Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết

author 16:17 13/01/2017

(VietQ.vn) - Hãy tham khảo cách nấu canh măng ngon dưới đây để cho mâm cỗ Tết nhà bạn đầy đủ và hương vị hơn.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Canh măng khô là món canh không thể thiếu trong dịp Tết đến của mỗi gia đình. Cùng xem cách nấu canh măng khô trong ngày Tết này nhé.

Nguyên liệu: 

200g măng khô, hoặc măng lưỡi lợn

400g xương lợn, móng giò có lẫn xương và thịt, có thể dùng sườn non

Nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu

Hành lá và rau mùi thái nhỏ

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
 Nguyên liệu để nấu canh măng

Cách lựa chọn măng an toàn

Các loại măng truyền thống thường là măng nứa, tre, vầu được khai thác hầu hết từ các tỉnh miền núi, trung du chủ yếu được khai thác quanh năm nhưng tập trung chủ yếu vào tháng 7,8,9. Vào thời điểm đó người dân khai thác măng tươi, sau đó luộc lên (măng chua) hoặc phơi khô lên để bán cho các chủ thu mua tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể bảo quản bằng cách (ngâm nước), phơi khô hoặc sấy (măng sợi, măng khô) để bán cho người sử dụng.

Khi chọn mua măng thì nên chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thực hiện:

Bước 1: Măng khô bạn ngâm với nước vo gạo từ 3-5 ngày để măng nở và loại bớt độc tố. Nhớ ngày thay nước vo gạo ngâm măng 1-2 lần mỗi ngày.

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
Măng khô đem ngâm nước từ 3-5 ngày 

Măng đã ngâm nở, cắt và xé miếng vừa ăn. Bỏ bớt đi những phần bấm móng tay vào thấy sơ, cứng quá vì già. Luộc măng lại 2-3 lần để khử bớt độc tố và cũng giảm bớt thời gian ninh nấu.

Bạn có thể tham khảo cách luộc măng khô nhanh, không bị đắng tại đây.

Bước 2: Sau khi luộc măng xong để ráo nước rồi cho măng vào xào. Khi xào nêm ít mắm và hạt nêm cho ngấm gia vị đến khi măng săn lại

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
Măng sau khi luộc đem xào cho đến khi săn lại 

Bước 3: Móng giò và sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Sau đó đem chần trong nồi nước sôi có cho xíu muối, sau đó xả lại dưới vòi nước sạch.

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
 Móng giò và sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn

Bước 4: Cho móng và sườn vào nồi hầm, cho ít mắm vào cùng rồi đảo một lúc cho sườn với móng được ngấm vị. Tiếp đến mới chế lượng nước đủ ăn vào nồi để nấu. Để nước sôi, bạn hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra để nước canh được trong, ngon.

Bước 5: Hớt xong bọt bạn cho phần măng xào vào nồi canh xương và tiến hành đậy nắp nồi áp xuất để ninh nấu.

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
Hớt sạch phần bọt váng ở xương tiết ra 

Thường dùng măng lá thì ninh nấu sẽ nhanh hơn măng lưỡi lợn nên thời gian ninh chỉ cần từ 20-30 phút là măng đã nhừ. Bạn mở nắp nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng ăn.

Bước 6: Trước khi bắc ra khỏi bếp bạn thả nắm miến đã ngâm qua nước để ráo vào nồi. Miến mềm bạn vớt ra để riêng ra bát, chú ý đừng để bị nhũn miến ăn sẽ mất ngon.

Bước 7: Thả hành củ, rắc hành lá, mùi tàu thái nhỏ vào canh rồi múc ra bát. Múc ra xong bạn cho ngay phần miến đã chuẩn bị lúc nãy lên trên cùng và ăn nóng.

Cách nấu canh măng siêu ngon, đậm đà cho ngày Tết
 Món canh măng này ít khi thiếu trong ngày Tết, đặc biệt là mâm cỗ của người dân miền Bắc

Cách nấu canh măng khô giờ quá đơn giản phải không, bạn chỉ mất công ngâm măng khô thật ngon thôi. Bạn hãy bắt tay chuẩn bị món truyền thống ngay hôm nay để kịp cho những ngày tết đang về cận kề rồi nhé!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Nguyễn Thảo (t/h)

Những đặc sản ngày Tết Hà Nội được nhiều người săn đón(VietQ.vn) - Nem Phùng, Bưởi Diễn hay bánh cốm…là những món đặc sản ngày Tết của người dân Hà Thành được săn đón, trở thành những món quà ý nghĩa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang