Mặt hàng giấy xuất khẩu vào Mỹ có nguy cơ bị kiện

author 18:41 21/07/2012

Mặc dù số lượng xuất khẩu các mặt hàng giấy của Việt Nam vào Mỹ hai năm gần đây không tăng, thậm chí giảm nhưng giá lại thấp hơn các doanh nghiệp nước này, dẫn đến nguy cơ lớn về việc kiện chống bán phá giá (CBPG).

Ông Vũ Ngọc Bảo - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam (VPPA) vừa cho biết, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã có cảnh báo tới các doanh nghiệp xuất khẩu giấy về nguy cơ có thể bị kiện chống bán phá giá (CBPG) tại thị trường Mỹ.

Theo VPPA, Việt Nam và Ai Cập nằm trong nhóm các nước xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm giấy vào thị trường Mỹ. Con số thống kê được cho thấy, vào năm 2010, Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ 139 triệu tấn, năm 2011 là 124,9 triệu tấn.

Giấy xuất khẩu Mã HS 482010 của Việt Nam vào thị trường Mỹ có nguy cơ bị kiện. Ảnh: Internet
Giấy xuất khẩu Mã HS 482010 của Việt Nam vào thị trường Mỹ có nguy cơ bị kiện. Ảnh: internet

Mặt hàng sổ đăng ký, sổ ghi chép, sổ kế toán, sổ đặt hàng, quyển biên lai, tập thư viết, tập ghi nhớ, sổ nhật ký (Mã HS 482010) khối lượng xuất khẩu có xu hướng giảm trong năm 2011 và đầu năm 2012, nhưng vẫn chiếm 22% tổng lượng xuất khẩu vào Mỹ. Giá xuất khẩu cũng ở mức thấp (0,588 USD/1 đơn vị), trong khi giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng này vào Mỹ là 0,657 USD/1 đơn vị.

Mặc dù lượng giấy xuất khẩu của Việt Nam là không lớn, nhưng giá bán ở mức khá thấp. Trong khi đó, các nhà sản xuất giấy ở Hoa Kỳ đang bị sụt giảm sản lượng đáng kể do không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, nên có nguy cơ sẽ liên kết với nhau để khởi kiện.

Nhằm chủ động phòng ngừa vụ kiện, VPPA đã có thông báo cho các nhà xuất khẩu trong nước về mức giá tại các quốc gia nhập hàng để tránh ký hợp đồng với mức giá thấp hơn. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp rà soát lại cơ chế giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ cho phù hợp. Liên hệ chặt chẽ với các nhà nhập khẩu của Mỹ để theo dõi tình hình và động thái của ngành sản xuất giấy. Tìm hiểu và cung cấp các thông tin cho VPPA về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (đặc biệt các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Trung Quốc và Indonesia đang bị áp thuế CBPG), tránh khả năng các doanh nghiệp lợi dụng đầu tư vào Việt Nam để tránh thuế CBPG từ Hoa Kỳ.

Hiện VPPA đang phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý cạnh tranh để chia sẻ, cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp và thảo luận các giải pháp giúp phòng tránh vụ kiện. Trong trường hợp cần thiết, VPPA sẽ tổ chức họp với các doanh nghiệp để tìm biện pháp xử lý.

 Nguyễn Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang