Chọn đào, quất, mai như nào theo đúng phong thủy để 'rước lộc' ngày Tết?

authorThúy Hạnh 07:22 14/12/2016

(VietQ.vn) - Để có một cành đào đẹp, nên chọn những cành có tán tròn, nhánh đều, hoa phải là loại cánh kép, màu thắm, gốc thẳng, có đầy đủ hoa, nụ, lộc, quả đuề huề

Đào, quất, mai là những loại cây, hoa không thể thiếu trong ngày Tết. Không chỉ để trang trí nhà cửa, mang lại không khí trong ngày Tết, cây đào, quất, mai còn được xem là loài cây mang lại tài lộc, phú quý cho gia chủ.

Tuy nhiên, không phải cây nào cũng giúp mang lại tài lộc. Để  chọn được cây vừa đẹp, vừa mang may mắn cho gia chủ trong năm mới, bạn  nên lưu ý đến cách chọn và cắm cây, hoa phù hợp với phong thủy theo Tri thức trẻkhoevadep như sau:

Chọn và cắm hoa đào theo phong thủy

Theo quan niệm của người xưa, cành đào ngày Tết không những xua đuổi ma quỷ mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ. Vì những lý do này mà cành đào trở thành vật trang trí phong thuỷ không thể thiếu trong mọi gia đình ngày Tết.

 Đặt chậu đào hoặc cành đào cắm lọ có kích thước tương xứng với không gian. Ảnh:Tri thức trẻ

Để chọn được một cành đào đẹp, bạn nên chọn những cành có tán tròn, nhánh đều, sau đó chú ý tới hoa. Hoa đào đẹp phải là loại cánh kép, màu thắm. Nên chọn những cành đào gốc thẳng, thân có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc, nhiều hoa.

Chọn đào nên chọn những cành đào hoặc gốc đào có đầy đủ các yếu tố hoa, nụ, lộc và quả. Vì nó thể hiệu sự đầy đủ, hưng thịnh, đuề huề.

Sau khi đã chọn được một cành đào đẹp bạn cũng nên lưu ý để cắm đào theo đúng phong thủy về hướng đặt hoa cũng như cách chọn bình. Nếu là năm Tý, Thìn, Thân nên đặt bình đào theo hướng Tây. Nếu là năm Ngọ, Tuất, Dần nên đặt bình đào theo hướng Đông. Nếu là năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt bình đào theo hướng Nam. Còn riêng năm Mão, Mùi, Hợi thì nên đặt bình đào theo hướng Bắc.

Nếu đặt bình về hướng Bắc nên chọn bình có màu xanh da trời, màu đen. Nếu đặt bình về hướng Đông Nam hay Đông nên chọn bình màu xanh ngọc, xanh lá cây; Nếu đặt bình phía Nam nên chọn bình màu đỏ hoặc tím; Nếu đặt bình hướng Tây, Tây Bắc nên chọn bình màu vàng hoặc trắng. Đặt bình ở phía Tây Nam và Đông Bắc thì nên sử dụng bình màu vàng nâu.

Cách chọn cây quất theo phong thủy

Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên. Ngoài ra cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng). Quất là loại cây phù hợp với nhiều gia đình, nhưng để bày thế nào cho đẹp và đúng phong thủy cũng cần chú ý.

Khi chọn một cây quất cho ngôi nhà của mình, yếu tố quan trọng nhất để chọn lựa đó chính là dáng đẹp và kích thước. Những cây quất có dáng tự nhiên, gốc cứng, thân thẳng và lá xanh to và mướt, quả chín đủ cành, có cả hoa và nụ là đẹp nhất. 

Ngược lại, cây quất có lá nhỏ, vàng, quả bé thì đó là cây quất xấu và có thể sẽ không được bền lâu. Tùy thuộc vào kích thước của căn phòng cần trang trí mà lựa chọn một cây quất to hoặc nhỏ phù hợp. 

Cây quất nên có đủ quả xanh - quả chín và hoa.

Nếu định để cây ở vị trí trung tâm, bạn nên chọn cây quất cân đối và không được để cho một phía nào của cây bị lép. Nếu chỉ định đặt cây ở góc nhà hay góc tiền sảnh thì cây nào hơi bị khuyết một chút cũng không sao. Tuy nhiên dù định bày ở đây, cây quất cũng nên có đủ quả xanh - quả chín và hoa.

Đinh Dậu 2017: Đại gia Việt đang săn lùng hàng độc, 'hiếm có, khó tìm' nào chơi Tết?(VietQ.vn) - Gà đen đắt nhất thế giới, mai trắng ngàn USD, mãng cầu Đài Loan... là những món hàng lạ và quý hiếm đang được các đại gia Việt săn lùng chơi Tết.

Cách đặt mai chưng tết hợp phong thủy để rinh lộc về nhà

Người xưa có câu “Mai cụ tứ đức, sơ sinh vi nguyên, khai hoa như hường, kết từ vi lợi, thành thục vi trinh” nghĩa là hoa mai có đủ tứ đức, là loài hoa nở đầu tiên nên gọi là Nguyên, khi nở hoa là Hanh, kết quả là Lợi, khi quả chín là Trinh như con người có 4 đức “Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí”.

Ngoài ra còn có cách lý giải khác cho rằng hoa mai có 5 cánh tượng trưng cho ngũ phúc: Vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi và an hòa hợp với âm dưỡng ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Vì vậy, nhà nào có cành mai nở vào ngày Tết thì xem như là điềm lành nhiều may mắn cho gia chủ.

 Cây mai mang lại nhiều may mắn và tài lộc hơn cho gia đình. 

Để chọn một cây mai đẹp và hợp phong thuỷ, bạn cần chú ý một vài điều sau:

- Cây mai đẹp không cần phải nở nhiều hoa mà phải có cả nụ lẫn lộc, hoa vừa đủ phân bố đều trên cây. Chọn mua cây nhiều nụ hơn hoa, vừa để chưng được lâu lại không lo hoa nở sớm trước Tết.

- Màu sắc hoa cũng ảnh hưởng ít nhiều đến vận khí hội tụ vào nhà trong năm mới, vì vậy mà nên chọn hoa mai to khỏe, đều màu, nụ hoa xanh bụ bẫm, lộc lá xanh non hoặc đỏ tía.

- Ngoài ra cách chọn Đào Mai ngày Tết cũng cần chú ý đến thế cây. Các thế cây như Phượng vũ, Hạc lập, thác đổ, tam đa… cũng sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc hơn cho gia đình bạn.

Chọn đặt mai trang trí tết ngoài yếu tố hình thức (gốc chắc chắn, tỷ lệ hoa nụ cân đối, lá non hoặc đỏ biếc, mật độ vừa phải,..) còn phải dựa vào diện tích không gian phòng khách rồi mới quyết định chọn kích thước chậu mai. Chậu mai bày tết trong nhà không quá to hoặc quá bé, tạo cảm giác hài hòa, cân bằng, ấm cúng,.. phù hợp với không khí những ngày đầu năm.

Với người mệnh Hỏa, bạn nên đặt chậu mai tết theo hướng Nam, hướng Đông, Đông Nam và hướng Bắc. Người mệnh Thủy nên đặt trang trí mai vàng theo hướng Bắc, Đông, Đông Nam. Đối với những người mệnh Mộc, hướng phong thủy mang lại tài lộc, may mắn nằm ở Đông, Nam và Đông Nam. Người mệnh Kim rất hợp với hướng Tây và Tây Bắc. Với những người mệnh Thổ, hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc...

Thúy Hạnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang