỉ hoạt động tốt khi được cung cấp đủ lượng máu cần thiết. Nếu lượng máu cung cấp cho não (gọi là tuần hoàn não) bị giảm sẽ bị một số rối loạn, đặc biệt xảy ra ở người già. Nguyên nhân đưa đến tuần hoàn não giảm gồm có: xơ vữa mạch máu não, giảm tiết các chất sinh học được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh ở não, thiếu men chuyển hóa, thiếu glucose và ôxy cung cấp cho não... Lúc này có thể uống bổ sung hoạt huyết dưỡng não. Tuy nhiên, trường hợp rối loạn tuần hoàn não nặng phải được thăm khám và chăm sóc bởi bác sĩ, việc người bệnh tìm cách tự dùng thuốc để chữa trị thì rất nguy hiểm.

Không phải uống càng nhiều càng tốt

Tuy rất tốt cho trí não, nhưng không có nghĩa dùng bao nhiêu cũng được. Bất kỳ một loại thuốc nào cũng cần tuân theo quy định về liều lượng, theo độ tuổi và tình trạng bệnh. Lạm dụng thuốc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Không phải cứ đau đầu, chóng mặt là sử dụng hoạt huyết dưỡng não

Ghi nhận từ các phòng khám sức khỏe cho thấy nhiều người khi có các biểu hiện nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt… bất luận vì nguyên nhân gì đã vội nghe theo lời quảng cáo, tự ý mua các thuốc giảm đau thông thường hay thuốc, thực phẩm chức năng cải thiện tuần hoàn não với niềm tin uống sẽ khỏi bệnh ngay.

Riêng tình trạng nhức đầu lại có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Như vậy, việc người bệnh đau nhức đầu và có các triệu chứng thật sự của thiếu máu não cục bộ thoáng qua mà lại tùy tiện sử dụng các chế phẩm hoạt huyết dưỡng não khi chưa có ý kiến của bác sĩ là rất nguy hiểm. Để an toàn cho bản thân thì nên đến bác sĩ khám. Tùy theo tính chất và mức độ rối loạn tuần hoàn não của người bệnh, bác sĩ chọn thuốc, liều thích hợp để lập lại cân bằng não hoặc chữa trị đúng bài bản nếu đó là thiếu máu não cục bộ thoáng qua.

Có thể gây ra đau đầu, chóng mặt

Ginkgo Biloba còn có thể gây đau đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, buồn nôn và tiêu chảy nếu cơ thể có cơ địa dị ứng với hoạt chất này.

Giảm khả năng cầm máu 

Thuốc hoạt huyết dưỡng não có chứa Ginkgo Biloba chính là nguyên nhân gây chảy máu khó cầm ở bệnh nhân khi sử dụng đồng thời với thuốc chống đông heparin. Ginkgo Biloba được ứng dụng trong vấn đề chống oxy hóa, chống gốc tự do nhưng cũng gây giảm ngưng tập tiểu cầu với collagen nên gây chảy máu lâu cầm ở người bệnh chấn thương, đặc biệt người bệnh chấn thương có điều trị chống đông. Nếu người bệnh vừa dùng thuốc chống đông như Sintrom, Heparin, Aspirin lại dùng cả thuốc chứa Ginkgo Biloba thì có thể làm tăng tác dụng các thuốc này và làm tăng nguy cơ chảy máu.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang