Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130: ‘Bé hạt tiêu’ đầy uy lực của Nga

author 07:00 19/02/2016

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 hoàn toàn đủ khả năng để thực hiện nhiệm vụ tấn công chớp nhoáng, tương tự như các dòng tiêm kích đắt tiền khác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 do Phòng thiết kế và sản xuất máy bay mang tên Yakovlev thiết kế, chế tạo. Đây là chiếc máy bay được lựa chọn làm cơ sở để đào tạo trình độ cơ bản và nâng cao cho các phi công thuộc Lực lượng Không quân Nga. Các phi công được huấn luyện bằng máy bay Yak-130 sẽ dễ dàng làm chủ các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và thứ 5 trên toàn thế giới.

Báo VOV nhận định, dù được thiết kế để huấn luyện, Yak-130 hoàn toàn đủ khả năng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công chớp nhoáng, tượng tự như nhiều dòng máy bay chiến đấu đắt tiền khác. 

Máy bay chiến đấu Yak-130 cất cánh lần đầu vào năm 1996 và được sử không quân Nga đưa vào sử dụng vào năm 2010. Bộ Quốc phòng Nga đã mua gần 70 máy bay Yak-130 và dự kiến 150 máy bay loại này sẽ được bàn giao cho phía Nga vào năm 2020.

Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 được các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao

Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 được các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao. Ảnh Airlines

Theo tờ Infonet, Yak-130 có trọng lượng rỗng là 4.500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 9.000 kg. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt 2.500 kg Progress AI-222-25 hoặc loại 2.200 kg Slovakia Povazske Strojarne DV-2SM. AI-222, giúp nó đạt tốc độ tối đa 1.050 km/h với tầm bay 2.000 km và tầm bay tác chiến 1.315 km; Yak-130 có trần bay tối đa là 12.500 m.

Tất cả các hệ thống của máy bay Yak-130 đều sử dụng điện tử kỹ thuật số. Hệ thống này tương thích với việc quan sát ban đêm, sử dụng định vị GLONASS/NavStar để điều hướng và bao gồm 3 màn hình LCD màu 6“x 8“ đa chức năng. Ngoài ra, phi công cũng có thể sử dụng mũ bắn (dẫn bắn ngay trên mũ thông qua hệ thống dò hồng ngoại).

Báo Đất Việt cho biết, hệ thống thiết bị điện tử hàng không kiến trúc mở được trang bị trên máy bay bao gồm 2 máy tính và một bộ ghép kênh 3 kênh, và máy tính điều phối nhiệm vụ trung tâm MIL-STD-1553.

Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 được trang bị ba mấu treo vũ khí

Máy bay chiến đấu huấn luyện Yak-130 được trang bị ba mấu treo vũ khí. Ảnh Planespotters

Về vũ khí, dưới mỗi bên cánh của Yak-130 có ba mấu treo để có thể mang theo ba tấn tên lửa không đối không, không đối đất, bom dẫn đường chính xác, bom rơi tự do, rocket, giá treo súng và thùng dầu phụ. Ngoài ra, ở hai đầu cánh của nó cũng có thể gắn thêm tên lửa không đối không hoặc mồi pháo sáng để đánh lạc hướng tên lửa tầm nhiệt của đối phương. Phía dưới bụng, chiếc máy bay "tí hon" này có thể gắn thêm khẩu pháo GSh-23 23mm 2 nòng hoặc khẩu 30mm GSh-301 có uy lực rất lớn trong cận chiến yểm trợ bộ binh.

Ngoài tính đa năng, Yak-130 còn có ưu điểm đặc biệt là dễ thao tác sử dụng, đồng thời yêu cầu về bảo dưỡng sửa chữa cũng thấp, lại có khả năng hạ cánh ở những sân bay dã chiến, đường băng không dài.

Máy bay chiến đâu huấn luyện có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ tương tượng các tiêm kích hặng nặng

Máy bay chiến đâu huấn luyện có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ tương tượng các tiêm kích hặng nặng. Ảnh Survincity

Theo chuyên gia Quốc phòng Thomas Newdick, "Yak-130 là loại máy bay huấn luyện-chiến đấu có thể tác chiến trong loại hình chiến tranh chống nổi dậy như những gì không quân Mỹ đang làm ở Afghanistan, Iraq và Syria. Nhỏ và linh hoạt nhưng lại có khả năng tấn công mạnh mẽ, Yak-130 cũng rất hữu dụng trong chiến tranh phi đối xứng". Tờ VnExpress cho rằng, đó là lý do mà nhiều nước trên thế giới như Armenia, Azerbaijan, Kazakhstan, Mông Cổ, Myanmar, Nicaragua… đã đặt mua Yak-130 của Nga để trang bị cho lực lượng không quân của mình.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang