Mẹo nhỏ chữa viêm họng lúc giao mùa

author 09:02 31/03/2013

(VietQ.vn) - Việt Nam đang ở thời điểm giao mùa, lúc này thời tiết đang rất nóng, mưa nắng thất thường. Vì vậy, nếu không chú ý giữ gìn sức khỏe chúng ta rất dễ mắc các bệnh thông thường như cảm, cúm, nóng sốt, ho và viêm họng.

Giao mùa là lúc dễ bị viêm họng nhất

Hãy tham khảo vài cách đơn giản để chữa viêm họng mà bạn có thể tự thực hiện ở nhà:

Uống trà nóng: Trà là một loại thức uống rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không nên uống nước trà 30 phút sau khi ăn các thức ăn giàu chất sắt và đạm, ví dụ thịt bò, vì trong nước trà có oxalate sẽ làm phân hủy các chất này. Nếu bị viêm họng thì uống nước trà nóng sẽ giúp cổ họng của bạn dịu đi rất nhiều. Nếu có thêm vài giọt mật ong nhỏ vào ly trà nóng thì càng tuyệt vời hơn, mật ong chứa nhiều vitamin sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng.

Nước chanh nóng có mấy giọt mật ong sẽ giúp dịu cổ họng

Nếu không thích uống trà hoặc sợ bị mất ngủ thì bạn có thể thay bằng nước chanh nóng, pha thêm mật ong càng tốt.

Súc miệng bằng nước pha ớt Cayenne: (loại ớt to to hay bỏ trong bánh mì thịt). Pha 1 muỗng nhỏ loại ớt này vào ly nước ấm và dùng để súc miệng. Súc miệng ngày 2 tới 3 lần sẽ giúp bạn mau khỏi viêm họng.

Súc miệng bằng nước muối: Đây có lẽ là cách phổ biến nhất ở Việt Nam mà ai cũng biết và thường áp dụng khi bị viêm họng. Pha muối vào nước và dùng để súc miệng. Nếu súc miệng bằng thứ nước này mỗi ngày 1 lần thì nó còn giúp bạn ngăn ngừa bị viêm họng.

Ăn đồ lạnh: Thông thường mọi người đều cho rằng đồ ăn lạnh, nước đá, kem không tốt cho cổ họng và sẽ dễ gây viêm họng, và càng cấm kị khi đang bị viêm họng mà vẫn cố ăn uống đồ lạnh. Thức tế là nước đá hoặc kem lại có tác dụng tích cực trong việc chữa viêm họng. Cụ thể hơn, nếu bị viêm họng mà uống nước đá hoặc ăn kem thì cổ họng của bạn sẽ dịu hơn rất nhiều.

Theo Getridofsore, khi bị viêm họng, uống nước đá hoặc ăn kem sẽ giúp làm dịu cổ họng. Nhưng cần chú ý là thay vì nhai đá rộp rộp hoặc nuốt kem ực ực, thì bạn nên ngậm và chờ cho chúng tan rồi nuốt xuống từ từ, tốc độ chậm khoảng một nửa so với bình thường.

Kem mát sẽ làm dịu cổ họng đang bị viêm

Nếu các cách trên đều không có tác dụng thì có thể bạn đã bị mắc chứng viêm họng mãn tính. Lúc này cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm.

Các cách đơn giản ngăn ngừa bị viêm họng:

Viêm họng thường xảy ra do thời tiết, không khí khô và thở bằng mũi (do nghẹt mũi). Vì vậy, uống đủ nước (2 lít/ngày) cũng giúp bạn ít bị viêm họng.

Uống trà nóng, pha thêm mật ong càng tốt.

Uống nước chanh nóng, có pha mật ong càng tốt.

Nếu thường xuyên ở trong phòng máy lạnh thì bạn nên giữ độ ẩm cho phòng, dùng máy phun sương cũng là một cách tốt.

Nhã Uyên (Theo Getridofsore)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang