Malaysia đổ lỗi cho Việt Nam vụ MH370: Cục Hàng không chính thức lên tiếng

author 14:37 05/05/2014

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra thông cáo khẳng định Việt Nam đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng tàu bay MH370 bay vào.

Trước đó, Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia (DCA) cho rằng các nhà điều khiển không vận Việt Nam đã vi phạm thông lệ về chuyển giao không vận, khi chỉ tìm hiểu về MH370 sau 17 phút máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự vào ngày 8/3 vừa qua.

Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng, Quản lý bay Việt Nam đã vi phạm giao thức liên hệ với chiếc máy bay mất tích. Ông Abdul Rahman lý giải rằng, vào lúc 1h19 ngày 8/3, cơ quan quản lý bay Kuala Lumpur đã bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho "vùng thông báo bay - FIR" TP. Hồ Chí Minh tại điểm Igari (điểm xác định là máy bay biến mất khỏi màn hình radar). Bình thường, 5 phút sau Việt Nam phải trả lời nhưng thực tế đến 1giờ 38 phút, phía Việt Nam mới thông báo không nhận được tín hiệu của MH370 trên màn hình radar. Malaysia cho rằng tại thời điểm bàn giao, MH370 đã ở biển Đông nên máy bay đã chính thức thuộc trách nhiệm của quản lý bay Việt Nam.

Về việc này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định chưa nhận được thông tin chính thức từ Cục Hàng không dân dụng Malaysia, nên đã đề nghị cơ quan này gửi Bản báo cáo sơ bộ vụ MH370 (MH370 Preliminary Report) cho phía Việt Nam.

Việt Nam khẳng định đã làm hết trách nhiệm trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia

Trong thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức đánh giá và có các văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan về công tác quản lý điều hành bay, công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn tàu bay chuyến bay MH370 bị mất tích ngày 08/03/2014. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi các thư cho Cục Hàng không dân dụng Malaysia cung cấp trao đổi thông tin, dữ liệu liên quan đến chuyến bay để hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm cứu nạn và điều tra sự cố.

Nội dung Thông cáo cũng nêu rõ: Không có bằng chứng cho thấy tàu bay đã vượt qua điểm chuyển giao IGARI vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Tàu bay MH370 đã mất tín hiệu trên màn hình ra đa của ACC Hồ Chí Minh ngay trước điểm IGARI lúc 17 giờ 20 phút 43 giây (giờ UTC), trước thời gian dự kiến chuyển giao kiểm soát là 17 giờ 22 phút. Trên hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình ra đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, tàu bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore (phần vùng trời này được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành).

Tàu bay MH370 chưa thiết lập liên lạc với ACC Hồ Chí Minh. Do vậy, việc chuyển giao kiểm soát chưa được hoàn tất. ACC Hồ Chí Minh chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với tàu bay này. Theo văn bản thỏa thuận giữa hai ACC này, kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh đã thông báo cho ACC Kuala Lumpur chậm 12 phút về việc tàu bay mất tín hiệu ra đa và chưa có liên lạc với ACC Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, việc thông báo này cũng chỉ là một trong nhiều công việc cần triển khai thực hiện trong giai đoạn hồ nghi.

Sau khi kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy rằng kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động. Ngay sau khi mất tín hiệu của tàu bay MH370, ACC Hồ Chí Minh đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ lái nhưng không được. Cơ quan này đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tàu bay MH370 nhưng đều không được.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong trường hợp tàu bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm khởi phát báo động và tìm kiếm cứu nạn đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay. Ở trường hợp này, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Malaysia và trên thực tế Việt Nam nhận được điện văn báo động- khẩn nguy của cơ quan phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Malaysia lúc 22 giờ 32 phút UTC.

Mọi thông tin liên quan về tàu bay MH370 đã được kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh thông báo đầy đủ cho ACC Kuala Lumpur. Ngay sau khi nhận được điện văn báo động-khẩn nguy của Malaysia, phía Việt Nam đã triển khai tất cả các hành động phù hợp với giai đoạn báo động và giai đoạn khẩn nguy, phối hợp với các nước liên quan tổ chức tìm kiếm cứu nạn tàu bay MH370. Điều đó khẳng rằng Việt Nam đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng tàu bay MH370 bay vào.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang