Mì tôm nhiễm chất độc: Cục an toàn thực phẩm nói gì ?

author 08:17 29/12/2013

(VietQ.vn) - Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế nói gì về việc nhiều loại mì tôm khi xét nghiệm, có chất độc là axit oxalic?

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Đại diện Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các xét nghiệm của GS. TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng - công bố chiều ngày 26/12, chưa phải là toàn bộ các loại mỳ tôm trên thị trường.

Mì tôm

Mì tôm. Ảnh chỉ có tính minh họa

Đó chỉ là lấy mẫu một số sản phẩm, không phải tất cả, nên người dân không nên quá hoang mang - Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm cho biết.

Trước đó, tại hội thảo về an toàn thực phẩm ngày 26/12, GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Hội Y tế công cộng - công bố : 100% mẫu mì tôm, măng tươi đều có axít oxalic - tác nhân gây ra sỏi thận nguy hiểm...

Theo GS Sơn, nếu phân loại theo hệ thống quốc tế GHS thì axít oxalic được cảnh báo nguy hiểm được dùng để tẩy rửa trong công nghiệp. Đến thời điểm này, tại VN, axít oxalic không có trong danh sách phụ gia thực phẩm cho phép nên không được cho vào thực phẩm vì bất cứ lý do gì. Axít oxalic rất có hại cho sức khỏe của con người. Vào cơ thể, chúng có xu hướng kết tủa khi gặp dinh dưỡng có chứa canxi. Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa axít oxalic, sự kết tủa này sẽ có hại cho thận, gây sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương.

TS. BS Dư Thị Ngọc Thu - khoa Ngoại - Tiết niệu, BV Chợ Rẫy - cảnh báo: Nếu axít oxalic hay dưới dạng oxalat có trong hoa quả thiên nhiên thì không độc hại, nhưng đối với các loại thực phẩm được sử dụng chất tẩy trắng, trong đó có thuốc tẩy bằng hoá chất axít oxalic thì sẽ rất gây hại. 

Hiện nay, theo thống kê Hiệp hội Mì ăn liền thế giới, dù thị trường có 50 DN sản xuất nhưng chủ yếu tập trung vào các "ông lớn" như Vina Acecook, Asia Foods và Masan. Trong đó, các sản phẩm của Vina Acecook (100% vốn Nhật Bản) đang dẫn đầu với khoảng 50% thị phần. Tiếp theo là Asia Foods chiếm hơn 20% thị phần và thứ ba là Massan. Còn lại một thị phần rất nhỏ chia đều cho các DN cả mới lẫn cũ, trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, ở nhóm này vẫn có những DN tiềm năng như Uni-President, Miliket...

Mỹ Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang