Máy bay điện 2 chỗ ngồi: Bước đột phá mới của ngành hàng không?

author 19:47 02/06/2016

(VietQ.vn) - Một chiếc máy bay chạy bằng điện, với thiết kế hình quả trứng có 2 chỗ ngồi được nhóm sinh viên Đức chế tạo đã có thể cất cánh ngay tại vườn.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Hãy tưởng tượng một chiếc máy bay có thể được cung cấp năng lượng chỉ với một ổ cắm điện trên tường, cất cánh từ sân vườn, và với động cơ điện ít tiếng ồn sẽ không làm phiền những người hàng xóm. Đó là Lilium, mô hình máy bay điện siêu nhẹ mà đội ngũ thiết kế người Đức hy vọng sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2018.

Chiếc máy bay hình quả trứng có 2 chỗ ngồi sẽ cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng, tương tự như cách vận hành của máy bay trực thăng, vì vậy nó có thể sử dụng sân đỗ trực thăng. Chiếc máy bay điện này chỉ đòi hỏi một khu vực bằng phẳng, rộng thoáng có kích thước khoảng 15m x15m, để cất cánh và tiếp đất. Mặc dù đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng các kỹ sư nói rằng nó có thể đạt tốc độ tối đa 400 km/h, với tầm phóng tầm 500 km.

 

Cận cảnh chiếc máy bay điện hình quả trứng với 2 chỗ ngồi

Cận cảnh chiếc máy bay điện hình quả trứng với 2 chỗ ngồi

Ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày

Công ty Lilium được thành lập bởi bốn sinh viên tốt nghiệp Đại học công nghệ Munich của Đức gồm: Daniel Wiegand, Patrick Nathen, Sebastian Sinh và Matthias Meiner, dưới sự bảo trợ của trung tâm ươm mầm doanh nghiệp thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Trong một thông cáo ESA, Wiegand nhấn mạnh sự thiết thực của chiếc máy bay và lợi ích đối với môi trường. "Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một mẫu máy bay để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi đang chế tạo một chiếc máy bay mà không đòi hỏi cơ sở hạ tầng phức tạp và đắt đỏ, trong đó bao gồm xây dựng sân bay. Để giảm tiếng ồn và ô nhiễm, chúng tôi đang sử dụng động cơ điện nên máy bay cũng có thể hoạt động ở các khu vực gần đô thị."

Máy bay này sử dụng động cơ quạt ngầm hoá, sau đó chạy bằng pin sạc, mà theo đội ngũ chế tạo thì nó yên tĩnh hơn rất nhiều so với máy bay trực thăng hoặc máy bay phản lực tư nhân truyền thống khi cất cánh. Với kích thước nhỏ gọn, có thể nó sẽ không phù hợp với lịch trình cất cánh và hạ cánh của sân bay.

Thời tiết thích hợp để bay

Bầu trời trong xanh là điều kiện thời tiết tốt cần thiết. Chiếc máy bay điện này cũng như những loại máy bay thông thường khác, và không phải là không có nhược điểm. Nó được thiết kế để chỉ bay được trong điều kiện thời tiết tốt và trong không gian thuận lợi của ánh sáng ban ngày. 

Thời tiết đẹp là điều kiện thuận lợi để bay

Thời tiết đẹp là điều kiện thuận lợi để bay

Trong thực tế, máy bay vẫn phải cần đến sân bay để hạ cánh và cất cánh, mặc dù ESA nói "mục đích là để cho nó cất cánh thẳng đứng từ hầu như bất cứ nơi nào - thậm chí từ những khu vườn nhà". Thiết kế hai chỗ ngồi phù hợp với các loại máy bay thể thao hạng nhẹ, vì vậy người cầm lái chỉ cần tham gia ít nhất 20 giờ đào tạo để lấy giấy phép phi công.

Gíá cả

Hiện chưa rõ giá cả cụ thể nhưng ESA cho biết chiếc máy bay điện này sẽ được rẻ hơn nhiều so với những loại máy bay có kích thước tương tự hiện có trên thị trường. Cho đến nay, công ty này cho biết, họ đã tiến hành bay thử và phiên bản thử nghiệm ban đầu đã hoạt động thành công khi chở theo khối lượng 25kg.

Một mẫu thử nghiệm với kích đầy đủ, không người lái cũng được lên kế hoạch vào cuối năm 2016. "Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một chiếc máy bay mà không chỉ những người siêu giàu mới có thể đủ khả năng chi trả, và còn có thể giảm tải cho ngành vận tải hàng không tư nhân", Weigand cho biết.

Lạ mắt với văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới mới xuất hiện ở Dubai(VietQ.vn) - Không chỉ có xây dựng cầu, công nghệ in 3D còn tạo ra cả những toà nhà khổng lồ, điển hình là văn phòng vừa khai trương ở Dubai mới đây.

Nguyễn Yến (Theo CNN)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang