Mua gì cho may mắn, tài lộc trong những ngày đầu xuân năm mới

author 11:35 28/01/2020

(VietQ.vn) - Theo quan niệm dân gian mà ông cha ta truyền lại, việc mua những món đồ trong năm mới sẽ ảnh hưởng đến may mắn và tài lộc trong một năm tới. Vậy đầu năm nên mua gì cho nhiều may mắn, tài lộc về tay.

1.  Mua lửa

Bên cạnh tục lệ mua muối vào mồng 1 Tết, nhiều người vẫn còn giữ tục lệ mua lửa đầu năm để cầu mong một năm mới nhiều điềm lành, nhiều may mắn. Ngọn lửa tượng trưng cho sự ấm áp và tài lộc không bao giờ dập tắt. Thậm chí, người ta còn kiêng cho lửa vào ngày đầu năm mới.

Vì vậy, trong các gói muối bán đầu năm, người bán thường kèm theo bao diêm để tượng trưng cho lửa. Trong kinh doanh, bật lửa được gợi ý là một món quà ý nghĩa tặng cho đối tác vào năm mới.

2. Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là phong tục lâu đời của người Việt ta. Đã mua lửa phải kèm thêm túi muối. Theo quan niệm dân gian, muối là thứ có thể xua đuổi tà ma, xóa bỏ xui xẻo, xua tan xú uế, mang lại may mắn cho gia đình, cả năm được hưởng nhiều phúc lộc. 

Muối còn tượng trưng cho sự mặn mà thắm thiết, đầu năm mua muối tức là cầu chúc cho gia đình cả năm đều được gắn kết thuận hòa, họ hàng làng xóm thân tình, các mối quan hệ xã giao hài hòa.

 Một túi muối được mua vào ngày đầu năm sẽ mang tới nhiều tài lộc

3. Mua đồ phong thủy

Để mang tới may mắn cho ngôi nhà của mình thì không gì đơn giản hơn là sắm ngay vật phẩm phong thủy về trưng. Tùy theo địa thế nhà, tuổi hay mệnh của gia chủ mà lựa chọn đồ phong thủy, có thể giúp gia chủ tăng thêm sinh khí, hóa giải xui xẻo, đón thêm cát lành.

Trong ngày Tết đầu năm mới, bạn có thể lựa chọn nhiều vật phẩm phong thủy may mắn như tỳ hưu, kỳ lân, cá chép, tượng phật…, tài lộc sẽ theo nhau mà tới.

Tuy nhiên, việc sắp xếp, bài trí đồ phong thủy cần phải được cân nhắc cẩn thận, chớ tùy tiện để những đồ này ở nơi không phù hợp, chẳng những không mang tới may mắn mà còn có thể khiến cho gia chủ gặp phải những điều không may.

4. Xin chữ đầu năm 

Đối với học trò hay đặc biệt là các sĩ tử sẽ trải qua những kì thi quan trọng trong năm nay, việc xinn chữ đầu năm là việc không thể thiếu. Tục lệ này là một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hoá trong ngày đầu năm mới, thể hiện sự trọng tri thức. Người ta xin chữ đầu năm với mục đích mong muốn cả năm may mắn, tài lộc, công việc hanh thông, sự nghiệp thăng tiến.

Ông cha ta có câu "Nét chữ nết người" và chính vì thế, người cho chữ thường là các nho sĩ hay thầy đồ có tiếng hiền tài, đức độ, học rộng biết nhiều, viết chữ đẹp. 

 Xin chữ đầu năm trở thành một tục lệ đẹp trong ngày đầu năm mới của người Việt

5. Mua vàng ngày vía Thần Tài

Hằng năm, ngày vía Thần tài tức ngày 10 tháng Giêng, dù mua lượng vàng ít hay nhiều, rất đông người dân vẫn xếp hàng từ sáng đến tối để mua vàng. Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Người Việt vốn có tính tiết kiệm, hay lo xa nên đây cũng là một hình thức tiết kiệm được các cụ xưa truyền lại dưới một hình thức khác.

Sau những ngày ăn chơi suốt dịp Tết, mua vàng ngày vía Thần Tài có thể giúp cho gia chủ giữ được tiền bạc trong tay, dù tháng Giêng là tháng ăn chơi nhưng vẫn có của ăn của để.

Đầu năm mua vàng không chỉ là một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh, cầu tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh, làm ăn phát đạt suốt năm mới mà còn là một hình thức tích trữ tài sản, tiết kiệm tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết của người Việt.

Bảo An

Muốn học cách kiếm tiền mua nhà, tậu xe, đầu tư công hãy đọc 5 cuốn sách sau(VietQ.vn) - Muốn thành công, dư dả về mặt tài chính trước hết phải biết cách quản lý nguồn ngân sách của mình, 5 cuốn sách sau sẽ giúp người đọc có thể rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang