Mạng xã hội Facebook có lợi cho sức khỏe tinh thần của người trưởng thành

author 06:35 10/07/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng sử dụng các trang Mạng xã hội có thể làm giảm nguy cơ bị trầm cảm hoặc lo lắng của người trưởng thành, thay vì niềm tin cho rằng chúng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần.

Danh tiếng của Facebook trong những năm gần đây đã giảm sút vì nhiều lý do, trong đó có sự kiện lỗ hổng bảo mật.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đó cho rằng phương tiện truyền thông xã hội có thể gây ra tâm lý đau khổ, cô đơn và trầm cảm. Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy việc “bỏ” Facebook có thể cải thiện sức khỏe tổng quát. Một nghiên cứu năm 2018 về việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của sinh viên đại học lai cho rằng việc hạn chế sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong khoảng 30 phút mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tâm thần.

Hiện nay, Keith Hampton, giáo sư truyền thông và thông tin tại Đại học bang Michigan ở East Lansing, đã phân tích tác động của việc sử dụng Facebook đối với người già để “thách thức” tuyên bố rằng các nền tảng truyền thông xã hội đang góp phần vào cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Hoa Kỳ. Các kết quả đã được đăng trong Tạp chí Truyền thông qua trung gian máy tính.

Mạng xã hội có lợi cho sức khỏe tinh thần của người trưởng thành 

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, gần 50 triệu người trưởng thành ở Mỹ sống với bệnh tâm thần. Những bệnh này bao gồm nhiều tình trạng khác nhau, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng, thay đổi từ mức độ nhẹ đến nặng.

Phân tích ảnh hưởng của Facebook đối với người già

Giáo sư Hampton tin rằng vấn đề khác với các nghiên cứu trước đó là họ tập trung vào sinh viên đại học và những người trẻ tuổi. Nhiều người trải qua tình trạng hỗn loạn cảm xúc trong những giai đoạn cuộc sống này, và điều này, thay vì sử dụng công nghệ cụ thể, có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Giáo sư Hampton đã truy cập vào dữ liệu năm 2015 và 2016 từ hàng ngàn người trưởng thành tham gia Hội thảo Nghiên cứu Động lực học Thu nhập (PSID). Những người tham gia phải trả lời một loạt các câu hỏi về việc sử dụng mạng xã hội và tác dụng của nó đối với sức khỏe tâm thần của họ.

Cấu trúc độc đáo của PSID giúp phân tích mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Tổng cộng, 5.129 người đã trả lời những câu hỏi này trong cả năm 2015 và 2016, và 3.790 người trong số này đã có gia đình riêng.

Kết quả cho thấy 63% người dùng mạng xã hội ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm và lo lắng, so với những người không sử dụng. Giáo sư Hampton cho rằng điều này là do phương tiện truyền thông xã hội giúp họ dễ dàng giữ liên lạc với các thành viên trong gia đình và tìm kiếm thông tin về sức khỏe.

Ngoài ra, một số nhóm người trưởng thành có nhiều khả năng gặp phải mức độ đau khổ tâm lý cao hơn, bao gồm phụ nữ, người da đen hoặc người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha. Có ít học vấn, thu nhập không ổn định cũng làm tăng nguy cơ cho mọi người, cũng như vấn đề chưa lập gia đình.

Những phát hiện quan trọng khác cho thấy sức khỏe tâm thần của một người có thể bị ảnh hưởng nếu các cá nhân trong gia đình đều ở trên cùng một trang mạng xã hội.

Hiệu quả của các công nghệ truyền thông cũng thay đổi tùy thuộc vào nền tảng truyền thông ưa thích và mức độ sử dụng của nó.

Huy Hoàng (theo: medicalnewstoday) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang