Men gan tăng gấp 10 lần do uống thuốc Nam với hy vọng có thể làm tan khối u dạ dày

author 12:18 26/05/2024

(VietQ.vn) - Vì tâm lý sợ dao kéo nên người phụ nữ 53 tuổi tại Thái Nguyên đã nghe lời mách bảo dùng thuốc Nam để tan khối u. Kết quả phải nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng, men gan tăng gấp 10 lần.

Bà D.T.Y. (53 tuổi, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) phát hiện có khối u dạ dạy sau khi đi khám bệnh ở một cơ sở y tế. Do tâm lý sợ dao kéo, khi có người mách lấy thuốc Nam ở Yên Bái về uống sẽ làm tan khối u, người phụ nữ này liền nhờ mua hộ.

Sau một tháng uống thuốc, bệnh nhân thấy người mệt mỏi và đau bụng nên đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám lại. Tại khoa Nội Tiêu hoá, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật nội soi dạ dày ống mềm. Kết quả cho thấy kích thước khối u không thay đổi so với trước khi uống thuốc nam. Ngoài ra, bà còn bị viêm gan, men gan tăng gấp 10 lần so với bình thường do uống thuốc Nam.

Các bác sĩ cảnh báo thuốc Nam không thể tiêu diệt được khối u. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thanh Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa cho biết, khối u dạ dày của bệnh nhân Y. là u trung mô. Khối u đã to nên có nguy cơ cao dẫn đến ung thư. Trường hợp này chỉ có phương pháp phẫu thuật mới loại bỏ hoàn toàn khối u. Việc sử dụng thuốc điều trị trị không còn hiệu quả hoặc rất ít. Ông nhấn mạnh thuốc Nam không thể làm tan u.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo khi phát hiện khối u ở đường tiêu hóa, người bệnh hãy tuân thủ điều trị đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên chữa bệnh theo lời mách, lời đồn, sử dụng thuốc nam khi chưa có chỉ định, hướng dẫn của các lương y. Việc này có thể dẫn đến "tiền mất tật mang", gây biến chứng nguy hiểm, nặng nề.

Ngoài ra khi gan không đảm bảo được các chức năng bình thường thì dẫn đến suy gan, suy đa tạng như hội chứng não gan, hội chứng gan thận. Khi đó bệnh nhân có thể rơi vào hôn mê gan, tiên lượng tử vong cao. Khi người dân uống bất kỳ thứ thuốc gì đều phải tìm hiểu rõ nguồn gốc, không được uống thuốc hoặc các chế phẩm không rõ nguồn gốc. Nếu uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu, tiểu vàng thì phải đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện K cũng đã cứu một trường hợp bị u vú nhưng không điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ mà dùng thuốc Nam khiến khối u to, nguy hiểm tới tính mạng.

Bệnh nhân L.T.B, 53 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phát hiện u vú trái từ giữa năm 2022, nhưng vì tâm lý lo lắng, sợ đi bệnh viện nên ở nhà tự điều trị thuốc nam với hy vọng có thể chữa được bệnh. Nhưng khối u ngày càng to nhanh bằng quả bưởi, dọa vỡ bất cứ lúc nào, kèm theo cảm giác đau nhức liên tục, khiến người bệnh mệt mỏi, yếu đi nhanh chóng. Lúc này, người bệnh mới đến bệnh viện. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân B được chẩn đoán là bệnh đã ở giai đoạn IV phải điều trị ngay nếu không u sẽ ngày càng lớn, vỡ, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Các bác sĩ Bệnh viện K chia sẻ thông điệp rằng, hiện nay liệu pháp điều trị ung thư luôn phát triển không ngừng. Có rất nhiều người bị ung thư đã chữa trị được, đặc biệt dễ dàng hơn khi phát hiện sớm. Ngay cả đối với trường hợp bệnh không điều trị triệt căn được thì điều trị giảm nhẹ có thể làm dịu triệu chứng liên quan đến bệnh, cũng như khả năng duy trì chất lượng và kéo dài cuộc sống.

Ngày nay đa phần phụ nữ bắt đầu nâng cao ý thức tầm soát ung thư. Họ biết cách lắng nghe cơ thể mình, khi xuất hiện những dấu hiệu khác lạ và nhanh chóng tìm đến sự chăm sóc y tế. Tuy nhiên, một số người khác lại có xu hướng để mặc cho các triệu chứng ngày càng tệ hơn, chủ động giấu bệnh vì sợ mình sẽ trở thành gánh nặng hoặc nghĩ rằng việc chữa trị là vô ích.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang