Mua ô tô giá rẻ sau năm 2018: Người Việt 'vỡ mộng'?

author 06:48 28/07/2016

Hiện chưa thể khẳng định được người Việt sau năm 2018 có mua được ô tô giá rẻ hay không...

Ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) trao đổi với PV cho biết.

Từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia ASEAN, trong đó chủ yếu từ Thái Lan về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%. Đầu năm 2017 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

Trên cơ sở đó, người tiêu dùng Việt Nam đang kỳ vọng sẽ được mua ô tô với mức giá rẻ hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Thái, về cơ bản, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm xong, tuy nhiên việc người dân có mua được ô tô giá rẻ hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

“Giá thành đến tay người tiêu dùng thì còn có muôn vàn yếu tố tác động đến. Ở Việt Nam, thuế nhập khẩu, thuế thu nhập đặc biệt vẫn còn cao, ngoài ra còn nhiều nhân tố khác nữa...Cho nên giá ô tô đến tay người tiêu dùng thế nào thì không một mình ai quyết định được kể cả Bộ Công Thương, mà còn là cả chính sách, bao gồm nhiều yếu tố tác động”, ông Thái nói.

Kỳ vọng mua được ô tô giá rẻ của người Việt là vô cùng mong manh

Ông Thái khẳng định, thuế nhập khẩu giảm sẽ góp phần làm giá ô tô giảm, nhưng liệu các yếu tố khác có bị tăng lên hay không thì không thể kiểm soát được.

“Ví như sau này Quốc hội lại quyết định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thì cũng chịu. Nhưng nếu tất cả các nhân tố khác giữ nguyên không có gì thay đổi thì nếu thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo giá cuối cùng đến tay người tiêu dùng giảm”, ông Thái cho hay.

Liên quan đến sự việc cách đây vài ngày, một số doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã căng biểu ngữ tại Bộ Công Thương nhằm phản đối khi bộ này họp bàn về Thông tư 20/2011 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, các doanh nghiệp đó cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương không phù hợp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và không đúng tinh thần của Luật Đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì họ không thể nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ do Bộ Công Thương quy định: thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp bổ sung 2 chứng từ: giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất kinh doanh loại ôtô đó và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp. Điều này được cho là sẽ gây ra thiệt thòi cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ trong nước cũng như sẽ gây ra tình trạng độc quyền.

Trả lời PV, ông Thái cho rằng, hướng dẫn tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương không trái với cam kết quốc tế, cộng đồng kinh tế ASEAN hay TPP, WTO…

Còn chuyện có tác động đến người này, người kia hay không, đại diện này cho rằng, chính sách chắc chắn phải có tác động. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chính sách, trong cam kết quốc tế bao giờ cũng có câu “phải lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động đó”. Và đây là tác động rất lớn từ quá trình hội nhập.

“Chính từ việc lấy ý kiến đó thì mới có cuộc họp của Bộ Công Thương. Chắc chắn phải có tác động thì doanh nghiệp nhập khẩu ô tô mới đến dự và nêu ý kiến. Còn ý kiến đó được tổng hợp thế nào thì tôi cũng không rõ vì tôi chỉ làm công tác hội nhập”, ông Thái nói.

Theo VTCnews

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang