Mạo danh nhân viên của Meta để lừa đảo người dùng Facebook

author 05:34 25/11/2024

(VietQ.vn) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, mới đây xuất hiện hiện tượng giả mạo đội ngũ an ninh của Meta để lừa đảo chủ tài khoản Facebook do đó, người dân cần kịp thời nhận thức và nâng cao cảnh giác trước loại hình lừa đảo này.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Cụ thể, các đối tượng tự tạo tin nhắn giả mạo sử dụng logo, màu sắc và thiết kế giống với thư điện tử (email) của Meta. Tin nhắn thường đi kèm những nội dung, như: “Phát hiện đăng nhập bất thường”; “tài khoản của bạn sẽ bị khóa nếu không được xác minh”, hoặc “phát hiện hoạt động đáng ngờ trong hồ sơ của bạn". Cùng với đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân truy cập vào liên kết được đính kèm để xác minh thông tin. Nếu không phản hồi, tài khoản Facebook bị khóa vĩnh viễn.

Sau khi truy cập vào đường dẫn, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web an ninh Meta giả mạo. Tại đây, trang web sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản, mật khẩu Facebook, thông tin cá nhân và mật mã xác thực bảo mật nhiều lớp để hoàn thành đơn khiếu nại.

Trước đó, công ty sản xuất phần mềm diệt virus Trend Micro (Hoa Kỳ) cũng đã đưa ra cảnh báo về hình thức lừa đảo mới này. Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân đề cao cảnh giác với tin nhắn trên. Người dân cần kiểm tra kỹ địa chỉ email, đối chiếu với địa chỉ trên cổng thông tin chính thống hoặc qua các trang tin uy tín. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản trực tuyến khi chưa xác thực được tin nhắn, không chia sẻ mật mã xác thực bảo mật nhiều lớp cho bất kỳ đối tượng nào.

Cục An toàn thông tin cũng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ công khai hình ảnh, thông tin quan trọng trên Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác. Khi nhận thấy có dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng trình báo với lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Mới đây xuất hiện hiện tượng giả mạo đội ngũ an ninh của Meta để lừa đảo chủ tài khoản Facebook. Ảnh minh họa

Meta đề xuất các giải pháp phòng chống lừa đảo

Trong thông báo tới người dùng Việt Nam, Meta cho biết đang thử nghiệm phương pháp xác minh danh tính qua video tự quay để giúp khôi phục tài khoản. Người dùng có thể mất quyền truy cập vào tài khoản Facebook hoặc Instagram do quên mật khẩu, thất lạc thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo. Trước đây, các nền tảng sẽ yêu cầu xác minh danh tính bằng cách gửi giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận có chứa tên chủ tài khoản. Với phương thức mới, Meta cho biết sẽ cho người dùng tải video tự quay khuôn mặt, sau đó so sánh với những ảnh đại diện mà người dùng đăng trước đó.

Theo Meta, phương pháp này tương tự các công cụ xác minh danh tính dùng trong mở khóa điện thoại hoặc truy cập các ứng dụng yêu cầu eKYC hiện nay. Tuy nhiên, hình thức này cũng gây lo ngại khi trước đó, Facebook từng bị tòa án Mỹ phạt 1,4 tỷ USD vì thu thập khuôn mặt cho tính năng gợi ý tag ảnh. Dữ liệu video selfie "được mã hóa và lưu trữ an toàn". "Meta sẽ xóa dữ liệu khuôn mặt ngay sau khi hoàn tất quá trình so sánh, dù kết quả trùng khớp hay không", nền tảng này khẳng định.

Tại Việt Nam, nhiều người cho biết từng mất tài khoản do hacker lừa đảo, chiếm đoạt, hoặc bị tạo tài khoản giả mạo, giả giấy tờ, sau đó báo cáo để đánh sập tài khoản chính chủ.

Meta nói "mong muốn bảo vệ người dùng và tài khoản của họ, dù không phải lúc nào cũng đạt kết quả hoàn hảo". Những kẻ lừa đảo sẽ không ngừng thay đổi chiến thuật để né tránh các cách thức và công cụ phát hiện, đòi hỏi nền tảng liên tục xây dựng và thử nghiệm biện pháp kỹ thuật mới.

Hãng cũng ghi nhận sự xuất hiện của các hình thức sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để thu hút sự chú ý, sau đó dẫn dụ người dùng vào trang lừa đảo, gọi là celeb-bait. Theo Meta, việc này vi phạm chính sách của nền tảng, nhưng khó bị phát hiện do chúng được thiết kế để trông giống quảng cáo hợp pháp, trong khi Meta chủ yếu dùng công nghệ tự động để kiểm duyệt quảng cáo.

Để ngăn chặn, công ty của Mark Zuckerberg đang thử nghiệm phương pháp mới nhằm phát hiện quảng cáo giả mạo. Nếu nghi ngờ quảng cáo sử dụng hình ảnh của nhân vật công chúng, hệ thống sẽ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh người trong quảng cáo với ảnh đại diện trên Facebook và Instagram của người đó. Nếu phát hiện mạo danh, hệ thống sẽ chặn quảng cáo đó.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang