Điều hòa dán nhãn năng lượng 5 sao đã thực sự tin tưởng vào chất lượng?

author 20:28 08/05/2024

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận đa số điều hòa trên thị trường hiện nay đều dán nhãn năng lượng theo chỉ số dựa trên Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7830:2015 đã không còn phù hợp khiến nhiều người tiêu dùng khó lựa chọn.

Do tác động của biến đổi khí hậu, nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng mạnh. Dự kiến nhu cầu về điện năng để chạy máy điều hoà cũng tăng lên 3 lần vào năm 2050. Thực tế mới vào đầu mùa Hè nhưng nhiệt độ miền Bắc đã nắng nóng gay gắt, ngoài trời lúc nào cũng nóng hầm hập trên 40 độ C khiến nhiều người phải đi mua điều hòa nhiệt độ.

Anh Lê Minh Thắng (Mỹ Đình, thành phố Hà Nội) đi chọn mua máy điều hòa nhiệt độ lắp bổ sung cho phòng khách của gia đình. Theo tìm hiểu của anh, máy điều hòa dán nhãn 5 sao là dòng tiết kiệm năng lượng nhất nên anh quyết định lựa chọn, dù giá thành sản phẩm có thể cao hơn một chút. Tuy nhiên đi một vòng các siêu thị điện máy anh nhận thấy, gần như tất cả các máy điều hòa bày bán đều dán nhãn năng lượng 5 sao nên không thể phân biệt được đâu là sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn.

Anh Khánh ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng chia sẻ, khi lựa chọn mua điều hòa anh thấy model nào cũng có dán nhãn năng lượng 5 sao, từ loại rẻ 6-7 triệu đồng đến hơn chục triệu đồng. Không rõ chúng có hiệu quả như nhau không.

Trên các hội nhóm mạng xã hội, nhiều người cũng thắc mắc tương tự khi không biết dựa vào tiêu chí nào để xác định sản phẩm thực sự tiết kiệm điện.

Một hệ thống siêu thị điện máy tại Hà Nội xác nhận hơn 90% sản phẩm điều hòa đang bán ra tại đây có nhãn năng lượng 5 sao, hầu hết sử dụng máy nén biến tần Inverter. Giá model rẻ nhất từ hơn 6 triệu đồng, trong khi đắt nhất hàng chục triệu đồng, sản xuất tại Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc...

Người tiêu dùng nên chọn điều hòa dựa vào chỉ số CSPF trên nhãn năng lượng. Ảnh: VnExpress

Thông tin về chỉ số hiệu suất năng lượng trên máy điều hòa, TS. Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam cho biết, nếu cùng số sao, người dùng có thể dựa vào hiệu suất năng lượng để lựa chọn điều hòa nào tiết kiệm điện hơn. Chỉ số này được tính toán thực tế bằng tỷ số giữa công suất làm lạnh và công suất điện cần thiết để vận hành điều hòa ở chế độ định mức.

Xét theo TCVN 7830:2015, ​điều hòa 9000 BTU có chỉ số CSPF từ 4,2 trở lên sẽ được cấp nhãn năng lượng 5 sao. Do đó, có những mẫu điều hoà đạt chỉ số hiệu suất năng lượng cao (chỉ số CSPF đạt mức 6, 7) cũng chỉ dán nhãn năng lượng 5 sao. Rõ ràng, cùng được dán nhãn 5 sao nhưng chỉ số hiệu suất năng lượng càng lớn, càng sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm điện hơn" - TS. Nguyễn Xuân Tiên thông tin.

Cũng theo TS. Nguyễn Xuân Tiên, để nâng chất lượng điều hoà hiệu suất cao, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn điều hoà tiết kiệm điện thì giải pháp cần thiết là đưa ra một tiêu chuẩn mới. Theo đó, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đã đề xuất một tiêu chuẩn mới cho điều hoà không khí (TCVN 7830:2021). Với tiêu chuẩn mới này, chỉ số CSPF của 1 sao, 2 sao, 3 sao vẫn giữ nguyên, còn 4 sao, 5 sao được nâng lên cho phù hợp với máy biến tần. Tiêu chuẩn này sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Ngoài ra khi chọn mua máy cũng cần phải tính đến công suất thích hợp với kích thước phòng. Đối với công trình nhà ở có phòng cách nhiệt tốt như trên thì có thể dùng cách tính thô là mỗi 30m² phòng sẽ cần công suất máy lạnh cỡ 9.000BTU/h. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có bán máy từ 9.000BTU/h trở lên, nên sẽ không tránh khỏi việc thừa công suất khi gắn máy trong các phòng nhỏ.

Những sản phẩm bắt buộc phải dán nhãn năng lượng

Quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 09/3/2017. Theo đó, phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu bao gồm các nhóm sau:

Nhóm thiết bị gia dụng (đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình, đèn LED, bình đun nước nóng có dự trữ). Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại (máy phôtô copy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay). Nhóm thiết bị công nghiệp (máy biến áp phân phối, động cơ điện). Nhóm phương tiện giao thông vận tải (xe ô tô con loại 09 chỗ trở xuống, xe mô tô, xe gắn máy).

Như vậy, theo quy định trên thì máy điều hòa nhiệt độ thuộc nhóm thiết bị gia dụng trong danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Việc dán nhãn năng lượng có thể được thay đổi kích thước tăng, giảm theo tỉ lệ của nhãn để phù hợp với phương tiện, thiết bị nhưng không được gây nhầm lẫn, che lấp hoặc ảnh hưởng tới thông tin ghi trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp Luật.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang