Miền Bắc khẩn cấp chống mưa lũ

author 18:11 24/05/2016

(VietQ.vn) - Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN vừa có công điện hỏa tốc về việc chủ động đối phó với mưa lũ.

Sự kiện: Dự báo thời tiết

Công điện hỏa tốc nêu rõ: Theo tin cảnh báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, 24 giờ qua các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to, cỏ nơi mưa rất to. Dự báo đêm 24/5, ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc có khả năng tiếp tục có mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Miền Bắc khẩn cấp phòng chống mưa lũ

 Miền Bắc khẩn cấp phòng chống mưa lũ

Để chủ động đối phó với các tình huống mưa lớn, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc, các Bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số hoạt động: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời đầy đủ đến các cấp chính quyền, cộng đồng, người dân ờ vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp biết thông tin để chủ động phòng ngừa, ứng phó.

Vùng có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét phải khẩn trương và sẵn sàng phương án triển khai sơ tán đến nơi an toàn.

Chuẩn bị lực lượng để kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người và phương tiện qua lại. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng các bản tin dự báo, cảnh báo và tuyên truvên phổ biến các tài liệu về phòng chống lũ quét sạt lở đất, để việc triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó được kịp thời và hiệu quả.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, nắm vững thông tin, thường xuyên báo cáo về Văn Phòng thường, trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Trong khi đó, bản tin dự báo mưa mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, trong 24 giờ qua, ở các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, một số nơi có lượng mưa lớn như Sơn La 140mm; Yên Bái 232mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 127mm,…

Dự báo, đêm nay và sáng mai (25/5) ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc của Bắc Bộ còn có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm nay và ngày mai lũ sẽ xuất hiện trên các sông Thao và thượng lưu sông Mã với biên độ lũ lên từ 2-4m. Dòng chảy trên sông Đà đến hồ Sơn La, trên sông Gâm đến hồ Tuyên Quang tăng nhanh và sẽ đạt mức đỉnh vào chiều mai (25/5).

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo: Nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thanh Hóa. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang