Máy lọc nước không dùng điện, không nước thải có thật sự tốt như quảng cáo?

author 15:41 26/05/2018

(VietQ.vn) - Máy lọc nước không dùng điện đã xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên nhiều người thường băn khoăn không biết liệu có thực tốt như lời quảng cáo?

Nhiều người với tâm lý cho rằng máy lọc nước dùng điện là để làm nóng nước, tiêu diệt vi khuẩn nhưng thực tế lại khác hoàn toàn những dòng máy lọc nước dùng điện có mặt trên thị trường hiện nay. 

Các dòng máy dùng điện đều theo công nghệ RO nên đòi hỏi phải có một áp suất lớn để đẩy nước qua màng RO chính vì vậy phải dùng máy bơm để tạo lực đẩy và việc dùng điện ở đây 100% là để vận hành máy bơm. Còn máy lọc nước không dùng điện thì sao?

Theo ghi nhận trên thị trường, đa phần các hãng máy lọc nước không dùng điện đều đưa ra những lời quảng cáo khá thu hút như máy lọc nước không dùng điện có thể diệt khuẩn hoàn toàn; máy lọc nước thân thiện với môi trường; máy lọc nước không dùng tia cực tím, không có nước xả thải... 

Máy lọc nước không dùng điện có thật sự tốt như quảng cáo. Ảnh: Vân Thảo

Máy lọc nước không dùng điện có thật sự tốt như quảng cáo?. Ảnh: Vân Thảo 

Cũng theo tìm hiểu từ các chuyên viên tư vấn bán hàng tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, các dòng máy lọc nước không dùng điện hiện nay đa phần đều ứng dụng công nghệ Nano hiện đại nên có thể tận dụng được áp lực nước từ trên cao để đi qua lõi lọc chính vì vậy không cần phải dùng đến máy bơm và đương nhiên cũng không cần dùng đến điện.

Đặc biệt ở máy lọc nước không dùng điện do sử dụng công nghệ Nano nên nước sau khi qua lõi lọc vẫn giữ lại được các khoáng chất tự nhiên có trong nước. Đây là sự khác biệt vượt trội của máy lọc nước không dùng điện theo công nghệ Nano so với máy lọc nước dùng điện.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề máy lọc nước không dùng điện được đánh giá là thân thiện với môi trường vì máy không sử dụng tia cực tím cũng không có nước xã thải, một chuyên gia về hóa học cho biết, về cơ chế hoạt động của máy lọc nước Nano không dùng điện mà chỉ cần áp lực nước do nguồn nước trên cao tạo ra. Sau đó là quá trình thẩm thấu như cơ chế hoạt động của quả thận. Sản phẩm được quảng cáo là chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng khi vừa tiết kiệm năng lượng điện vừa không có tiếng ồn động cơ vừa bảo vệ môi trường, lại cho ra nguồn nước sạch.

 Chuyên gia khuyến cáo nên tìm hiểu kỹ khi mua máy lọc nước được cho là không dùng điện và không có nước thải. Ảnh ST

Đây được xem là một trong những ứng dụng đột phá trong tình trạng nguồn năng lượng điện đang ngày một "eo hẹp”, đặc biệt đây là một tin vui giành cho bà con ở khu vực thường xuyên bị lũ lụt không có điện nước để sinh hoạt.

Sự thật 'giật mình' về tác dụng của viên uống chống nắng đang sốt trên mạng(VietQ.vn) - Gần đây, trên các diễn đàn trên mạng, các chị em truyền tai nhau về tác dụng thần kì của viên uống chống nắng, chỉ 1 viên là chống nắng cả ngày?

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, máy lọc nước không dùng điện không nước thải có thể lọc hết hoàn toàn chất độc hại hay không nó còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước đầu vào. Máy lọc nước không nước thải chỉ phù hợp với nguồn nước máy sạch.

Trong khi hầu hết vi khuẩn có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 0,5 – 5,0 micron, nhưng tất cả các lõi lọc của Nano đều có kích thước từ 5 micron, vậy nên khả năng loại bỏ 100% vi khuẩn là điều rất khó. Ngoài ra, các lõi lọc của máy lọc nước không nước thải có kích thước khe lọc lớn nên các chất độc hại trong nước cũng không thể loại bỏ hoàn toàn.

Chuyên gia này cho biết thêm, vì không có nước thải nên màng lọc Nano không có cơ chế tự sục rửa như màng lọc RO dẫn đến nhanh bị tắc màng, tốn kém chi phí thay thế. Ngoài ra, nếu nguồn nước là nước cứng, chứa nhiều Canxi, Magie... máy lọc nước theo công nghệ Nano cũng không thể xử lý được triệt để mọi vi khuẩn tiềm ẩn trong nguồn nước. Chính vì thế người dùng cũng không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo từ các nhà sản xuất, muốn đảm bảo cần đun sôi nước rồi mới dùng.

Vân Thảo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang