Máu trắng như sữa nghi do uống thuốc giảm cân thảo dược mua ở tiệm thuốc tây

author 14:41 22/04/2023

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ vừa nhập viện trong tình trạng máu trắng như sữa nghi do uống thuốc giảm cân với giá 450.000/hộp.

Hiện nay bị ám ảnh bởi cân nặng và nỗi sợ hãi mà béo phì gây ra đã khiến nhiều chị em cố gắng giảm cân bằng mọi cách, rất nhiều người đã lựa chọn phương pháp giảm cân nhanh chóng bằng thuốc. Vì muốn giảm cân cấp tốc chị em đã không ngần ngại sử dụng các loại thuốc giảm cân bất chấp sự khuyến cáo của các chuyên gia về tác hại khủng khiếp có thể gây ra cho sức khỏe. Việc lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Cụ thể, mới đây bác sĩ chuyên khoa I Trần Doãn Minh Tuấn, khoa Nội tiết thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết, bệnh nhân là phụ nữ 38 tuổi (sống ở Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói, chẩn đoán sơ bộ viêm tụy cấp. Bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cần thiết, chuyển lên khoa Nội tiết thận.

Máu trắng như sữa nghi do uống thuốc giảm cân thảo dược mua ở tiệm thuốc tây. Ảnh: Zing 

Đáng chú ý, máu lấy ra xét nghiệm có lớp mỡ màu trắng đục như sữa. Kết quả cho thấy nồng độ triglycerid trong máu bệnh nhân là 21.000 mg/dL, cao hơn 80 lần chỉ số thông thường (dưới 250 mg/dL). Theo kết quả CT bụng, tình trạng viêm tụy cấp ở mức độ trung bình nặng.

Người bệnh nhanh chóng được điều trị để lọc triglycerid. Nếu không kịp xử trí, bệnh nhân có thể vào viêm tụy cấp thể hoại tử, nguy cơ tử vong. Sau 2 ngày điều trị, nồng độ triglycerid đã về mức bình thường, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch.

Người phụ nữ cho biết, khi nghe bạn bè giới thiệu một loại thuốc giảm cân thảo dược rất hiệu quả, chị đã tìm mua ở tiệm thuốc tây. Thuốc gồm 2 hộp khác nhau, 450.000 đồng/hộp, ngày uống 2 viên. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chị giảm ngay 3-4 kg nhưng cơ thể mệt mỏi. Chị vẫn cố gắng duy trì uống thuốc theo hướng dẫn và giảm 8 kg sau một tháng. Khi ngưng thuốc, chị tăng cân trở lại nên dừng hẳn. Ba ngày trước nhập viện thấy bụng căng tức, khó chịu. Tưởng bị đau dạ dày, chị tự mua thuốc uống nhưng tình trạng nặng hơn. Đến nay, viện phí đã lên đến hơn 40 triệu đồng, gấp gần 90 lần so với tiền một lọ thuốc giảm cân chị đã uống.

"Tôi mong phụ nữ muốn đẹp hãy chăm tập thể dục, đừng vội vàng sợ béo phì rồi hậu quả giống như tôi", bệnh nhân tâm sự.

Theo bác sĩ Tuấn, không thể khẳng định thuốc giảm cân này là nguyên nhân gây ra tình trạng nguy kịch cho người phụ nữ. Tuy nhiên, đây có thể là nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm tụy cấp do tăng triglycerid.

Bác sĩ lý giải viêm tụy cấp có 3 nguyên nhân gồm rượu, sỏi và tăng triglycerid. Ở phụ nữ, nguyên nhân thứ 3 nhiều hơn ở nam giới. Ngoài ra, khi uống các thuốc không rõ nguồn gốc, gan và thận của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng, góp phần khiến quá trình chuyển hóa triglycerid không bình thường. Hậu quả là nồng độ này tăng cao.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ công dụng hay mức độ an toàn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. 

Đặc biệt trước thực trạng thị trường sản phẩm giảm cân đang khó kiểm soát như ở Việt Nam, khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân nào cần tìm hiểm thật kỹ các thông tin quan trọng của thuốc như thành phần, cơ chế tác dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; Số đăng ký và khuyên dùng của các chuyên gia - bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang