Mổ xẻ nguyên nhân khiến 'ông lớn' Habeco liên tiếp 'thất thủ' cả thị phần lẫn lợi nhuận

author 08:33 01/11/2018

(VietQ.vn) - Habeco đánh giá, sản phẩm, kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh là 3 nguyên nhân chính khiến sản lượng bia Hà Nội chai 450ml sụt giảm.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN) liên tiếp "thất thủ" cả về thị phần, sản phẩm tiêu thụ lẫn lợi nhuận trong quý 3/2018, mặc dù đã có những phương án để khắc phục tình hình khó khăn thời gian qua. Đây là doanh nghiệp Nhà nước, do Nhà nước (đại diện phần vốn Nhà nước là bộ Công Thương) nắm giữ 81,79% vốn điều lệ. Cổ đông chiến lược là Carlsberg Breweries A/S nắm 17,34% tỷ lệ sở hữu.

Theo báo cáo tài chính (đã soát xét) quý 3/2018 mà Habeco vừa công bố, doanh thu đạt 1.786 tỷ đồng, giảm 16% so với con số 2.136 tỷ đồng quý 3/2017. Lợi nhuận sau thuế 187 tỷ đồng, giảm 15% so cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu là do sản lượng tiêu thụ bia sụt giảm khiến cho lãi gộp giảm hơn 67 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất cùng kỳ cũng phản ánh tình trạng tương tự: Lãi gộp giảm 185 tỷ đồng vì sản lượng tiêu thụ giảm, khiến cho doanh nghiệp lãi sau thuế giảm tới hơn 42% (tương đương giảm 134 tỷ đồng).

Theo tài liệu đại hội cổ đông 2018 công bố hồi tháng 6, BHN đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2017, tuy nhiên kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 23% lên mức 811,4 tỷ đồng.

Habeco chủ trương phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 335ml thay thế chai 450ml vì trong năm 2017, sản lượng bán bia chai Hà Nội 450ml liên tục suy giảm do dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống, lợi nhuận không hấp dẫn đối với nhà phân phối.

Cụ thể, tiêu thụ năm 2017 của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia Hà Nội đã giảm từ 47,7% (2016) xuống còn 39,6% (2017), tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường so với cùng kỳ.

Habeco đánh giá, sản phẩm, kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh là 3 nguyên nhân chính khiến sản lượng bia chai 450ml sụt giảm. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang