Miền đất thánh Tây Ninh vào mùa hành hương với loạt lễ hội lớn tại núi Bà Đen và Toà Thánh

author 15:59 17/02/2024

(VietQ.vn) - Với hàng loạt lễ hội lớn và đặc sắc như Hội xuân Di Lặc, Hội xuân núi Bà Đen và Lễ vía Đức Chí Tôn tại Toà Thánh diễn ra trong tháng Giêng, Tây Ninh đang là điểm đến hành hương số 1 tại Việt Nam hiện nay.

Núi Bà Đen đón 541.000 lượt khách trong 5 ngày Tết. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Hội xuân trên núi Bà kéo dài hết tháng Giêng

Theo thống kê của khu du lịch Sun World Ba Den Mountain, trong 5 ngày Tết Nguyên đán đã có  541.000 lượt khách đi cáp treo lên núi Bà Đen. Chùa Bà linh thiêng gắn với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu cùng các công trình tâm linh kỳ vĩ và rất nhiều trải nghiệm văn hoá độc đáo chính là chìa khoá khiến núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh hàng đầu Nam bộ trong dịp đầu xuân năm nay.

Ngay từ sáng sớm ngày Mùng 1 Tết, hàng vạn du khách đã đổ về núi Bà Đen. Đặc biệt, trong ngày khai Hội xuân Núi Bà vào mùng 4 Tết, đã có hơn 200 nghìn người đến Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen, trong đó hơn 150 nghìn khách đi cáp treo lên chiêm bái đỉnh núi cao nhất Nam Bộ.

Núi Bà Đen liên tục diễn ra các hoạt động nghệ thuật độc đáo trong tháng Giêng.  Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Nhưng, với Tây Ninh, mùa hành hương dường như mới thực sự bắt đầu sau ngày khai Hội xuân núi Bà. Xuyên suốt Hội xuân kéo dài đến hết tháng Giêng, các hoạt động đậm sắc màu văn hóa dân gian như trình diễn nhạc ngũ âm, múa Kh’mer, hay trống Chhay dăm sẽ liên tục được tổ chức tại khu du lịch Sun World Ba Den Mountain. Trong những vũ điệu Khmer rộn ràng được trình diễn bởi những thiếu nữ Khmer mặc váy sampot dài phủ kín đến gót chân với áo tơ tằm rực rỡ sắc màu và các chàng trai Khmer trong chiếc áo xà rông truyền thống, du khách được hòa mình vào không khí tưng bừng của lễ hội mang đậm sắc màu bản địa.

Đây cũng là thời điểm diễn ra Hội xuân Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen với nhiều trải nghiệm thiêng liêng, đặc biệt là nghi thức dâng đăng vào các tối cuối tuần từ Rằm tháng Giêng đến hết hội xuân. Trên đỉnh núi, thắp đèn hoa đăng vào dịp đầu xuân là một hoạt động ý nghĩa được đông đảo Phật tử, du khách yêu thích. Hàng ngàn ngọn đèn đăng lung linh thắp sáng khắp đỉnh núi trong mây tạo nên một không gian vô cùng huyền diệu và thiêng liêng dành cho du khách, gửi gắm ước nguyện phước lành, bình an trong năm mới.

Du khách tấp nập chiêm bái tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn bậc nhất thế giới.  Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Một trải nghiệm mới mẻ khiến nhiều du khách thích thú nhất trong dịp đầu xuân năm nay là show nhạc nước ứng dụng các công nghệ hiện đại lần đầu tiên có tại Việt Nam trước tôn tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới. Theo bà Châu Giang – Bình Dương: “Hàng năm, chúng tôi đi lễ xong rồi về Bình Dương luôn, nhưng thấy có quá nhiều thứ mới mẻ, hấp dẫn trên đỉnh núi nên gia đình đã ở đây từ sáng sớm đến tận tối khuya. Lần đầu tiên trong đời tôi được xem show nhạc nước hoành tráng như thế tại khu vực tôn tượng Bồ Tát Di Lặc”.

Hoa tulip nở rực rỡ trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Sun World Ba Den Mountain

Nhiều bạn trẻ lại có một lý do rất đặc biệt khác để tới núi Bà Đen những ngày đầu xuân, đó là những thảm hoa tulip được xếp đặt bắt mắt, tỉ mỉ với đủ loại sắc màu trên triền núi. Là loài hoa vốn thường xuất hiện ở xứ lạnh nhưng vài năm trở lại đây lại, tulip đã trở thành đặc sản của Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain mỗi dịp Hội xuân.

Ngày 14 tháng Giêng, rất nhiều du khách về núi Bà Đen tham dự lễ hội truyền thống động Kim Quang. Đây là dịp để người dân ôn lại lịch sử cách mạng vẻ vang đồng thời tưởng nhớ công lao của các anh hùng lực lượng vũ trang đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Lễ vía Đức Chí Tôn tại Toà Thánh

Tháng Giêng, Tây Ninh cũng đón một làn sóng hành hương của những tín đồ đạo Cao Đài trên khắp cả nước về tham dự Đại lễ vía Đức Chí Tôn diễn ra vào ngày mùng 8-9 Âm lịch tại Nội ô Tòa Thánh.

Đối với người theo đạo Cao Đài, Đại lễ vía Đức Chí Tôn là dịp để ôn lại truyền thống, nhắc nhở các tín đồ đạo Cao Đài về công ơn của đấng sinh thành và cùng cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Múa Tứ Linh tại Hội yến Diêu Trì Cung. Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên

Đại lễ vía Đức Chí Tôn năm nay, du khách không chỉ được mục sở thị phần lễ trang nghiêm, phần hội rực rỡ sắc màu với những màn múa Long Mã, Tứ Linh (Rồng nhang, Ngọc Kỳ Lân, Quy, Phụng và Nhạc Sắc tộc), mà còn được xem triển lãm với rất nhiều mô hình độc đáo như hình ảnh sinh hoạt hội thánh, nhạc khí cổ truyền, Thành Cổ Loa, Lạc Long Quân, hoa kiểng, nhạc khí sắc tộc…

Vào ngày Rằm tháng Giêng năm nay, tại toà thánh Tây Ninh cũng tổ chức Đại lễ Thượng Ngươn quy mô với những nghi thức quen thuộc của đạo Cao Đài như múa Long Mã, Ngọc Kỳ Lân, Nhạc Sắc tộc. Đại lễ Thượng Ngươn đối với đạo Cao Đài là ngày Đại Khai Ân Xá của Đức Chí Tôn, là ngày trọng đại nhất mà người đang sống làm tròn bổn phận đối với những người đã khuất.

Đến Tây Ninh vào tháng Giêng, du khách sẽ như bước đến với miền đất thánh hành hương, nơi các lễ hội văn hoá tâm linh mang đậm sắc màu bản địa sẽ làm nên những trải nghiệm du xuân không nơi nào có được.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang