Lý do gì khiến số lượng xe bán ra của Toyota ‘lao dốc không phanh’?

authorHòa Lê 10:22 22/11/2017

(VietQ.vn) - Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 10 tháng qua nhiều mẫu xe của Toyota nằm trong nhóm tiêu thụ đóng băng.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Trong tháng 10/2017, trước sự bất ổn của thị trường, doanh số chung của toàn thị trường (không bao gồm xe tải và xe buýt) đạt 14.694 xe, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chịu ảnh hưởng chung của thị trường ô tô và tâm lý chờ đợi của khách hàng, tổng doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam (TMV) trong tháng 10/2017 đạt 4.397 xe, cũng giảm 20% so với doanh số tháng 10/2016.

Lý do gì khiến số lượng xe bán ra của Toyota ‘lao dốc không phanh’?

 Doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota trong tháng 10/2017. Ảnh: Xebaogiaothong

Cụ thể, có ba mẫu xe của Toyota 10 tháng qua chỉ bán được 1 chiếc là Vios 1.5J, giảm hơn 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước; bản Innova J và Alphard cũng lần lượt bán được 1 chiếc, giảm từ 230 đến hơn 700 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Dòng xe tầm trung Camry 2.5G/KL bán được 57 chiếc, giảm gần 300 chiếc và xe Vios Limo chỉ bán được 61 chiếc, giảm hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Kia Stinger xe thể thao đẹp ‘long lanh’ giá chỉ hơn 700 triệu có gì hấp dẫn?(VietQ.vn) - Chiếc xe thể thao của Hàn Quốc Kia Stinger có giá bán chỉ 721 triệu đồng rẻ nhất so với các đối thủ cùng phân khúc.

Được biết, một trong những lý do đó là vì đối thủ cạnh tranh đang giảm giá mạnh, các mẫu xe trên không có thay đổi mẫu mã, kiểu dáng và giảm giá khiến người tiêu dùng có sự lựa chọn khác nhau.

Ngoài ra, các xe ế nhất thị trường còn là do giá xe đắt, bị nhiều đối thủ cạnh tranh vượt mặt, trong đó điển hình là Toyota Camry 2.5G/KL và Honda Acoord có giá trên 1 tỷ đồng. Với mức giá trên có thể bị cạnh tranh trực tiếp với nhiều loại xe mới cùng phân khúc mà bóng bẩy và đẹp hơn như Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda 6 hay nhiều dòng xe SUV thời thượng đang có mức giá ngày càng cạnh tranh từ trên dưới 1 tỷ đồng đổ lại như: Fortuner, SantaFe, CRV bản 5 chỗ hay Mazda CX5...

Lý do gì khiến số lượng xe bán ra của Toyota ‘lao dốc không phanh’?

 Phân phối ở Việt Nam vào tháng 7/2017, mẫu xe đắt tiền của Toyota Alphard chỉ mới bán được 1 chiếc. Ảnh: Dân Trí

Đặc biệt, có dòng xe bán "ế" là do mức giá bán quá đắt, đơn cử là Alphard của Toyota và Odyssey của Honda. Mẫu Odyssey hiện có giá bán từ 1,9 đến 2 tỷ đồng/chiếc. Trong khi đó, chiếc xe được mệnh danh là "chuyên cơ mặt đất" là Alphard có giá đắt từ 4 tỷ đồng đến gần 5 tỷ đồng, đắt hơn cả mẫu xe sang S400 của Mercedes.

Ngoài ra, nguyên nhân của việc sụt giảm mạnh này là do tâm lý của khách hàng chờ đợi đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu các mẫu xe từ ASEAN về Việt Nam giảm về mức 0%, giá xe sẽ có cơ hội tiếp tục giảm.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang