Mọi lá chắn tên lửa đáng gờm nhất cũng bị xuyên thủng một khi vũ khí này tấn công

author 19:30 30/12/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo DF-17 vừa được Trung Quốc phóng thử nghiệm thành công có gắn thiết bị siêu thanh mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sputnik đưa tin, các quan chức tình báo Mỹ mới đây cho biết, hai cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo DF-17 gắn thiết bị siêu thanh HGV của Bắc Kinh được tiến hành vào tháng 11, trong đó cuộc thử nghiệm ngày 1/11 là lần phóng thử HGV có khả năng triển khai chiến đấu đầu tiên trên thế giới.

Trong đợt phóng ngày 1/11, thiết bị siêu thanh HGV được thiết kế đặc biệt cho tên lửa đạn đạo tầm trung DF-17. Tên lửa đã rơi xuống chỉ cách mục tiêu chỉ vài m và dự định được đưa vào biên chế năm 2020.

Thiết bị siêu thanh HGV có ưu điểm an toàn hơn trước các hệ thống phòng thủ tên lửa. Với khả năng di chuyển ở tốc độ cao, các tên lửa đánh chặn của đối phương sẽ không có đủ thời gian phá hủy trước khi HGV nhắm trúng mục tiêu đã định.

 Tên lửa DF-17 của Trung Quốc được tích hợp thiết bị siêu thanh mới giúp nó uy lực gấp nhiều lần. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa DF-17 của Trung Quốc được tích hợp thiết bị siêu thanh mới giúp nó uy lực gấp nhiều lần. Ảnh: VnExpress

"HGV có thể đạt tốc độ trên Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh) và phần lớn hành trình bay ở độ cao thấp hơn so với các tên lửa đạn đạo truyền thống. Sự kết hợp của tốc độ cao, khả năng cơ động và độ cao tương đối thấp khiến HGV trở thành thách thức không nhỏ đối với bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào", báo cáo của trung tâm Tình báo Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ tháng 6/2017 khẳng định.

Thiết bị phóng trượt siêu âm này được thiết kế tinh xảo, giống hình mũi tên, có khả năng mang theo cả đầu đạn hạt nhân và thông thường, di chuyển với tốc độ nhanh khó tưởng tượng. Vận tốc của HGV nhanh tới mức chúng phải được thiết kế để chống chọi được nhiệt độ đủ sức làm tan chảy thiên thạch và phải cực kỳ hoàn hảo để không bị rơi xuống mất kiểm soát.

Nhưng không chỉ bay ở vận tốc nhanh khó tin, HGV cũng có thể tự dẫn đường, phóng lướt tới mục tiêu chỉ định. Những thiết bị như vậy khiến hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay trở nên lỗi thời.

Lộ diện vũ khí ‘ngày tận thế’ của Mỹ khiến đối thủ 'ngủ không yên giấc'(VietQ.vn) - Máy bay ‘ngày tận thế’ E-6B Mercury được coi là một vũ khí đáng sợ nhất trên bầu trời do Mỹ chế tạo.

"Trong các vụ thử này, tên lửa đạn đạo đã được thiết kế để mang theo HGV sẵn sàng đưa vào hoạt động thực tế chứ không còn là mẫu thử nghiệm. Như vậy, đây là vụ thử HGV đầu tiên trên thế giới sử dụng một hệ thống với mục đích triển khai hoạt động thực", nguồn tin của The Diplomat nhấn mạnh.

Nói về mức độ nguy hiểm của tên lửa này, một báo cáo gần đây của Viện nghiên cứu RAND (Mỹ) cảnh báo, các tên lửa siêu âm này bộc lộ một mối đe dọa mới vì chúng có thể di chuyển và bay nhanh hơn 5.000km/h, có khả năng xâm nhập hầu hết các hệ thống phòng thủ và gia tăng thêm sức ép thời gian đáp trả của một quốc gia bị chúng tấn công.

Điểm khác biệt của tên lửa DF-17 so với các tên lửa đạn đạo thông thường là nó được thiết kế để mang theo một thiết bị phóng trượt siêu âm (HGV) có thể xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ.

Tên lửa DF-17 được cho là có tầm bắn từ 1.800 - 2.500km và nhiều khả năng sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020. Vũ khí này được kỳ vọng mang được đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân, cũng như có thể nâng cấp để mang một loại vũ khí siêu thanh tiên tiến.

Theo các nguồn tin quân sự Trung Quốc lẫn nước ngoài, tên lửa DF-17 được phát triển dựa trên tên lửa tầm ngắn DF-16B, vốn được đưa vào hoạt động từ khoảng năm 2011 và có thể 3 đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang