Mua phải thuốc bổ tỳ trộn tân dược chưa đăng ký

author 19:01 24/10/2012

(VietQ.vn) - Khi gửi thuốc đi xét nghiệm, khách hàng tá hỏa khi biết thuốc bổ tỳ tăng cân có pha dexamethason, một dạng corticoid nguy hiểm khi dùng lâu.

Phản ánh trên Giadinh.net, một khách hàng tên Hoàng Thị Thu Lài trú tại p16, A6, KTT Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội thấy con lười ăn và suy dinh dưỡng đã mua mấy chai thuốc bổ tỳ tại một hiệu thuốc Đông y ở Đà Nẵng cho uống thì thấy mập lên, ăn nhiều vào khoảng tháng 7/2012.

Theo số điện thoại, chị Lài biết được một người có tên Lợi, bác sĩ Đông y đã nghỉ hưu. Vị bác sĩ này giới thiệu rằng gia đình có 10 đời làm thuốc Đông y.

“Tôi có hỏi thuốc có các thành phần gây tăng trọng, giữ nước không thì được bác sĩ trả lời là không hề có. Thế là tôi mua bốn chai nhựa loại 500ml/chai. Sau khi hai bé ở nhà uống hết ba chai, tôi thấy các cháu ăn khỏe, thèm ăn suốt ngày, tăng cân, mặt tròn, cổ và vai dày lên. Khi tìm hiểu trên mạng, tôi được biết nhiều loại thuốc Đông y trộn tân dược nhằm kích thích ăn ngon, giữ nước, tăng cân nhưng lại có quá nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và bị Bộ Y tế cấm sử dụng nếu không được bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho từng bệnh nhân cụ thể. Tôi đã dừng cho các cháu uống và vẫn liên hệ đặt mua hai chai để mang đến Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) kiểm tra. Kết quả là thuốc có pha thành phần dexamethason với hàm lượng 2.86mg/100ml”, chị Lài cho biết.

Sản phẩm thuốc bổ tỳ được cho là gây teo cơ. Ảnh: Giadinh.net
Sản phẩm thuốc bổ tỳ được cho là chứa chất gây teo cơ. Ảnh: Giadinh.net

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, chị Lài đã chủ động gọi lại cho vị bác sĩ tên Lợi để hỏi về thuốc của ông ta một lần nữa. Ông này tiếp tục khẳng định thuốc không có pha tân dược và 100% là thuốc Đông y, không giữ nước. Thông tin nhãn mác dán trên chai thuốc ghi như sau: nắp được bọc nilon đóng chữ Phước Lợi Đường (màu đỏ), thân chai được dán nhãn gồm có thành phần của thuốc ghi rõ: nhân sâm 20g, đương quy 12g, thục địa 20g, ba kích 16g, bạch truật 12g…

Đặc biệt, ngày sản xuất để trống, còn hạn sử dụng thì ghi 12 tháng. Trên chai có ghi Hiệu thuốc Bắc Đông y tư nhân gia truyền, thầy Giãng - Kiện, thuốc Bổ Tỳ (địa chỉ: quốc lộ 1, đối diện chợ Miếu Bông, Đà Nẵng). Công dụng: Bổ huyết, bổ thận, tăng cường thể lực. Trị suy nhược cơ thể, chóng mặt, kém ăn, mất ngủ do khí huyết hư, bạch đới dưỡng thai. Dùng cho mọi lứa tuổi (kể cả trẻ em). Chú ý: Thuốc không giữ nước, tiểu tiện nhiều, không có tác dụng phụ...

Sau khi nhận được phản ánh của chị Lài, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm thành phố cử ngay cán bộ đến tại Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Phước Lợi Đường (do lương y Trần Văn Lợi phụ trách) lấy mẫu thuốc Bổ Tỳ (dung dịch màu đen), gửi Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đề nghị kiểm tra.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm Trung ương, thuốc bổ tỳ của cơ sở này có chứa chất cyproheptadi với hàm lượng 6,23mg/100ml và dexamethason với hàm lượng 2,37 mg/100ml. Đây là những chất gây tích nước trên cơ thể, kích thích ăn nhiều ở trẻ em, nó chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của bác sĩ điều trị.

Ngày 23/10, ông Nguyễn Út - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng, cho biết sở đã tiến hành xử lý vi phạm, đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép hoạt động của lương y Trần Văn Lợi.

Được biết, trước đây cơ sở này đã từng bị phạt hành chính và đình chỉ hoạt động có thời hạn vì trộn thuốc bổ tỳ với tân dược. Theo các chuyên gia y tế, nguyên tắc thuốc Đông y là không được trộn với thuốc tân dược, nếu có thì phải đăng ký với Sở Y tế. Tuy nhiên, cơ sở của ông Lợi không đăng ký với Sở Y tế.

Dexamethson làm trẻ còi xương, teo cơ

Tác dụng phụ của dexamethason bao gồm: giữ nước, tăng cân, tăng huyết áp, tăng áp lực nội sọ, mất kali, đau đầu, yếu cơ, phù và mọc râu lông trên mặt, da mỏng và dễ bầm tím, tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể, loét tiêu hóa, chậm lành vết thương, tăng đường huyết, rối loạn kinh nguyệt, chậm phát triển ở trẻ em (còi xương, teo cơ), loãng xương, hoại tử xương, co giật và rối loạn tâm lý, bội nhiễm vi khuẩn do suy giảm miễn dịch.

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang