Meta bị Australia phạt 14 triệu USD do thu thập dữ liệu trái phép

author 16:03 26/07/2023

(VietQ.vn) - Ngày 26/7, Tòa án Liên bang Australia đã phạt Meta - công ty mẹ của Facebook 20 triệu AUD (14 triệu USD) do thu thập trái phép dữ liệu người dùng qua một ứng dụng điện thoại thông minh.

Mới đây, Tòa án liên bang Autralia đã phạt Meta (công ty mẹ của Facebook) 20 triệu AUD (14 triệu USD) do thu thập trái phép dữ liệu người dùng. Tòa án cũng yêu cầu chi nhánh Facebook ở Israel và ứng dụng điện thoại hiện đã dừng hoạt động Onavo chi trả chi phí pháp lý 400 nghìn AUD cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) - bên khởi kiện Meta. 

Phán quyết nói trên liên quan đến Onavo, một dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) mà Meta cung cấp trong giai đoạn đầu năm 2016 đến cuối năm 2017 (thời điểm công ty vẫn tên là Facebook) và quảng cáo là ứng dụng giúp lưu trữ an toàn thông tin cá nhân của người dùng.

 Tòa án Liên bang Australia đã phạt Meta, công ty mẹ của Facebook, 20 triệu AUD (14 triệu USD) do thu thập trái phép dữ liệu người dùng. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo thẩm phán Wendy Abraham, Facebook đã sử dụng Onavo để thu thập vị trí, thời gian và tần suất sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh của người dùng và các trang web mà họ truy cập nhằm phục vụ mục đích thương mại riêng. “Việc công ty không thông báo đầy đủ có thể khiến hàng chục nghìn người dân Australia không đưa ra quyết định chính xác về quyền thu thập, sử dụng dữ liệu của họ trước khi tải xuống và sử dụng ứng dụng Onavo”, thẩm phán Abraham cho hay.

Dựa trên quy định mức phạt 1,1 triệu AUD cho mỗi lần vi phạm luật tiêu dùng, thẩm phán Abraham nhấn mạnh tòa có thể phạt Meta hàng trăm tỷ AUD do người dân Australia đã tải xuống ứng dụng này 271.220 lần. Tuy nhiên, theo bà, số lần vi phạm có thể xếp chung vào một hành vi và mức phạt vừa đưa ra có “đủ sức răn đe”. Cả ACCC và Meta đã chấp nhận mức phạt trên.

Meta khẳng định, thẩm phán cũng ghi nhận việc công ty này không cố tình lừa dối khách hàng, đồng thời nhấn mạnh trong những năm qua, hãng đã phát triển các công cụ giúp tăng tính minh bạch và giúp người dùng kiểm soát tốt hơn cách thức dữ liệu của họ được sử dụng.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang