Mì Hảo Hảo bị thu hồi tại Pháp: Acecook Việt Nam nói gì?

author 09:48 08/12/2021

(VietQ.vn) - Một lần nữa, mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Pháp với lý do sản phẩm chứa 2-chloroetanol (2-CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU.

Liên quan tới việc Cơ quan chức năng Pháp có văn bản thu hồi một số lô mỳ tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái của Acecook Việt Nam, đơn vị này đã có phản hồi thông tin với cơ quan báo chí.

Đại diện Acecook Việt Nam cho biết, đơn vị này đang cùng các đại lý phân phối tại Pháp thu hồi sản phẩm. Theo Acecook Việt Nam, ngoài việc chủ động thu hồi sản phẩm tại thị trường Pháp, các đại lý cũng thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng về các lô sản phẩm trên.

Trước đó, theo thông báo của phía Pháp, các lô hàng bị thu hồi tại Pháp lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022. Lý do thu hồi là các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2-CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên các sản phẩm ăn liền do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi. Bởi vào tháng 8/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất Ethylene Oxide. Đây là chất có hại cho sức khỏe con người và không được phép sử dụng trong thực phẩm phân phối tại Liên minh châu Âu.

Theo thông báo của FSAI, có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022). Trong đó, 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất, sản phẩm còn lại có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau sự việc trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm. Bộ Công thương cũng rà soát, kiểm tra lại toàn bộ danh mục sản phẩm và quy trình sản xuất sản phẩm đang phân phối trong nước của doanh nghiệp này. Kết quả cho thấy các sản phẩm bán trong nước của Acecook Việt Nam không có EO. Bộ này cũng đã thực hiện kiểm tra diện rộng và đến nay vẫn chưa có công bố kết quả...

Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good bị cảnh báo chứa chất cấm Ethylene Oxide hồi tháng 8/2021.

 

Được biết, Ethylene Oxide (EO) còn gọi là oxiran và epoxit là hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. Về ứng dụng và mục đích sử dụng, EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế,... trước yêu cầu luôn cần kiểm tra thường xuyên vi khuẩn Salmonella).

Tại châu Âu, EO được xếp loại là sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng EO để khử trùng thực phẩm là không được phép. EO được phân loại trong nhóm 1B tương ứng về khả năng gây ung thư gây đột biến và độc tính sinh sản và ở loại 3 về độc tính cấp tính, theo quy định Reg.1223/2009/EC của Hội đồng châu Âu.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Cụ thể, chất này khi nhiễm vào cơ thể sẽ làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN, từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản. Ung thư bạch huyết và bạch cầu là những bệnh ung thư được báo cáo nhiều nhất có liên quan đến Ethylen Oxide thông qua tiếp xúc nghề nghiệp. Ung thư dạ dày và ung thư vú cũng có thể liên quan đến việc tiếp xúc với Ethylen Oxide.

Hay như vào tháng 12/2020, hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc) đưa tin, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) đã cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022.

Theo đó, sản phẩm bị thu hồi và xử lý là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc (chuỗi siêu thị bán lẻ của Hàn Quốc). Nguyên nhân được đưa ra vì phát hiện trong phở ăn liền Peacock có chứa chất Benzopyrene (một chất gây ung thư).

Bezopyrene là chất sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn Carbohydrate và Protein trong quá trình nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Bezopyrene là chất gây ung thư nhóm 1 do Viện Nghiên cứu Ung thư quốc tế quy định.

Mặc dù các sự cố liên quan tới chất lượng mì Acecook chỉ mới xảy ra với sản phẩm phục vụ xuất khẩu nhưng thông qua các vụ việc trên, có thể thấy rõ quá trình kiểm soát nguyên liệu và sản xuất của thương hiệu mì Acecook đang có vấn đề. Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người dùng, thiết nghĩ, Acecook Việt Nam nên nhanh chóng rà soát quá trình sản xuất, sử dụng nguyên liệu cho các sản phẩm mì ăn liền tiêu thụ tại thị trường nội địa. Đồng thời, công khai, minh bạch kết quả kiểm tra các quá trình này dưới sự theo dõi của cơ quan chức năng.

Theo khảo sát mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ tiêu thụ mì ăn liền nội địa đã tăng 67%. Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, riêng Acecook Việt Nam sản xuất khoảng 2,5 tỉ gói mì/năm, 10% sản phẩm dành cho thị trường xuẩt khấu.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, hiện nay, do cuộc sống bận rộn, nhiều người chọn mì tôm là bữa sáng thường xuyên, thậm chí có những lúc mì tôm "đóng thế" là bữa chính cho cả gia đình.

Đặc biệt ở chỗ, nhiều trẻ em rất thích món này. Trong khi đó, thành phần chủ yếu của mì là carbohydrate, mà cơ thể con người muốn khỏe mạnh cần có 6 chất là: protein, mỡ, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và nước. Nếu thiếu hụt một trong 6 dưỡng chất trên cơ thể rất dễ mệt mỏi, tình trạng kéo dài sẽ dễ sinh bệnh. Việc ăn mì mỗi ngày có thể khiến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, từ đó gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Nếu dung nạp chất này quá nhiều trong thời gian dài, chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Trong mì tôm còn chứa nhiều hương liệu và chất phụ gia, nếu ăn thường xuyên không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Điều này lâu dần có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày…

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang