Một năm tù giá trị 1 triệu đô la

author 00:00 26/05/2012

(VietQ.vn) - Một ủy ban Thượng viện Mỹ đã cắt 33 triệu USD tiền viện trợ cho Pakistan để phản ứng lại việc nước này bỏ tù một bác sĩ bản xứ 33 năm vì đã giúp CIA tìm ra Bin Laden.

 Uỷ ban Phân bổ ngân sách thượng viện Mỹ cho biết sẽ cắt một triệu USD cho mỗi một năm tù dành cho bác sĩ Shakil Afridi.

Ngoại trưởng Mỹ bà Hillary Clinton cho rằng hạn tù của ông là “không công bằng và không xác đáng.”

BS Shakil Afridi bị kết án 33 năm tù vì tiếp tay cho Mỹ tìm ra Bin Laden
BS Shakil Afridi bị kết án 33 năm tù vì tiếp tay cho Mỹ tìm ra Bin Laden

BS Afridi bị một hệ thống công lý bộ tộc xử tội phản bội vì đã thực hiện một chương trình tiêm ngừa giả để thu thập thông tin cho tình báo Mỹ.

Bin Laden đã bị các lực lượng biệt kích Mỹ giết tại Abbottabad, Pakistan vào tháng 5,2011.

Hành động từ ủy ban Thượng viện Mỹ là nối tiếp theo những cắt giảm đối với ngân sách của Nhà Trắng yêu cầu viện trợ cho Pakistan. Vụ cắt giảm này có thể là một phần trong một gói viện trợ một tỷ USD cho nước này trong năm tài chính tới.

“Chúng ta cần Pakistan, Pakistan cần chúng ta, nhưng chúng ta không cẩn Pakistan chơi trò lá mặt lá trái và không nhìn thấy công lý trong vụ kết liễu Osama Bin Laden,” Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham nói. Ông gọi Pakistan là “một đồng minh tâm thần phân liệt”.

Trong khi đó Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Patrick Leahy nói: “Đó rất mực là Alice ở xứ thần tiên. Nếu đó là sự hợp tác thì tôi thà xuống địa ngục để thấy điều ngược lại”.

Các thông tín viên cho rằng những cắt giảm viện trợ phản ánh thất vọng ngày càng cao của Quốc hội Mỹ đối với vai trò chống khủng bố của Pakistan ngay trên sân nhà của họ.

Vắng mặt tại toà

Trong khi đó, bà Clinton nói trắng ra ý kiến chống lại án tù dành cho BS Afridi.

“Hoa Kỳ không tin là có bất kì cơ sở nào để bắt giữ Afridi. Chúng tôi lấy làm tiếc về sự kiện ông ta bị kết án với một mức án cao như thế,” bà Clinton nói với các phóng viên hôm 24.5.

Hiện trường nơi tình báo Mỹ đột nhập và hạ sát Bin Laden
Hiện trường nơi tình báo Mỹ đột nhập và hạ sát Bin Laden

Bà cho biết thêm là bà sẽ đeo đuổi vụ việc này với chính quyền Pakistan.

Vụ giết Bin Laden đã tạo ra sự rạn nứt giữa Mỹ và Pakistan. Chính phủ nước này tỏ ra rất bối rối khi mà Bin Laden sống ở Pakistan.

Islamabad cảm thấy chiến dịch bất thần của Mỹ là một sự xâm phạm chủ quyền của mình.

Không lâu sau vụ đột nhập vào nhà Bin Laden, BS Afridi bị bắt vì âm mưu chống lại Pakistan.

Pakistan nhấn mạnh rằng bất kỳ nước nào cũng làm như thế khi phát hiện một trong những công dân của mình làm việc cho một cơ quan gián điệp nước ngoài.

BS Afridi bị kết án tại quận Khyber, và bị phạt 3.500USD. Nếu ông không nộp phạt hạn tù dành cho ông sẽ kéo dài thêm ba năm.

BS Afridi vốn đang bị giam tại Peshawar, không có mặt tại toà nên không thể nói gì về vụ việc của mình.

Tháng sáu vừa qua, BBC dẫn lời các quan chức quân đội Pakistan cho biết, một số nghi phạm bị bắt vì đã đổ nhiên liệu lại cho các chiếc trực thăng trong vụ đột kích. Một số nghi phạm khác bị bỏ tù vì đốt lửa hiệu hướng dẫn trực thăng đến khu căn hộ.

Có một sự không rõ ràng là liệu BS Afridi có biết mục tiêu của cuộc điều tra khi CIA tuyển dụng ông hay không, hay là AND nào ông thu thập trong chương trình giả tạo tiêm ngừa viêm gan siêu vi B.

Ý tưởng lúc đó là thu thập một mẫu máu từ một trong những trẻ em sống trong khu Abbottabad, qua đó các xét nghiệm AND sẽ giúp xác định có hay không có bà con thân thích của Bin Laden.

Những vụ không kích bằng máy bay không người lái và việc Pakistan từ chối mở đường cho NATO tiếp tế vào Afghanistan gần đây cũng làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Tổng thống Obama cùng đồng sự theo dõi diễn biến của cuộc đột kích qua màn hình
Tổng thống Mỹ Obama cùng đồng sự theo dõi diễn biến của cuộc đột kích qua màn hình

Quốc hội Pakistan đã kêu gọi chấm dứt việc sử dụng máy bay không người lái, và cho rằng chúng tấn công vào chủ quyền của nước này. Một cuộc không kích hôm 24.4 đã giết bốn người tại vùng bộ tộc Waziristan Bắc, các sĩ quan an ninh cho biết.

Hai nước cũng thất bại trong kí kết hiệp định tại cuộc họp thượng đỉnh Nato vừa qua ở Chicago về việc mở đường tiếp tế đã bị đóng lại sau vụ không kích của Mỹ vào năm 2011 đã giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Islamabad đang đòi trên 5.000USD phí mua đường cho một chuyến xe tải, so với mức 250 USD trước đây, để cho phép các xe tiếp tế được đi qua ngã Pakistan.

Câu hỏi đặt ra là nếu BS Afridi thực sự nghĩ rằng ông gây ra thiệt hại cho an ninh Pakistan, tại sao ông không bỏ xứ đi trong vòng 20 ngày khi Pakistan chưa phát hiện ông?

 

Một thông tin ngắn xuất phát từ nội bộ để hiểu rõ ông ta biết hay không biết thông qua các sĩ quan tình báo ISI của Pakistan. Thông tin được cung cấp bởi trung tá quân đội Pakistan Shaukat Qadir, người phụ trách thẩm vấn trong vụ này.

Qua trung gian các nguồn từ các sĩ quan ISI, Trung tá Qadir cho rằng chắc chắn là ông ta không biết ông ta đang giúp người Mỹ theo dấu Bin Laden.

Các nhà phân tích cho rằng hành xử của Pakistan không chỉ thách thức người Mỹ mà còn gửi một thông điệp cho mọi mối quan hệ của người Pakistan trong các nhiệm vụ ngoại giao để không mắc vào trường hợp sai lầm của BS Afridi.

Bình luận viên BBC từ Islamabad, M Ilyas Khan

Vũ Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang