Nội thất ô tô bị tàn phá nghiêm trọng nếu tài xế thường xuyên dùng kem chống nắng, nước rửa tay

author 14:50 16/06/2019

(VietQ.vn) - Hãng xe Ford cho biết, khi tài xế bôi kem chống nắng và nước rửa tay vào mùa hè có thể gây hại và phá hủy nội thất xe ô tô.

Tin tức trên báo Thanh Niên, nhiều người quan niệm rằng đi ô tô thì không phải đeo kính bảo vệ mắt và thoa kem chống nắng bởi kính chắn gió và kính cửa sổ của ô tô có thể giúp ngăn tia cực tím gây hại mắt và da. Tuy nhiên theo nghiên cứu từ Viện thị lực Boxer Wachler ở California (Mỹ), nhiều kính chắn gió và cửa sổ ô tô không thể ngăn được tia cực tím xâm nhập vào da gây đục thủy tinh thể và lão hóa da.

Tia UV chỉ là một phần nhỏ trong các tia sáng của mặt trời nhưng gây tổn hại nhất cho làn da của con người. Tia UV-A là phổ biến nhất và thâm nhập sâu nhất, theo Hiệp hội ung thư da.

Dùng kem chống nắng, nước rửa tay khi ngồi ô tô vào mùa hè có thể tàn phá nội thất xe.

Trên tạp chí Nhãn khoa JAMA, Viện Boxer Wachler viết: “Những tài xế xe tại Mỹ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia UV được cho là nguyên nhân làm tăng số lượng bệnh đục nhân mắt và bệnh ung thư da xảy ra ở phía mặt trái”.

Tiến sĩ Brian Boxer Wachler tại Viện Boxer Wachler - người thực hiện nghiên cứu này đã thử nghiệm 29 ô tô từ 15 nhà sản xuất khác nhau, trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2014. Theo đó, tính trung bình, kính chắn gió xe hơi có thể che chắn tới 96% tia UV-A, nhưng cửa sổ cửa hông ít đáng tin cậy. Tỷ lệ phần trăm tia UV-A bị chặn đa dạng từ 44% đến 96%. Chỉ có bốn trong số 29 xe có cửa sổ chặn được hơn 90% tia UV-A.

Tiến sĩ Paul Nghiêm, người đứng đầu phân viện da liễu tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ), hướng dẫn cách ngăn tia UV gây hại cơ thể khi đi ô tô dưới trời nắng. Để hạn chế tác hại này nhiều chủ xe, nhất là phụ nữ thường dùng kem chống nắng, nước rửa tay, mặc áo dài tay và đeo kính râm để ngăn ngừa tia UV.

Tuy nhiên, theo Zing News, mới đây hãng Ford cho biết, khi tài xế bôi kem chống nắng và nước rửa tay vào mùa hè có thể gây hại và phá hủy nội thất xe ô tô.

Ford giải thích cụ thể, chất hóa học trên sản phẩm này có thể phản ứng với một số bề mặt nội thất nhất định của xe, khiến chúng nhanh mòn trừ khi được phủ lớp bảo vệ đặc biệt.

Những tác dụng phụ nguy hiểm của kem chống nắng cần lưu ý(VietQ.vn) - Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu với nhiều chị em phụ nữ nhất là khi hè về, tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Mark Montgomery, kỹ sư chất liệu cao cấp của Ford châu Âu, cho biết:  “Từ thuốc rửa tay tới kem chống nắng lành tính nhất cũng khiến bề mặt nội thất xe nhanh mòn và hỏng theo thời gian với cường độ tiếp xúc hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần mỗi năm”.

Nhu cầu sử dụng kem chống nắng và thuốc rửa tay đang tăng cao. Số liệu nghiên cứu cho thấy thị trường thuốc rửa tay gồm gel, xà bông và chất tẩy rửa (chứa ethanol) tại châu Âu dự kiến tăng 60%, từ 371 triệu USD năm ngoái tới 593 triệu USD năm 2024.

Trong khi đó, các loại kem chống nắng chứa thành phần titanium oxide có thể phản ứng với bề mặt nhựa và dầu tự nhiên trên da, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, chất diethyltoluamide cũng là tác nhân khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Ford cho biết thêm, nhiều chất rửa tay chứa tới 80% ethanol, cao hơn rất nhiều so với trước đây. Ethanol không tốt cho bề mặt nội thất ô tô trong điều kiện nhiệt độ cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang