Ma túy đá 'made in Tam giác vàng' đổ bộ vào Việt Nam hủy hoại giới trẻ thế nào?

authorMinh Hà 14:47 25/12/2017

(VietQ.vn) - Ma túy đá, thuốc lắc “made in Tam giác vàng” đang “đổ bộ” ngày càng nhiều qua các tuyến biên giới, đang là mối nguy hại cho giới trẻ Việt Nam.

Từ lâu, Tam Giác Vàng - khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới 3 quốc gia Myanmar, Lào và Thái Lan - nổi tiếng là căn cứ sản xuất ma túy trong khu vực Đông Nam Á với hơn 3.000 tấn tiền chất ma túy và hóa chất được sử dụng để chế tạo ma túy.

Liên tiếp phát hiện những vụ ma túy đá được tuồn vào Việt Nam gần đây

Báo Công an TP.HCM và dẫn thông tin từ lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm-Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, thời gian gần đây, hoạt động vận chuyển ma túy tổng hợp (MTTH) từ ngoại biên tuyến biên giới Việt-Lào về Việt Nam có chiều hướng gia tăng, giá cả ma túy tổng hợp dạng “đá” cũng giảm mạnh.

Cụ thể, trong năm 2017, lượng MTTH (hồng phiến, ma túy đá) bị phát hiện, bắt giữ trên tuyến biên giới Việt - Lào tăng đột biến (với 27,4 kg ma túy đá và 777.151 viên hồng phiến, tăng 200%).

Hồng phiến thường được sản xuất với số lượng lớn tại Tam giác vàng. Ảnh: Công an TP.HCM

Lý giải về nguyên nhân này, một lãnh đạo Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, thời gian gần đây, tại ngoại biên, Trung Quốc tập trung truy quét mạnh tại các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây nơi được xác định là “rốn” sản xuất ma túy tổng hợp của Trung Quốc. Trong 3 tháng cao điểm (từ 1/9 đến 30/11/2017), phía Trung Quốc, Công an tỉnh Quảng Tây đã phá 1.519 vụ án, bắt 1.877 đối tượng, thu 243 kg ma túy, triệt phá 4 công xưởng sản xuất MTTH. 

Sau các đợt truy quét này, các băng nhóm tội phạm ma túy tại Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) đã chuyển hướng hoạt động sang khu vực Tam giác vàng, cấu kết với các tổ chức tội phạm quốc tế để sản xuất ma túy ngay tại Lào và Campuchia. Những băng nhóm này chuyển công nghệ sản xuất ma túy đá giá rẻ của Trung Quốc sang khu vực Tam giác vàng và thuê xưởng, nhân công ngay tại đây để sản xuất rồi đưa đi các nước tiêu thụ.

Ở ngoại biên Campuchia, tội phạm ma túy người châu Phi, Nam Mỹ lợi dụng hình thức du lịch để vận chuyển một lượng lớn Cocain qua đường hàng không vào Campuchia để tiêu thụ và đưa đi nước khác, trong đó có Việt Nam.

Cảnh giác trước trò lừa đảo thông báo trúng thưởng trên mạng xã hội bùng phát trở lại(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trò lừa đảo trúng thưởng trên một số trang mạng xã hội có xu hướng bùng phát trở lại và gia tăng dịp cuối năm.

Ma tuý đá huỷ hoại con người như thế nào?

Mặc dù không gây nghiện mạnh mẽ như heroin nhưng ma túy đá cũng làm cho người nghiện nó khốn đốn và làm băng hoại xã hội.

Cách đây 2 năm, PGS.TS.DS. Nguyễn Hữu Đức (Khoa dược - ĐH Y dược TP.HCM) từng cảnh báo trên tờ báo Công an TP.HCM về tác hại của ma túy đá, trong khi nhiều người vẫn cho rằng, ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, tác dụng kích thích của nó chỉ thoáng qua trong cuộc vui và tác hại thì không đáng ngại. Thực chất đây là thuốc gây nghiện thuộc loại nguy hiểm. 

Da nhăn nheo, lở loét, chảy máu mũi... là các biểu hiện của người nghiện ma túy đá. Ảnh: Công an TP.HCM

Dùng ma túy đá lâu ngày sẽ dần dần đi đến dùng ma túy mạnh hơn là heroin, dùng đường uống, hút rồi sẽ đi đến dùng đường tiêm chích để “phê” nhanh, mạnh hơn. Và khi dùng độc chất ma túy bằng con đường tiêm chích sẽ không chóng thì chầy đi vào cửa “tử” vì bị nhiễm HIV/AIDS. Nói cứ thoải mái sa vào “cắn” (dùng thuốc lắc) hay “ục” (dùng ma túy đá) đều đưa người sử dụng vào cửa tử là do vậy.

PGS.TS.DS. Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm, hội chứng cai của ma túy đá không giống hội chứng cai của heroin, có nghĩa là không có cảm giác đau nhức, không tiêu chảy, không ớn lạnh nổi da gà, không có cảm giác dòi bò trong xương, không vật vã… mà là buồn chán, luôn có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, chậm chạp hoặc lầm lỳ, rất dễ bị kích động, dễ nổi giận, có thể hoang tưởng ảo giác, không kiểm soát được cảm xúc, hành vi.

Minh Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang