Mở cửa hàng không quốc tế - tạo lực đẩy phục hồi kinh tế

author 19:21 01/11/2021

(VietQ.vn) - Sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam đã có những chiến lược mới hơn, phù hợp hơn, sống chung an toàn với dịch bệnh.

Để phục hồi và phát triển kinh tế, hiện các loại hình vận tải như hàng không, đường bộ... đều đã được khôi phục và có những tín hiệu rất đáng mừng. Đây là điều kiện quan trọng để tính tới những bước đi xa hơn mà trước mắt sẽ là phục hồi đường bay quốc tế.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế trước ngày 5/11 để Chính phủ xem xét.

Theo nội dung chỉ đạo, để mở lại đường bay quốc tế phải có biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp. Đối với khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, trước mắt ưu tiên khách tới để tìm hiểu thị trường, dự hội nghị, hội thảo, thăm thân; người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân về nước. Khách phải có Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

 Sẵn sàng cho mở cửa hàng không quốc tế. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Công an, các cơ quan, địa phương liên quan hoàn thiện hướng dẫn cách ly y tế với khách nhập cảnh, áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”, đối tượng khách được nhập cảnh, các địa phương đón khách tới…

Theo lộ trình 4 giai đoạn mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách quốc tế, giai đoạn 1 triển khai ngay cuối năm nay. Các chuyến bay trọn gói chở người Việt về nước, thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh.

Tần suất 1 chuyến bay/ngày tới mỗi địa phương thí điểm, khách phải cách ly tập trung 7 ngày. Giai đoạn 2 dự kiến từ tháng 1/2022, mở rộng thêm thị trường, giảm điều kiện với khách tới, tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Giai đoạn 3 từ tháng 4/2022, khách tới không phải cách ly tập trung, áp dụng cơ chế “hộ chiếu vắc xin”. Giai đoạn 4 từ tháng 7/2022, các hãng khai thác theo nhu cầu, khách không phải cách ly.

Các thị trường nối lại trong giai đoạn đầu có thể gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc…

Theo ông Đặng Anh Tuấn -Trưởng Ban Truyền thông Vietnam Airlines, việc mở lại các đường bay quốc tế nếu không thực hiện sớm sẽ lỡ mất cơ hội cạnh tranh điểm đến. Nhiều nước xung quanh Việt Nam kiểm soát dịch tốt đã mở cửa. Các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đã kiểm soát dịch tốt, là thị trường du lịch và đầu tư rất lớn với Việt Nam, cần ưu tiên mở lại đường bay.

Chủ tịch Vietravel Airlines Nguyễn Quốc Kỳ cho hay, Việt Nam đóng cửa vì yếu tố dịch tễ thì việc mở cửa cũng phải xem xét dưới góc độ này. Hay nói cách khác, chỉ mở thị trường nào mà giữa hai nước đã có công nhận hệ thống phòng chống dịch của nhau và dịch bệnh nước đó đã được kiểm soát tương đối tốt, kế đó mới tính đến nhu cầu đi lại. Các thị trường khả thi là thị trường truyền thống như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga...

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang