May 10: Đào tạo nguồn nhân lực- Giải pháp hữu hiệu tăng năng suất chất lượng

author 06:33 11/06/2019

(VietQ.vn) - May 10 chủ động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó tăng năng suất lao động để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Xác định “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển”, trong những năm qua, Tổng công ty May 10 luôn quan tâm đến công tác đào tạo và nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề của đội ngũ cán bộ công nhân viên. Mục tiêu phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với công tác đào tạo thường xuyên nhằm nâng cao tay nghề của công nhân và cán bộ chuyên môn.

Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10- cho biết, Tổng công ty May 10 có một Trường Cao Đẳng nghề Long Biên chuyên đào tạo nghề may, đào tạo ngoại ngữ, đào tạo nghề kế toán, đào tạo tin học… phục vụ cho nhu cầu của chính May 10 và nhu cầu về lao động tay nghề cao của các doanh nghiệp dệt may khác. Để nâng cao kỹ năng thực hành cho sinh viên của Trường Cao Đẳng nghề Long Biên, May 10 thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên trường đến thực hành tại các xưởng may, tổ chức các chương trình thiết kế và trình diễn thời trang. Do vậy sinh viên của Trường Cao Đẳng nghề Long Biên ra trường, vào doanh nghiệp là làm việc được ngay, không phải đào tạo lại. Với việc có Trường Cao Đẳng nghề Long Biên bên cạnh doanh nghiệp, May 10 rất có lợi thế trong việc tuyển chọn được công nhân lành nghề, kỹ thuật cao- ông Thân Đức Việt nhấn mạnh.   

May comple tại Tổng công ty May 10.

 Cùng với đó, May 10 luôn chú trọng đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên. Theo ông Thân Đức Việt, mỗi nhân viên khi vào làm việc đều được May 10 đào tạo bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, công tác đào tạo sẽ được tiến hành theo mục tiêu của từng bộ phận. Ngoài ra, hàng năm, May 10 liên tục mở các lớp đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ kiến thức cho nhân viên, như: Đào tạo Tiếng Anh giao tiếp cho 100% cán bộ các phòng ban, xí nghiệp và các đơn vị thành viên;  Kỹ năng lập kế hoạch, quản lý thời gian cho nhân viên văn phòng. Đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên bán hàng/ Đào tạo về xu hướng thời trang cho đội ngũ thiết kế và nhân viên bán hàng; đào tạo về LEAN, 5S và các chương trình tập huấn cho cán bộ quản lý.  

Tăng năng suất chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu

Song song với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tổng công ty May 10 luôn quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của cbcnv, nâng cao vai trò của người lao động trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất, từ đó khuyến khích người lao động sáng tạo và cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh nhằm tăng năng suất, giảm thời gian tiêu hao, tiết kiệm nguyên phụ liệu để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Định kỳ hàng tháng và hàng quý, May10 tổng hợp tất cả các sáng kiến cải tiến tại 19 đơn vị thành viên, đánh giá và áp dụng triệt để các sáng kiến hữu ích nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của từng khâu, từng công đoạn, đồng thời có những chính sách khen thưởng thích đáng cho các tập thể, cá nhân ưu tú. May 10 đã thành lập Phòng Nghiên cứu sản xuất- chuyên nghiên cứu và đánh giá hiệu quả của từng công đoạn trong quá trình sản xuất. Trong suốt 15 năm qua, Phòng Nghiên cứu sản xuất May10 đã theo dõi, tổng hợp, đánh giá và đưa vào ứng dụng nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất của các đơn vị, xí nghiệp của Tổng công ty May10.

Ông Thân Đức Việt cho biết, mỗi năm, May 10 có hàng trăm sáng kiến cải tiến được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Để phát huy tính sáng tạo của cán bộ công nhân viên, Tổng công ty May 10 đã đưa ra các quy chế thưởng trực tiếp cho các cá nhân, bộ phận có những sáng kiến cải tiến được áp dụng sản xuất. Liên tiếp trong nhiều năm, từ năm 2010 đến 2017, May10 đã áp dụng thành công nhiều sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh,  với mức tăng năng suất bình quân đạt trên 20%/năm.

Chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã giúp May 10 phát huy được sức mạnh tiềm tàng của mỗi cán bộ công nhân lao động, từ đó đưa May 10 vượt qua những khó khăn thách thức chung của nền kinh tế. Năm 2018, Tổng công ty May 10 tiếp tục duy trì đà phát triển với tổng doanh thu đạt trên 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 52,92 tỷ đồng.

Đánh giá về Tổng công ty May 10, ông Lê Tiến Trường- Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam- khẳng định, với những bước đi hết sức bài bản trong đầu tư chiều sâu, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm May 10 là hạt nhân quan trọng của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đóng góp lớn vào thành công chung của Tập đoàn- kim ngạch xuất khẩu năm 2018  đạt trên 36 tỷ USD, tăng tới 5 tỷ USD so với năm 2017, đạt mức tăng  trưởng cao nhất trong mấy năm gần đây, bằng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành dệt may năm 2007.   

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang