Mũ bảo hiểm chất lượng: Bao giờ bớt khó khăn?

authorThanh Uyên 19:45 08/05/2015

(VietQ.vn) - Hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn chưa được xử lý rốt ráo đã khiến cho các doanh nghiệp sản xuất chân chính ở tình trạng "rơi tự do" và công tác quản lý của cơ quan chức năng thêm chồng chất.

Mũ bảo hiểm chất lượng: Bao giờ bớt khó khăn?Mũ bảo hiểm chất lượng đang chật vật tìm chỗ đứng trước nạn mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng 

Doanh nghiệp sản xuất MBH tụt giảm

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 70 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm (MBH), giảm trên 10% so với 2014. Theo nhận định của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, lượng MBH tiêu thụ giảm nên một số cơ sở sản xuất và bán MBH đã chuyển mục đích kinh doanh.

Ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, trên một số tuyến phố tại Hà Nội như Cầu Giấy, Phố Huế, Bưởi, Chùa Bộc... số cửa hàng chuyên kinh doanh MBH đã ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hiện tượng bán mũ không phải MBH, mũ giả MBH, MBH không đảm bảo chất lượng vẫn được được bày bán trên lòng đường, vỉa hè vẫn tồn tại.

Chị Vũ Ngọc Thu, chủ cửa hàng bán MBH trên đường Cầu Giấy cho biết, cửa hàng bán MBH đạt chuẩn của chị đã được đăng ký với doanh nghiệp sản xuất MBH chính hãng, chỉ bán MBH đảm bảo chất lượng thế nhưng thời điểm này MBH bán rất chậm. "Dù bán hàng xịn nhưng doanh thu rất kém vì mũ xịn thì dùng lâu mới hỏng còn mũ giả MBH thì được mua nhiều nhưng cửa hàng không được phép bán. Kinh doanh thế này chắc phải đóng cửa sớm", chị Thu than vãn.

Mũ bảo hiểm chất lượng: Bao giờ bớt khó khăn?Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mũ không phải MBH khi tham gia giao thông nhưng vẫn không bị xử phạt

Khác với cửa hàng chị của chị Thu, cách đấy không xa một cửa hàng treo biển bán MBH đạt chuẩn nhưng theo quan sát của PV vẫn có rất nhiều loại mũ không phải MBH, giả MBH, MBH không đảm bảo chất lượng được bày bán đan xen. " Bán hàng là phục vụ khách, cứ ai có nhu cầu là chúng tôi bán, kể cả loại đắt tiền lẫn rẻ tiền", anh Thanh chủ cửa hàng nói.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện Công ty TNHH SX-TM Nhựa Chí Thành cho biết, trước áp lực cạnh tranh đối với những loại MBH giả, kém chất lượng vẫn còn tồn tại trên thị trường doanh nghiệp đã phải tìm hướng đi phù hợp đó là thu hẹp sản xuất, đầu tư vào công nghệ chống giả nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm. " Mặc dù biết là rất khó khăn nhưng chúng tôi cam kết là luôn đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng. Thế nhưng với cách mà doanh nghiệp tự bảo vệ mình thì vẫn chưa đủ. Chúng tôi mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ phía cơ quan chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông phải xử phạt, QLTT phải quyết tâm dẹp bỏ những loại mũ không phải MBH hay MBH giả mạo để doanh nghiệp sản xuất mũ chất lượng còn đất sống", đại diện Nhựa Chí Thành kiến nghị.

Vẫn đầy rẫy khó khăn

Tại Hội thảo "Tăng cường quản lý chất lượng MBH lưu thông trên thị trường" do Tổng cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng và  Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng phối hợp tổ chức diễn ra sáng nay tại Hà Nội, ông Đỗ  Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết, trong tổng số các doanh nghiệp sản xuất MBH hiện nay, số doanh nghiệp tự sản xuất toàn bộ linh kiện và lắp ráp MBH hoàn chỉnh không quá 10 doanh nghiệp, còn lại các doanh nghiệp chỉ sản xuất một phần linh kiện rồi mua các linh kiện khác về lắp ráp, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Ý kiến về những bất cập trong việc ngăn chặn mũ không phải MBH, MBH giả, kém chất lượng, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, cho biết lý do một phần do người tiêu dùng dù biết nhưng vẫn dùng, đồng thời  lực lượng chức năng chưa xử lý đối với hành vi đội mũ không phải MBH khi tham gia giao thông, bên cạnh đó vấn đề giá MBH cũng là một yếu tố khiến cho MBH chất lượng gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ.

Mũ bảo hiểm chất lượng: Bao giờ bớt khó khăn?Cơ quan QLTT kiểm tra MBH trên địa bàn Hà Nội

Theo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng MBH của Cục QLTT (Bộ Công Thương), năm 2013, lực lượng này đã kiểm tra 4.539 cơ sở, xử lý 2.232 vụ vi phạm, tịch thu 68.145 chiếc mũ. Trong năm 2014, thu giữ, xử lý 27.146 MBH, riêng Quý I/2015 đã thu giữ xử lý 3.212 chiếc MBH vi phạm. 

"Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng tình trạng MBH không phù hợp quy chuẩn, nhập lậu, gian lận nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT, hàng giả, vi phạm nhãn... vẫn còn khá phổ biến khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý gặp không ít trở ngại", ông Lam cho biết.

Được biết, Thông tư liên tịch 06 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng MBH ra đời được 2 năm nhưng việc phối hợp thực thi vẫn chưa đạt hiệu quả. Hiện, văn bản, quy định có liên quan đến quản lý chất lượng MBH đã đầy đủ, tạo khuôn khổ pháp lý chung cho việc giám sát và điều hành của các cơ quan quản lý chức năng. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều bất cập khiến cho thị trường MBH vẫn còn chồng chất những khó khăn.

Theo ước tính, với 70 cơ sở sản xuất MBH được đăng ký, số lượng MBH mỗi năm cung ứng ra thị trường không quá nhiều, chưa kể MBH nhập khẩu. Thế nhưng sức tiêu thụ MBH đạt chuẩn vẫn hạn chế bởi sức mua liên tục giảm so với thời điểm trước. Bài toán gỡ khó cho các doanh nghiệp sản xuất MBH đạt chuẩn vẫn chưa tìm được lời giải khi thói quen sử dụng hàng rẻ tiền, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm để đối phó của phần lớn người tiêu dùng vẫn còn phổ biến. 

Và nếu như, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành trong công tác quản lý mặt hàng này vẫn chưa đồng bộ thì trước mắt doanh nghiệp sản xuất MBH chất lượng tìm chỗ đứng vẫn còn là chặng đường dài. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang