Mẹo thưởng thức món ăn yêu thích nhưng vẫn giữ được vóc dáng dịp Tết

author 11:00 23/01/2023

(VietQ.vn) - Những thực phẩm và đồ uống dịp Tết luôn hấp dẫn, thơm ngon nhưng cũng có thể khiến bạn lo lắng nếu đang cố gắng đảm bảo các mục tiêu sức khỏe cụ thể hoặc duy trì thân hình săn chắc trong suốt kỳ nghỉ lễ. Dưới đây là mẹo thưởng thức món ăn yêu thích nhưng vẫn giữ được vóc dáng trong dịp Tết.

Duy trì uống nước lọc để vừa thưởng thức món ăn yêu thích vừa giữ được vóc dáng trong dịp Tết.

Thực hiện theo quy tắc 80/20

Quy tắc 80/20 có nghĩa là 80% thời gian tập trung vào việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh gồm ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, trái cây, rau và chất béo lành mạnh. Sau đó, 20% thời gian còn lại dành cho những thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn như đồ nướng, món khai vị có kem và tất cả đồ uống yêu thích trong kỳ nghỉ lễ Tết. 

Quy tắc 80/20 chỉ là một phương pháp để cho phép bản thân bạn được nuông chiều nhưng cũng lưu ý đến mức độ. Đây là chìa khóa để có một chế độ ăn uống lành mạnh dịp Tết. 

Cung cấp năng lượng cho mỗi bữa ăn với protein

Các món tráng miệng có đường và đồ uống trong ngày lễ Tết thường có nhiều carbohydrate, calo rỗng. Đây là lý do nên lựa chọn bổ sung protein khi có thể.

Protein cần thiết để giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và no lâu hơn. Vì vậy, vào bữa sáng, thêm trứng, thịt nạc hoặc sữa chua Hy Lạp vào bột yến mạch. Hoặc lựa chọn ăn một miếng thịt bò nạc, cá hoặc thịt gia cầm trong bữa ăn. Vào giờ ăn nhẹ, có thể dùng các loại hạt, granola. 

Giữ nước

Nước không làm bạn gầy đi. Tuy nhiên, chất lỏng giúp bạn cảm thấy no hơn. Điều này có thể giúp quản lý khẩu phần trong bữa ăn. Một số người thường nghĩ rằng bản thân đói trong khi cơ thể chỉ khát nước.

Để giữ đủ nước trong những ngày lễ Tết, nên uống nước lọc, ăn trái cây và rau có hàm lượng nước cao. Đồng thời, hạn chế uống soda và rượu - đồ uống khiến bạn mất nước nhiều hơn.

Ăn nhẹ thông minh

Dịp Tết được xem là thời gian bận rộn nhất trong năm bởi các hoạt động mua sắm, nấu nướng, dọn dẹp và giao tiếp xã hội. Để tuân thủ một số chế độ ăn uống lành mạnh trong mùa bận rộn này, chuẩn bị trước đồ ăn nhẹ là việc hữu ích. 

Để tránh đưa ra những lựa chọn chưa phù hợp khi bạn đến một sự kiện trong ngày Tết, có thể chuẩn bị một bữa ăn nhẹ lành mạnh trước khi bạn ra ngoài. Một miếng trái cây và phô mai sợi, bơ trên bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua với một quả táo hoặc một khẩu phần hạt là những lựa chọn ăn nhẹ thích hợp để bạn không bị đói.

Tìm hoạt động yêu thích

Bên cạnh vấn đề ăn uống, một thói quen quan trọng khác cần áp dụng trong các ngày lễ Tết là đảm bảo bạn dành một chút thời gian để tham gia các loại hình vận động mà bạn yêu thích như tập yoga, chạy bộ,... Những hoạt động này không chiếm quá nhiều thời gian trong ngày của bạn.

Thực tế, nhiều người sẽ ăn nhiều hơn một chút trong mùa lễ này. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải giữ cho cơ thể đốt cháy calo. Điều đó không chỉ giúp bạn có thân hình cân đối hơn trong những ngày lễ mà còn có thể có nhiều năng lượng và cảm thấy tốt hơn.

Long Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang