Những loại kem chống nắng người dùng cần tránh sử dụng

author 11:44 27/08/2022

(VietQ.vn) - Kem chống nắng là mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, nhằm giảm tác động của ánh nắng mặt trời tiếp xúc trên da, tuy nhiên không phải loại kem chống nắng nào cũng phù hợp với da người sử dụng.

Dòng kem dưỡng ẩm chống nắng

Đứng đầu trong danh sách những loại kem chống nắng không nên dùng chắc chắn là dòng kem dưỡng ẩm chống nắng này. Đây là sản phẩm dạng kem với quảng cáo là mang đến công dụng 2 trong 1, tức là vừa có tác dụng chống nắng, vừa có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Tuy nhiên chị em lưu ý, bởi tính chất chống nắng và dưỡng ẩm hoàn toàn khác nhau. Kem dưỡng ẩm cần thẩm thấu sâu vào bên trong da. Còn kem chống nắng là sản phẩm tạo lớp màng để bảo vệ làn da khỏi tia UV, khỏi bụi,…Do đó khi kết hợp vừa dưỡng ẩm vừa chống nắng trong một sản phẩm sẽ không mang lại tác dụng như mong muốn. Hơn nữa còn có thể khiến làn da của bạn trở nên xấu đi.

Bởi khi thoa kem lên, bạn cần bôi 2 lần thì mới đủ để có lớp chống nắng tốt. Nhưng như vậy lớp kem trên da sẽ rất dày, gây bết, rít da. Thậm chí gây tắc lỗ chân lông gây nên tình trạng da mụn, da dễ kích ứng.

Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp sẽ bảo vệ da tốt hơn 

Dòng kem chống nắng thiết kế dạng xịt

Với thiết kế dạng xịt khá độc đáo, dòng kem chống nắng này hiện đang được khá nhiều chị em ưa chuộng bởi sự tiện lợi. Thoạt nhìn thì dòng kem chống nắng này giống với thiết kế của các sản phẩm xịt khoáng hơn.

Mặc dù không gây hại cho da, nhưng đây vẫn là một trong những loại kem chống nắng không nên dùng bởi gây lãng phí tiền bạc rất lớn. Sử dụng dòng sản phẩm dạng xịt, bạn sẽ không biết được chính xác lượng kem mà mình đã phủ lên da như thế nào. Đặc biệt khi xịt các tia li ti, kem chống nắng còn dễ bay hơi, hoặc xịt ra các vùng không cần thiết.

Kem chống nắng có chỉ số SPF thấp

Chỉ số SPF (sun protection factor) sẽ đo lường khả năng chống tia UV trong kem chống nắng. SPF được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng, đây cũng là định mức chung của các loại kem chống nắng trên thế giới. Trên thị trường, chỉ số SPF trong kem chống nắng dao động từ 15 đến 100.

Theo các chuyên gia, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 hoặc cao hơn. Trong trường hợp, bạn tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, ra nhiều mồ hôi thì nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 50 trở nên.

Ngược lại, những loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá thấp sẽ không đủ khả năng bảo vệ da toàn diện.

Để bảo vệ làn da cần lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp

Kem chống nắng không có "phổ rộng"

Kem chống nắng phổ rộng có bao bì ghi broad spectrum, đồng nghĩa với việc dòng kem chống nắng này có khả năng bảo vệ cả tia UVB và UVA. Ngược lại, dù bạn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao ngất ngưởng nhưng không có khả năng chống nắng phổ rộng thì nó vẫn chưa đủ để bảo vệ da.

Tia UVB có bước sóng từ 290nm đến 320nm, có thể gây ra những thay đổi nhìn thấy khác trên bề mặt da như cháy nắng, đen sạm. Tia UVA có bước sóng từ 320nm đến 400nm, phạm vi lớn hơn so với UVB, chiếm khoảng 95% lượng tia UV chiếu vào da. Tia UVA sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, hình thành nếp nhăn và thâm nám, làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

Cả UVA và UVB đều gây ra những tác động tiêu cực lên làn da. Do đó, bạn cần chọn những loại kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi tác hại từ 2 loại tia sáng này.

Hiện nay trên một số quốc gia đã có bản tiêu chuẩn dành riêng cho các sản phẩm chống nắng. Tiêu chuẩn AS/NZS 2604:2021 sẽ là Tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với các sản phẩm kem chống nắng được tiêu thụ ở New Zealand và Úc. Hay tiêu chuẩn quốc tế ISO 24444: 2019, Mỹ phẩm - Phương pháp kiểm tra khả năng chống nắng - xác định hệ số bảo vệ chống nắng (SPF), cập nhật tiêu chuẩn quốc tế này gồm ba loại kem chống nắng, hỗ trợ việc tăng độ chính xác của phòng thí nghiệm xác định SPF, đảm bảo hơn nữa cho người tiêu dùng.

Còn tại Việt Nam, các sản phẩm sản xuất trong nước cần phải có chứng nhận đạt chất lượng CGMP – ASEAN, ISO 9001 và ISO 22716. Tiêu chuẩn ISO 22716:2007, tên đầy đủ là Cosmetics — Good Manufacturing Practices (GMP) — Guidelines on Good Manufacturing Practices, thường được biết đến là Hướng dẫn Thực hành sản xuất tốt (GMP) cho mỹ phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22716 đưa ra các hướng dẫn về việc sản xuất, kiểm soát, lưu trữ và phân phối các sản phẩm mỹ phẩm. Tiêu chuẩn này cũng được sắp xếp để phù hợp với các hệ thống quản lý chất lượng hiện tại như ISO 9001.

Bảo Linh  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang