Một Startup ‘biến mất’ sau khi huy động vốn trị giá hơn 8 tỷ đồng

author 11:07 23/11/2017

(VietQ.vn) - Công ty khởi nghiệp tiền kỹ thuật số Confido đã biến mất sau đợt gọi vốn phát hành tiền kỹ thuật số lần đầu (ICO), và không ai có thể tìm thấy thông tin liên quan đến công ty cũng như nhóm sáng lập.

Theo đó, vào đầu tháng 11, Confido đã thực hiện huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) thông qua một sàn có tên TokenLot và huy động được gần 375.000 USD (hơn 8 tỷ đồng). Các nhà đầu tư vào Confido được cấp các một mã token (tiền kỹ thuật số) do công ty này phát hành.

Các token này được giao dịch với giá 1,2 USD vào ngày 14/11 nhưng nhanh chóng giảm xuống còn khoảng 2 cent sau khi nhóm sáng lập Confido biến mất, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com. Trong vài ngày qua, toàn bộ tài sản trực tuyến liên quan tới các nhà sáng lập Confido và công ty này đã bị xóa hết. Trang web của công ty, tài khoản Twitter và Facebook cũng bị khóa.

Startup Mỹ ‘biến mất’ sau khi huy động vốn trị giá gần 375.000 USD. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bản lưu cache (vùng nhớ tạm thời trên máy tính), trong đăng tải trên trang Medium của công ty này vào hôm chủ nhật (19/11), nhóm sáng lập Confido nói rằng công ty đang trong "tình thế khó khăn" do "rắc rối về pháp lý" với một hợp đồng.

"Chúng tôi đã ký một hợp đồng mà theo cố vấn pháp lý của chúng tôi thì rủi ro ở mức tổi thiếu và sẽ không có vấn đề gì. Tôi không thể và cũng sẽ không nói chi tiết nhưng vị cố vấn đó đã sai. Vấn đề đã nảy sinh", nội dung đăng tải trên website của công ty này có đoạn..

Đây được cho là nội dung đăng tải của Joost van Doorn, Giám đốc điều hành (CEO) của Confido, nhưng hiện không ai có thể tìm thấy thông tin gì về Doorn trên mạng. Cũng theo bản lưu cache thông tin trên website của Confido, Doorn có bằng thạc sĩ ngành kinh doanh quốc tế và từng làm việc tại các công ty eBay, PepsiCo và Zalando.

Hôm 20/11, TokenLot nói rằng các đường liên kết giữa họ và Confido đã bị đóng. Nền tảng hỗ trợ ICO đang nỗ lực tìm manh mối để theo dõi Confido, đồng thời cho biết họ đang trong quá trình nộp báo cáo cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) để yêu cầu cơ quan này giúp đỡ.

ICO là cách mới nhất để các công ty khởi nghiệp gọi vốn. Tính trong năm nay đã có hơn 3,55 tỷ USD tiền vốn được huy động thông qua phương thức này. ICO hiện đã bị cấm ở Trung Quốc, Hàn Quốc và không được kiểm soát ở hầu hết các nước trên thế giới. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào nếu sự kiện như thế này tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, có nhiều nhà quản lý đang bắt đầu để ý đến ICO và cố gắng đưa ra bộ quy tắc chính thức.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang