Mận tím ‘khủng’ bán đầy đường giá rẻ: Nguồn gốc Sapa hay Trung Quốc?

author 17:07 29/07/2019

(VietQ.vn) - Những quả mận tím to khủng đang được bày bán nhiều trên thị trường với giá từ 35-45 nghìn đồng/kg, được người bán giới thiệu là mận Sapa.

Thời gian gần đây, một loại mận màu tím, kích thước to gấp 3-4 lần mận hậu thông thường, ruột vàng, được bày bán nhiều trên thị trường cũng như chợ online, thu hút khá đông khách mua. Theo giới thiệu của người bán, loại mận này có nguồn gốc từ Sapa, giá từ 30 nghìn đến 45 nghìn đồng/kg.

Khảo sát của PV cho thấy, lượng người mua loại mận này khá đông. Duy chỉ có một bộ phận bày tỏ sự băn khoăn về nguồn gốc của mận.

 Mận tím bán trên thị trường là mận Trung Quốc. 

“Người bán nói là mận Sapa nhưng tôi có người bà con trên Sapa bảo trên đó không có loại mận này. Vì thế tôi vẫn lăn tăn về nguồn gốc, nên dù hàng bày bán đầy ngoài đường nhưng cũng không dám mua ăn”, chị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Báo Vnexpress dẫn lời chị Hạnh - chủ sạp trái cây tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh) thông tin, mận tím bán tại các chợ và xe đẩy đa phần là hàng Trung Quốc, rất ít sản phẩm nhập từ Australia.

Bởi lẽ, mùi vị và chất lượng hàng Trung Quốc không khác nhiều so với hàng Australia, nhưng giá sản phẩm từ Trung Quốc rẻ hơn một nửa. Còn với một số xe đẩy gắn mác hàng "Sa Pa" hoặc "Hà Nội" chỉ là cách để bán hàng dễ hơn. Thực tế mận Việt Nam đã hết mùa từ cuối tháng 6.

Cũng trên báo VnExpress, đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, mận tím lớn về chợ đa phần là mận có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau mận trái nhỏ giống mận tam hoa thì đây là thời điểm mận tím Trung Quốc vào mùa nên hàng về chợ tăng. Mỗi đêm chợ tiếp nhận số lượng trung bình 20 tấn, giá bán sỉ tại chợ là 18.000 - 20.000 đồng một kg, rẻ hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, từ tháng 3 đến nay Việt Nam đã nhập hơn 3.000 tấn mận, tăng gần 30% so với năm ngoái (khoảng 2.500 tấn).

Giá vàng hôm nay 29/7: Giá vàng tăng nhẹ phiên đầu tuần, chờ thông tin quan trọng(VietQ.vn) - Hôm nay 29/7/2019, giá vàng SJC tăng nhẹ phiên đầu tuần. Xu hướng giá vàng sẽ chờ đợi thông tin quan trọng từ cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Mới đây, trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, tại tỉnh này ngoài mận tam hoa còn có một số loại mận đặc sản, thời gian thu hoạch thường bắt đầu từ tháng 4 âm lịch đến đầu tháng 6 âm lịch là kết thúc. Vị này khẳng định mận tam hoa đã hết mùa thu hoạch từ 10/5 âm lịch. Hiện trên Lào Cai không còn vùng nào có mận nữa.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang