Lý giải nguyên nhân thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua lợn Việt Nam

authorThảo Nguyên 05:44 11/04/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc rất thiếu thịt lợn cho nhu cầu tiêu dùng nên đã đẩy mạnh thu mua lợn từ Việt Nam trong vài tuần trở lại đây.

Theo thông tin từ Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT), nhu cầu tiêu thụ lợn hơi ở Trung Quốc hiện đang ở mức cao, trong khi đó giá lợn hơi ở quốc gia này đang tăng thêm 20.000 đồng/kg. Ngược lại, giá lợn hơi của Việt Nam được chuyển qua biên giới phía bắc để xuất sang Trung Quốc thấp hơn 5.000 đồng, vào khoảng 60.000/kg. Do đó, Trung Quốc đã tích cực thu mua khối lượng rất lớn thịt lợn hơi từ phía Việt Nam để hưởng mức giá rẻ.

Thịt lợn được xuất sang Trung Quốc chủ yếu qua các cửa khẩu Chi Ma, Thất Khê của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Phong Sinh - Móng Cái, Quảng Ninh và nhiều đường mòn, lối mở dọc biên giới.

Lý giải nguyên nhân thương lái Trung Quốc ráo riết thu mua lợn Việt NamThương lái Trung Quốc ráo riết thu mua lợn Việt Nam. Ảnh minh họa

Nhận định về tình trạng thương lái Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt thịt lợn từ phía Việt Nam, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết, thương lái Trung Quốc đã rất nhiều lần thu mua lợn mỡ ồ ạt từ Việt Nam, người dân chăn nuôi sẽ rất vui mừng vì Trung Quốc đã giúp đầu ra dễ tiêu thụ sản phẩm, giá lợn tăng giúp nông dân có lãi. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc rất thất thường, nhiều lúc nhập ồ ạt, nhiều lúc lại dừng. Điều này dễ làm mất ổn định cung - cầu, có thể gây nên cơn sốt giá thực phẩm trong nước khi nguồn cung sụt giảm. Sau đó, khi họ ngừng thu gom, thì giá lợn hơi giảm đột ngột, người chăn nuôi thua lỗ.

Trước tình hình này, Sở Công Thương Hà Nội cũng cam kết phối hợp tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ và có biện pháp can thiệp kịp thời để kiểm soát, ngăn chặn các hành vi thu gom lương thực, thực phẩm để xuất khẩu, làm phát sinh nguy cơ gây mất cân đối cung - cầu ở thị trường trong nước, đặc biệt với mặt hàng thịt lợn.

Cuối năm ngoái, thương lái Trung Quốc gây bất ngờ với quyết định thu mua lợn siêu mỡ từ Việt Nam. Thông qua các thương lái địa phương, một nhóm thương lái Trung Quốc lùng sục thu mua lợn hơi loại “siêu mỡ” với giá cao bất thường.

Trong khi người nuôi lợn thời điểm đó rất phấn khởi vì loại lợn siêu mỡ có đầu ra, thì các chuyên gia kinh tế lại lo ngại vì chúng ta có quá nhiều bài học thiệt hại về việc thương lái Trung Quốc thu mua nông sản và các loại hàng hoá khác. Thời điểm đó, nước bạn tập trung thu mua tại Cà Mau và ngành nông nghiệp tỉnh này đã phát đi văn bản cảnh báo, khuyến cáo người nuôi thân trọng trước việc này.

Văn bản nêu rõ: Ở góc độ ngươi dân, thương lái thu mua heo giúp đầu ra dễ tiêu thụ, giá heo tăng, đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên thị trường Trung Quốc rất bất thường và việc làm ăn với thương lái Trung Quốc thường không có hợp đồng rõ ràng nên dễ bị động. Tình trạng thu mua này dẫn đến thị trường cung cầu không ổn định, khi heo được thu gom ồ ạt để xuất sang Trung Quốc vào dịp cuối năm sẽ gây cơn sốt giá thực phẩm và nguồn cung sụt giảm. Khi thương lái ngừng thu mua, giá heo hơi giảm đột ngột, người chăn nuôi sẽ thua lỗ. Trong khi thị trường trong nước những năm gần đây có xu hướng thích tiêu dùng loại heo có tỷ lệ nạc cao, tỷ lệ mỡ ít và trọng lượng dưới 100kg. Điều này phù hợp với xu hướng chăn nuôi thế giới, Vì vậy việc thu mua này có thể là hành vi phá hoại kinh tế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của người chăn nuôi.

>>Phi Thanh Vân sinh con ở bệnh viện công hết 5 triệu đồng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang