Mũ bảo hiểm giá rẻ gây viêm da, nấm đầu

author 16:34 08/11/2016

(VietQ.vn) - Mũ bảo hiểm là vật dụng bất ly thân của mọi người mỗi khi ra đường nhưng nhiều người lại coi nhẹ chất lượng để tìm đến các loại mũ giá rẻ nơi vỉa hè.

Mũ bảo hiểm giá rẻ không có tác dụng bảo vệ đầu

Theo ghi nhận của báo PLVN, trên nhiều đường phố Hà Nội, các cửa hàng “di động” bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ mọc lên như “nấm”. Dọc vỉa hè đường Láng, Trường Chinh, Giải Phóng, Khâm Thiên… nhan nhản các sạp này bán, với giá từ 35.000 - 70.000 đồng/mũ, tùy theo kiểu dáng và màu sắc.

Ở những đoạn đường có vỉa hè rộng, mũ bảo hiểm được bày trên những tấm bạt trải trên vỉa hè, còn những tuyến phố có vỉa hè hẹp thì mũ được treo trên những chiếc kệ tạm bằng tre hoặc gỗ. Phần lớn loại mũ bảo hiểm này hầu hết chỉ có một lớp nhựa và một lớp xốp mỏng ở bên trong.

 Mũ bảo hiểm giá rẻ bán tràn lan ngoài đường phố.

 Mũ bảo hiểm giá rẻ bán tràn lan ngoài đường phố. Ảnh: PLVN

Ngoài ra, còn có nhiều loại mũ bảo hiểm trông y chang các loại mũ chính hãng, cũng dán tem CR (tem hợp quy - đảm bảo rằng những sản phẩm, hàng hóa đó đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan và được phép lưu thông trên thị trường) nhưng theo tìm hiểu đây đều là mũ kém chất lượng, mũ “nhái”, có giá bán khoảng từ 100 đến 150 nghìn đồng.

Điều đáng nói, dù biết là hàng kém chất lượng nhưng những loại mũ nói trên lại được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Cũng vì giá rẻ nên mũ bảo hiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đã không ít vụ tai nạn giao thông dẫn đến thương vong chỉ vì người tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. 

Cục Hải quan TP. HCM cảnh báo các thủ đoạn lợi dụng chữ ký số(VietQ.vn) - Trước tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng chữ ký số của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM vừa có cảnh báo tránh bị lợi dụng vào mục đích buôn lậu.

Nấm đầu, viêm da vì mũ bảo hiểm dỏm

Theo tìm hiểu của báo Infonet cho biết, dựa vào các số liệu thu thập, đại diện của WHO cảnh báo trước đó, tại một số thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, số người đội mũ bảo hiểm không chuẩn, mũ không phải mũ bảo hiểm chiếm tỉ lệ rất lớn.

Điển hình tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiến hành khảo sát trên 1.000 lượt người dân (41% là nam giới và 59% là nữ giới) đến khám các bệnh liên quan đến da đầu. Gần 32% trong số này thường xuyên đội mũ trên 2 giờ/ngày, số người đội mũ bảo hiểm từ 1-2 giờ/ ngày chiếm gần 25% và số người không thường xuyên đội hoặc không đội mũ bảo hiểm chiếm hơn 11%.

Kết quả, 595 người (59,5%) có biểu hiện gàu và các bệnh ở da đầu; trong đó cảm giác ngứa, đau ở da đầu là 419 người, có biểu hiện gàu ở đầu là 367 người (37%) và các bệnh khác (u, cục, sẹo, rụng tóc…) có 134 người.

Mũ bảo hiểm giá rẻ có thể gây tai nạn, thậm chí nấm đầu nếu không vệ sinh sạch sẽ.

Mũ bảo hiểm giá rẻ có thể gây tai nạn, thậm chí nấm đầu. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia da liễu, khi mua mũ giá rẻ làm từ bông, nhựa chất lượng kém cũng đồng nghĩa với chất liệu, vật liệu làm mũ cũng cực rẻ và nguy cơ mất an toàn cao. Đội mũ sản xuất từ nhựa tái chế lên đầu ở nhiệt độ cao ngoài trời và sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng như gây ngứa da đầu, nấm, rụng tóc...

Đặc biệt, những người đội mũ bảo hiểm không hề có thói quen vệ sinh mũ bảo hiểm, thậm chí là mũ bảo hiểm có chất lượng kém gây các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu mà không biết.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang