Mua bán cổ phần khách sạn Metrople Hà Nội: Chuyên gia nói gì?

author 14:13 10/12/2012

Việc rao bán 50% cổ phần của một trong những khách sạn danh tiếng nhất Hà Nội của Vinacapital đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Ông Nguyễn Lê Ngọc Hoàn - Thạc sĩ Tài chính DN, ĐH Mở TP HCM đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Trước hết, ông đánh giá khoản đầu tư vào Metropole Hanoi của VinaCapital như thế nào, nếu xét về trị giá cũng như cơ cấu sở hữu?

Phải nói là trị giá của khoản đầu tư này quá lớn. Theo như thông tin từ đại diện Quỹ đưa ra với báo giới, khoản đầu tư cũng lên tới 58,7 triệu USD nếu tính theo giá trị sổ sách và chiếm đến 10% trị giá của toàn quỹ VOF.
 
Với một khoản đầu tư lớn như vậy, hơn nữa, lại là khoản đầu tư có liên quan đến quyền và cơ cấu đồng sở hữu với Nhà nước (UBND TP Hà Nội – PV), thì chắc chắn VinaCapital đã phải tính toán và có một sự “thỏa thuận” hợp lý với cả bên mua tương lai, nếu có, với bên đồng sở hữu hiện nay, cũng như để đảm bảo quyền lợi của mình.
 
- Mặc dù vậy, nhiều người vẫn cho rằng động thái thoái vốn khỏi các khoản đầu tư BĐS du lịch hạng sang của VinaCapital lúc này có thể sẽ phải gặp khó khăn ?
 
Tôi nghĩ lo ngại này là có cơ sở. Có thể nói một cách hơi chủ quan là dường như trước đây, VinaCapital đã khá lạc quan với các khoản đầu tư vào địa ốc du lịch hạng sang tại VN và có thể đã không lường trước được bức tranh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.
Khách sạn Metrople Hà Nội
Khách sạn Metrople Hà Nội
 
Chẳng hạn, với khoản thoái vốn tại Hilton Hanoi Opera, có thể VinaCapital đã đạt được một tỉ suất hoàn vốn đầu tư trên 20%, và như vậy là rất ổn. Nhưng với khoản đầu tư vào Metropole Hanoi mà VinaCapital đang rao bán hiện nay, chưa hẳn đã dễ dàng tìm được nhà đầu tư chấp nhận mua, vì bên cạnh chuyện giá trị sổ sách quá lớn, còn vướng mắc về vấn đề cơ cấu sở hữu.
 
Nhà đầu tư nước ngoài thường ngại “đụng” vào danh mục nào có liên quan đến chính quyền, Nhà nước. Cho dù Metropole Ha Noi là một khách sạn có thể ví “độc nhất vô nhị” tại Hà Nội vì địa thế, lịch sử, kiến trúc của nó đi nữa... chắc chắn các nhà đầu tư sẽ phải cân nhắc nhiều.
 
Đây chưa hẳn là một hoạt động đáng quan ngại hay cho thấy quỹ này đang “rút chân” ra khỏi thị trường.
 
Chưa kể, thị trường mà Metropole đang kinh doanh, là phân khúc khách du lịch siêu sang, các nhà đầu tư quốc tế. Vậy, ta phải xét xem các nhà đầu tư quốc tế đã và đang đánh giá thị trường VN ra sao và họ có tiếp tục đổ vào thị trường VN hay không.
 
- Về mặt lý thuyết, một khoản đầu tư hấp dẫn và có tiềm năng sinh lợi vẫn có thể khiến người ta gạt bỏ ra ngoài những vướng mắc. Ông nghĩ sao?
 
Theo quan sát của tôi, thị trường du lịch VN đang chịu những tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu và khó có thể lấy lại đà tăng trưởng trong nay mai. Dầu vậy, một điều có thể giúp VinaCapital “gỡ điểm” ở khoản đầu tư này là họ không thực sự chịu áp lực thoái vốn bằng bất kỳ giá nào. Do đó, nếu gặp được khách hàng và được giá tốt, họ sẽ bán.
 
Tôi cho đó cũng là một nghiệp vụ bình thường của một quỹ đầu tư tài chính, chứ chưa hẳn là một hoạt động đáng quan ngại hay cho thấy quỹ này đang “rút chân” ra khỏi thị trường. Hơn nữa, quỹ này thoát ra, nhà đầu tư khác vào.
 
Như vậy mới là một thị trường sinh lợi. Chúng ta nên nhìn mọi việc theo khía cạnh tích cực vì thông qua các trường hợp nhà đầu tư bán vốn tại Deaha hay Hilton và vẫn tìm được người mua với giá tốt, có thể thấy Metropole vẫn có khả năng được khách hàng để ý.
 
Vấn đề chỉ là mỗi thời điểm mỗi khác, mỗi khoản đầu tư mỗi khác và theo đó chắc tỉ suất hoàn vốn đầu tư trên mỗi dự án cũng sẽ khác.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Theo DDDN
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang